Loại 87 lái xe ra khỏi 'đội chuyên trách' sau lùm xùm nâng giá chở hàng sang Trung Quốc
Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lạng Sơn, Ban quản lý KTCK Đồng Đăng- Lạng Sơn rà soát và đưa ra khỏi danh sách 'Đội lái xe chuyên trách' số lượng lớn tài xế không đạt tiêu chuẩn
Ban Quản lý kinh tế cửa khẩu (QLKTCT) Đồng Đăng vừa báo cáo lãnh đạo tỉnh về một số vấn đề liên quan đến hoạt động của “Đội lái xe chuyên trách” vận chuyển xe hàng xuất khẩu (XK) tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn).
Thời gian vừa qua, dư luận quan tâm về việc hiện tượng các lái xe chuyên trách do Ban QLKTCK Đồng Đăng-Lạng Sơn quyết định thành lập để đưa hàng qua biên giới trong mùa dịch đang trở thành những “ông vua” mặc sức chèn ép, thu tiền gấp đôi quy định. Có những xe hàng phải trả từ 10 đến 17 triệu đồng cho cung đường dài khoảng 10 km từ cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị sang bãi kiểm hóa, sang tải ở Hữu Nghị Quan (Trung Quốc)
Ban QLKTCK Đồng Đăng-Lạng Sơn cho rằng, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, phía Trung Quốc đã yêu cầu hai bên thành lập đội lái xe chuyên trách vận chuyển hàng hóa XNK qua cửa khẩu, chỉ cho phép lái xe có hộ khẩu tại Lạng Sơn, có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với COVID-19, danh sách lái xe được lực lượng chức năng hai bên gửi thông báo, thống nhất, cấp thẻ để phối hợp quản lý và kiểm tra, kiểm soát về y tế hàng ngày.
Theo đó, “Đội lái xe chuyên trách” tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị có 488 lái xe, trong đó có 401 lái xe đã thực hiện xét nghiệm COVID-19, 365 lái xe đã lấy kết quả xét nghiệm và được cấp thẻ. Qua kiểm tra rà soát, có 87 lái xe chưa thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, do vậy, Ban QLKTCK Đồng Đăng- Lạng Sơn thống nhất đưa 87 trường hợp này ra khỏi danh sách “Đội lái xe chuyên trách”, đến nay tổng số lái xe chuyên trách còn lại là 365 người.
Để tránh việc chèn áp giá dịch vụ lái xe, Ban QLKTCK Đồng Đăng- Lạng Sơn đã chủ trì cùng đại diện các chủ hàng, doanh nghiệp XNK và thành viên "Đội lái xe chuyên trách" hiệp thương thống nhất mức giá chi trả cho lái xe là 5 triệu đồng/chuyến hàng trong thời gian 2 ngày, ngày thứ 3 nếu chưa giao hàng xong thì chi trả thêm 2 triệu/ ngày và từ ngày thứ 4 trở đi thì chi trả thêm 1,5 triệu đồng/ngày. Đây là mức giá tối đa để các doanh nghiệp, lái xe tự thỏa thuận, chi trả.
Qua nắm bắt tình hình thực tế, bình quân mỗi xe hàng nông sản khi qua bãi của Trung Quốc phải mất từ 3-5 ngày mới giao hàng xong, có xe phải chờ đợi 6-8 ngày.
Qua kiểm tra thực tế, Ban QLKTCK Đồng Đăng- Lạng Sơn cho biết, trong đội lái xe chuyên trách, số lái xe điều khiển được các loại xe container chuyên dụng như xe container lạnh... là rất ít, thời gian giao hàng bên Trung Quốc lại kéo dài từ 3-5 ngày, các chủ hàng nông sản cần phải bảo quản hàng trong điều kiện nhiệt độ lạnh để bảo đảm chất lượng hàng hóa và để giải phóng hàng nhanh nên đã tự nguyện thỏa thuận với các lái xe, cho nên có tình trạng một số đối tượng trung gian và lái xe chuyên trách thỏa thuận thu của chủ hàng mức giá hơn 10 triệu đồng đối với một lượt vận chuyển xe xuất khẩu hàng qua Trung Quốc.
Với những hiện tượng “chèn ép” giá như dư luận quan tâm, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn yêu cầu cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ, đề xuất giải pháp để tăng cường quản lý hoạt động của “Đội lái xe chuyên trách” trên tinh thần tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động XNK hàng hóa. Đồng thời, rà soát, tiếp tục đưa ra khỏi danh sách những lái xe không đủ điều kiện về kiểm dịch, không đủ kỹ năng cần thiết để điểu khiển xe hàng nông sản xuất khẩu.