Loại bỏ những 'hạt sạn' để phát triển du lịch

HNN - Huế đang nỗ lực cho mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách và chi tiêu của khách. Để khách đến và ở lại lâu hơn, ngoài chất lượng sản phẩm, dịch vụ, một trong những vấn đề hàng đầu là phải dẹp bỏ những vấn nạn ảnh hưởng môi trường du lịch và tăng cường hỗ trợ du khách.

Những người bán hàng rong... "chờ khách"

Những người bán hàng rong... "chờ khách"

“Sạn” vẫn còn

Dịp lễ 30/4 - 1/5, một số du khách phản ánh tình trạng thu phí giữ xe tại bãi tắm Thuận An cao so với giá niêm yết. Mặc dù bảng giá dịch vụ trông giữ xe ghi rõ mức thu xe máy trước 22 giờ là 2.000 đồng, song, vị khách này vẫn phải trả đến 7.000 đồng. Thắc mắc về giá, người giữ xe trả lời: “Không biết bãi giữ xe nào, nhưng ở đây đã thu giá đó lâu nay”.

Một vị khách khác cũng cho biết, khi đậu xe ô tô ở khu vực gần bãi tắm, nhân viên giữ xe đến viết phiếu, thu 15.000 đồng. Sau khi trả trước tiền gửi xe, tắm xong mới nhìn thấy bảng giá ghi rõ là 12.000 đồng. Dù không hài lòng, nhưng anh đành ngậm ngùi do trước đó tưởng nhân viên thu đúng phí và cũng không muốn mất thời gian tranh cãi.

Chuyện giá vé xe cũng từng xảy ra ở một sự kiện gần đây, vào đêm 29/4, khi diễn ra khai mạc chương trình Huế - Kinh đô ẩm thực, một số du khách cho biết, giá vé thu phí không đồng nhất. Khu vực trước công viên Thương Bạc trở thành điểm giữ xe của sự kiện, nhưng có người thu 5.000 đồng, có trường hợp lại mất 10.000 đồng cho một lượt gửi xe. Dù không phản ứng tại chỗ, nhưng khách cảm thấy bức xúc và đã đưa câu chuyện này lên mạng xã hội.

Bất cập liên quan phí gửi xe chỉ là một trong những “hạt sạn” đang ảnh hưởng đến môi trường du lịch. Không ít lần tôi bắt gặp tình trạng hàng rong, chèo kéo khách. Tại khu vực sát điểm gửi xe gần Đại Nội Huế, thấy khách vừa xuống xe, một nhóm người ập đến mời mua nón, quạt. Dù khách từ chối lịch sự, nhưng họ vẫn nài nỉ làm khách tỏ ra khó chịu. Có tới 3 - 4 người vây quanh, cùng bán một mặt hàng, nên dù muốn ủng hộ, du khách cũng khó để chọn lựa vì mua giúp người này, lại làm “mất lòng” người kia.

Cách đây vài tháng, khi đến điểm bán đậu hũ trước chùa Thiên Mụ, chính tôi "lại được" chứng kiến cảnh lời qua, tiếng lại tranh giành khách giữa các gánh hàng. Thấy tôi giơ máy ảnh ra định ghi lại hình ảnh, họ mới lên tiếng: “Cái chi không đẹp, không hay xin em đừng đưa lên mạng để tụi chị làm ăn”, một người phụ nữ bán ở đây nói với tôi.

Huế được đánh giá là điểm đến an toàn, thân thiện và so với giai đoạn trước, các vấn nạn về du lịch đã được kiểm soát tốt hơn, song vẫn chưa thể xóa hoàn toàn những điểm trừ để tạo được sự hài lòng cao nhất với du khách. Anh Huỳnh Thanh Minh ở Quảng Nam chia sẻ: “Nhiều lần ra Huế du lịch, điều khiến tôi không hài lòng là vẫn còn tình trạng ăn xin, hàng rong, loa kẹo kéo đứng hát trước các điểm ăn uống, quán xá. Vẫn biết họ mưu sinh, nhưng một thành phố du lịch không nên để như vậy, ảnh hưởng đến khách”.

Sẽ có “biệt đội” xử lý

Ông Nguyễn Thái Hòa, Chánh Thanh tra Sở Du lịch cho biết, từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở đã tiến hành nhiều đợt kiểm tra môi trường du lịch, phát hiện, xử lý, chấn chỉnh, nhất là việc một số cơ sở kinh doanh không niêm yết giá công khai. Mặc dù chính quyền địa phương, ngành du lịch chỉ đạo rất quyết liệt, thanh tra sở, công an và các lực lượng liên quan rất nỗ lực nhưng để giải quyết triệt để các vấn nạn trong môi trường du lịch vẫn cần sự chung tay của nhiều cấp, ngành, đặc biệt là cần ý thức của người dân, các hộ kinh doanh, người làm du lịch tốt hơn.

Ngành du lịch phối hợp với các đơn vị có liên quan đang triển khai song song công tác hỗ trợ du khách và xử lý các vấn nạn du lịch. Đối với việc hỗ trợ du khách, ngành du lịch địa phương cũng đã công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin, phản ánh và hỗ trợ du khách (0234.3828288), đồng thời có bộ phận trực tiếp hỗ trợ, tư vấn cho du khách tại Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch. Các vấn đề ảnh hưởng đến môi trường du lịch, gây bức xúc cho du khách cũng được tiếp nhận và xử lý. Bên cạnh đó, ở cảng Chân Mây, trong tháng 10/2024, Sở Du lịch và Công ty cổ phần Cảng Chân Mây cũng đã đưa vào hoạt động Trung tâm Thông tin và Hỗ trợ du khách. Khách tàu biển cần tư vấn, hỗ trợ cũng có thể liên hệ ngay khi tàu cập cảng.

Theo ông Hoàng Phước Nhật, Phó Giám đốc Sở Du lịch, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Huế, Sở Du lịch đang phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Công an thành phố, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cùng các địa phương, đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện đề án về việc thành lập đội liên ngành cấp thành phố để xử lý các vấn nạn về môi trường du lịch. Dự kiến ngay trong tháng 6 này, tổ/đội xử lý các vấn nạn về môi trường du lịch sẽ đi vào hoạt động thí điểm.

Bên cạnh đó, để tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch theo yêu cầu của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam và UBND TP. Huế, ngành du lịch phối hợp các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan tập trung tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện niêm yết giá công khai, bán đúng giá và đảm bảo đúng số lượng, chất lượng, trọng lượng hàng hóa, dịch vụ cho khách du lịch; không chèo kéo, đeo bám, chèn ép, lừa đảo khách du lịch. Chú trọng đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực kinh doanh; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh, an toàn cho khách du lịch…

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://huengaynay.vn/du-lich/loai-bo-nhung-hat-san-de-phat-trien-du-lich-154373.html