Lỗ ròng của Thép Nam Kim tăng gấp đôi sau kiểm toán
CTCP Thép Nam Kim (mã NKG) công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022 đã được kiểm toán với phần lợi nhuận chênh lệch lớn so với báo cáo tự lập.
Theo đó, năm 2022, công ty đạt 23.071 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 18% so với năm 2021. Doanh thu giảm chủ yếu đến từ mảng xuất khẩu (giảm sâu từ 19.200 tỷ đồng xuống gần 13.600 tỷ đồng), còn doanh thu nội địa tăng thêm 500 tỷ đồng lên gần 9.500 tỷ đồng.
Lợi nhuận sau thuế giảm sâu từ 2.225 tỷ đồng xuống lỗ 124,7 tỷ đồng. So với số liệu trước kiểm toán là lỗ 66,7 tỷ đồng, mức lỗ của Nam Kim đã tăng gần gấp đôi, chủ yếu do giá vốn hàng bán tăng hơn 60 tỷ đồng, từ 21.529 tỷ đồng lên 21.590 tỷ đồng.
Thép Nam Kim giải thích, giá vốn hàng bán tăng sau kiểm toán do trích lập dự phòng hàng tồn kho tại công ty con Ống Thép Nam Kim và không thực hiện loại trừ lỗ chưa thực hiện năm nay đối với công ty con này.
NKG sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 vào ngày 21/4 tới đây tại TP HCM. Công ty hiện vẫn chưa công bố các tài liệu liên quan đến phiên họp.
Liên quan đến hoạt động kinh doanh, theo thông tin từ Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), Nam Kim đã tạm dừng triển khai dự án nhà máy Nam Kim Phú Mỹ trong năm 2023 do những lo ngại liên quan tới sản lượng tiêu thụ thấp. Theo đó, doanh nghiệp dự kiến sẽ triển khai trở lại trong năm 2024 và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng sau đó 2 năm.
Tại ĐHĐCĐ năm 2022, ban lãnh đạo Thép Nam Kim từng chia sẻ về kế hoạch đầu tư dự án nhà máy Tôn Nam Kim Phú Mỹ tại khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 - Đại Dương (Bà Rịa - Vũng Tàu) với quy mô 1,2 triệu tấn/năm, tổng vốn đầu tư 4.500 tỷ đồng.
Hiện nay, Nam Kim đang có 3 nhà máy với tổng công suất thiết kế 1 triệu tấn/năm, chuyên sản xuất tôn lạnh, tôn lạnh màu, tôn kẽm, ống thép. Nếu hoàn thành thêm nhà máy mới, công suất toàn hệ thống sẽ gấp 2,2 lần lên 2,2 triệu tấn/năm.
Thép Nam Kim tập trung cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Trong đó, năm 2021, thị trường nội địa chiếm 46,9% tổng doanh thu và thị trường xuất khẩu chiếm 68,1% tổng doanh thu; năm 2022, thị trường nội địa chiếm 41,2% tổng doanh thu và thị trường xuất khẩu chiếm 58,8% tổng doanh thu.