Lo ngại xu hướng doanh số bán súng tại Mỹ tăng vọt
Tính từ đầu năm 2020 đến nay, doanh số bán súng tại Mỹ đã tăng mạnh. Các chuyên gia nhận định dịch COVID-19, bầu cử và biểu tình phản đối chủng tộc là những yếu tố chính dẫn tới xu hướng này.
Giáo sư David Hemenway tại Đại học Harvard nhận định rằng có chứng cứ cho thấy khi súng bán được nhiều hơn thì rủi ro về tự tử, tai nạn súng và bạo lực gia đình cũng tăng. Ông Hemenway nói: “Rõ ràng là càng nhiều súng thì càng nhiều người tử vong”.
Andreyah Garland là bà mẹ đơn thân có 3 con gái. Vào tháng 5, cô đã mua một khẩu súng ngắn để tự vệ tại New York. Cô còn tham gia câu lạc bộ dạy bắn súng tại địa phương. Tiếp đó, Andreyah Garland đăng ký giấy phép sở hữu súng và thường xuyên đến siêu thị Walmart để mua đạn. Tuy nhiên, Andreyah Garland chia sẻ: “Siêu thị thường hết hàng”.
Giống như những người khác thuộc nhóm người lần đầu tiên mua súng tại Mỹ trong năm 2020, Garland quyết định mua loại vũ khí này bởi tình hình dịch COVID-19, biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc và rủi ro bất ổn từ cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.
Giáo sư Benjamin Dowd-Arrow tại Đại học Bang Florida phân tích rằng chia rẽ chính trị và chủng tộc trong năm nhiều biến động này đã góp phần tăng doanh số bán súng tại Mỹ. Theo ông Benjamin Dowd-Arrow, ở thời điểm căng thẳng, người mua coi mình chính là “người tốt” và cần tự bảo vệ khỏi “kẻ xấu”.
Tình trạng mua súng tại Mỹ đã tăng trong những thập niên gần đây. Các chuyên gia cho biết nhóm khách hàng chiếm phần đông là nam giới da trắng và theo xu hướng bảo thủ về chính trị. Theo trung tâm nghiên cứu Pew năm 2017, gần một nửa nam giới da trắng tại Mỹ sở hữu súng. Trong khi đó, chỉ 1/4 nam giới da màu có trong tay loại vũ khí này.
Tuy nhiên, hãng thông tấn Reuters (Anh) dẫn nhận định từ nhiều chuyên gia cho biết thị trường súng tại Mỹ lại “nhộn nhịp” hơn trong năm 2020 này vì có những người lần đầu mua súng, bao gồm phụ nữ và nhóm thiểu số.
Tổng giám đốc điều hành (CEO) của công ty sản xuất súng Smith & Wesson Brands – ông Mark Peter Smith - cho biết số người lần đầu tiên mua súng tại Mỹ trong 2020 đã tăng vọt. Trong cuộc họp ngày 3/9 với các nhà đầu tư, ông Smith ước tính số người lần đầu mua súng đóng góp tới 40% doanh số năm nay.
Ngày 2/9, CEO của Sportsman’s Warehouse là ông Jon Barker xác nhận tính trong 7 tháng đầu năm 2020, có tới 5 triệu người Mỹ lần đầu tiên mua súng.
Các công ty và chính phủ Mỹ không công bố chi tiết dữ liệu về doanh số bán súng hoặc đối tượng khách hàng. Nhưng Hệ thống Kiểm tra nhanh Lý lịch hình sự (NICS) của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho kết quả thống kê rằng trong 9 tháng đầu năm, doanh số bán súng tại Mỹ đã tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việc kiểm tra lý lịch sẽ đảm bảo người mua không có tiền sự hoặc gặp vấn đề khiến họ không đủ điều kiện để mua vũ khí như nghiện ma túy hoặc từng bị bắt. Theo con số thống kê của FBI, chưa đầy 1% người đăng ký mua súng bị từ chối.
Giá cổ phiếu của Smith & Wesson và Sturm Ruger & Co – hai nhà sản xuất súng hàng đầu Mỹ - đã tăng lần lượt 131% và 59% trong năm nay.
Tổ chức Khảo sát Vũ khí nhỏ có trụ sở tại Thụy Sĩ ước tính rằng năm 2017, Mỹ có 393 triệu khẩu súng. Trong khi đó, Ấn Độ có 71 triệu khẩu và Trung Quốc là 50 triệu khẩu. Cả hai quốc gia này đều có dân số gấp 4 lần dân số Mỹ.