Lộ trình hợp nhất kinh doanh Nissan và Honda

Nissan Motor và Honda Motor đã ký một biên bản ghi nhớ (MOU) về việc đàm phán và xem xét việc hợp nhất kinh doanh giữa hai công ty thông qua việc thành lập một công ty cổ phần chung.

Trong thông báo phát đi ngày 23/12, hai nhà sản xuất xe Honda Motor và Nissan Motor xác nhận đã tiến hành các cuộc đàm phán về việc sáp nhập. Theo tuyên bố chung, Honda và Nissan đặt mục tiêu kết thúc đàm phán vào tháng 6/2025 và thành lập liên doanh vào tháng 8/2026. Hai công ty cũng đặt mục tiêu đạt doanh số 30.000 tỷ yên (191 tỷ USD), cùng lợi nhuận hơn 3.000 tỷ yên.

Việc hợp nhất hai tập đoàn xe lớn thứ 2 và thứ 3 Nhật Bản tạo ra tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới, tăng sức cạnh tranh với các đối thủ của Mỹ và Trung Quốc - đặc biệt là trên thị trường xe điện.

Nissan Motor và Honda Motor đã ký một biên bản ghi nhớ.

Nissan Motor và Honda Motor đã ký một biên bản ghi nhớ.

Nếu việc hợp nhất kinh doanh được hiện thực hóa, cả hai công ty có thể tích hợp các nguồn lực quản lý, bao gồm kiến thức, nhân lực và công nghệ; tạo ra các sức mạnh tổng hợp sâu hơn; tăng khả năng thích ứng với các biến động của thị trường và kỳ vọng cải thiện giá trị doanh nghiệp trong trung và dài hạn.

Bên cạnh đó, Nissan và Honda có thể đóng góp hơn nữa vào sự phát triển của nền tảng công nghiệp Nhật Bản, trở thành “công ty hàng đầu về di chuyển toàn cầu” bằng cách tích hợp các lĩnh vực ô tô bốn bánh của Nissan và Honda, cùng với xe máy và các sản phẩm năng lượng của Honda, làm tăng sức hấp dẫn của thương hiệu và mang đến các sản phẩm, dịch vụ đổi mới và hấp dẫn hơn cho khách hàng trên toàn cầu.

Lịch trình hợp nhất kinh doanh dự kiến của Nissan và Honda.

Lịch trình hợp nhất kinh doanh dự kiến của Nissan và Honda.

Theo ông Toshihiro Mibe - Giám đốc điều hành của Honda: “Việc tạo ra giá trị di chuyển mới bằng cách kết hợp các nguồn lực, bao gồm kiến thức, tài năng và công nghệ mà Honda và Nissan đã phát triển trong nhiều năm qua, là điều cần thiết để vượt qua những thách thức lớn mà ngành công nghiệp ô tô đang đối mặt. Honda và Nissan là hai công ty có những điểm mạnh đặc biệt riêng. Hiện tại, chúng tôi mới chỉ bắt đầu đánh giá và chưa quyết định việc hợp nhất kinh doanh, nhưng để tìm ra hướng đi chung vào cuối tháng 1 năm 2025, chúng tôi cam kết trở thành công ty dẫn đầu, tạo ra giá trị di chuyển mới thông qua sự tổng hòa giữa hai đội ngũ.”

Nissan và Honda sẽ thành lập một ủy ban chuẩn bị hợp nhất để đảm bảo quá trình hợp nhất diễn ra thuận lợi và tiến hành các cuộc thảo luận tập trung.

Sau quá trình xem xét, Nissan và Honda dự kiến sẽ thành lập một công ty cổ phần chung thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần. Công ty này sẽ đóng vai trò là công ty mẹ của cả hai doanh nghiệp. Việc thực hiện kế hoạch này sẽ phụ thuộc vào sự phê duyệt tại đại hội cổ đông của mỗi công ty cũng như các chấp thuận cần thiết từ cơ quan chức năng liên quan, trên cơ sở các biện pháp tái cấu trúc của Nissan được triển khai ổn định. Sau hợp nhất, cả Nissan và Honda sẽ trở thành công ty con hoàn toàn thuộc sở hữu của công ty cổ phần chung.

Nissan Motor, Honda Motor và Mitsubishi Motors còn ký kết biên bản ghi nhớ để xem xét khả năng tham gia của Mitsubishi Motors.

Nissan Motor, Honda Motor và Mitsubishi Motors còn ký kết biên bản ghi nhớ để xem xét khả năng tham gia của Mitsubishi Motors.

Ngoài ra, Nissan Motor, Honda Motor và Mitsubishi Motors còn ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) để xem xét khả năng tham gia của Mitsubishi Motors vào kế hoạch hợp nhất kinh doanh thông qua việc thành lập một công ty cổ phần chung, như đã được nêu trong MOU trước đó giữa Nissan và Honda.

Nissan, Honda, và Mitsubishi Motors đã đạt được thỏa thuận cơ bản để tiếp tục đàm phán dựa trên khuôn khổ hợp tác chiến lược đã thiết lập trong thỏa thuận giữa Honda và Nissan vào ngày 1 tháng 8, tập trung vào trí tuệ nhân tạo và điện khí hóa. Mitsubishi Motors đã tham gia vào khuôn khổ này, và ba công ty đang cùng thúc đẩy các đàm phán chi tiết hơn.

Khải Phạm

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/lo-trinh-hop-nhat-kinh-doanh-nissan-va-honda-183241224202031369.htm