Lộ thêm loạt hư hỏng trên tuyến Cát Linh - Hà Đông sau kiểm tra của Sở Xây dựng

Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra và phát hiện nhiều hư hỏng trên tuyến Cát Linh - Hà Đông, trong đó có mái che bị tốc, lan can kính vỡ,... chưa được xử lý kịp thời.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố tại văn bản số 7457/VP-ĐT ngày 26/5/2025, Sở Xây dựng đã phối hợp với Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị cùng Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Công ty HMC) tổ chức kiểm tra hiện trường toàn tuyến đường sắt đô thị số 2A, Cát Linh - Hà Đông. Qua kiểm tra, nhiều vấn đề tồn tại đã được ghi nhận, phản ánh tình trạng xuống cấp hạ tầng và sự chậm trễ trong khắc phục của đơn vị vận hành.

Tại ga Yên Nghĩa thuộc tuyến Cát Linh - Hà Đông, phần mái ga làm bằng vật liệu nhựa Polycarbonate rỗng bốn lớp đã bị tốc mái do ảnh hưởng của bão Yagi từ lâu nhưng vẫn chưa được sửa chữa. Công ty HMC đã lập phương án khắc phục nhưng còn thiếu tích cực trong phối hợp và báo cáo, dẫn đến tình trạng kéo dài, ảnh hưởng đến hành khách, đặc biệt trong những ngày mưa lớn. Trong thời gian chờ phê duyệt, các biện pháp ứng phó tại chỗ như tăng cường vệ sinh, cảnh báo nguy hiểm chỉ mang tính tạm thời, chưa giải quyết được gốc rễ vấn đề.

Nhiều hạng mục khác trên toàn tuyến cũng đang trong tình trạng hư hỏng nhưng chưa được xử lý triệt để. Cụ thể, mái che thang cuốn và lối đi bộ tại các ga như Văn Quán, Yên Nghĩa bị bong bật, vỡ nứt; lan can kính cường lực tại các ga Văn Quán, Thượng Đình, Láng bị nghiêng, gãy, vỡ kính. Tại thời điểm kiểm tra, các hạng mục này vẫn chưa được sửa chữa, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho hành khách.

Ga Yên Nghĩa trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông lênh láng nước chỉ sau 1 trận mưa do phần mái bị thổi bay từ tháng 9/2024 nhưng đến nay chưa được sửa chữa.

Ga Yên Nghĩa trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông lênh láng nước chỉ sau 1 trận mưa do phần mái bị thổi bay từ tháng 9/2024 nhưng đến nay chưa được sửa chữa.

Ngoài hạ tầng nhà ga, đoàn kiểm tra cũng ghi nhận một sự cố kỹ thuật đáng chú ý trên đoàn tàu HN001 chiều ngày 19/5/2025. Toa số 02 của đoàn tàu này xuất hiện hiện tượng nước chảy trong toa do cửa gió hệ thống điều hòa bị kẹt, nguyên nhân xác định là do lỗi hệ thống điều khiển HVAC. Công ty HMC đã mời chuyên gia vào cuộc, thực hiện bảo trì toàn bộ hệ thống điều hòa, dự kiến tàu sẽ trở lại vận hành bình thường vào ngày 30/5/2025.

Những tồn tại nêu trên cho thấy việc duy tu, bảo trì các hạng mục hạ tầng và thiết bị vận hành chưa được thực hiện nghiêm túc, đồng bộ. Công tác xử lý còn bị động, thiếu sự chủ động phối hợp và báo cáo, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và an toàn cho hành khách – yếu tố then chốt trong vận hành một tuyến đường sắt đô thị.

Trước thực trạng này, Sở Xây dựng đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố cho phép Công ty HMC triển khai khẩn cấp việc sửa chữa các mái che, lan can kính vỡ và các hạng mục liên quan thuộc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, hoàn thành trước ngày 6/6/2025 nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và duy trì hoạt động ổn định toàn tuyến.

Chủ vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông bất ngờ báo lãi gần 97 tỷ đồng.

Thành Long

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/lo-them-loat-hu-hong-tren-tuyen-cat-linh-ha-dong-sau-kiem-tra-cua-so-xay-dung-169250530180036912.htm