Loài vật quý hiếm bậc nhất hành tinh 'biết hát' bất ngờ hồi sinh sau hơn 50 năm tuyệt chủng

Loài động vật này vô cùng quý hiếm, chúng được biết đến với tiếng sủa pha lẫn tiếng hú độc đáo như 'biết hát', cả thế giới chỉ còn rất ít và các nhà khoa học đang nỗ lực cứu loài này khỏi tuyệt chủng.

Trong số những giống chó kỳ lạ trên thế giới, có một loài chó nổi tiếng với khả năng hát - chính điều này khiến chúng được gọi là chó biết hát New Guinea (viết tắt trong tiếng Anh là NGSD).

Chó New Guinea có thể thay đổi độ cao tiếng hú của chúng, kết hợp với những tiếng kêu ăng ẳng hoặc tru lên và tập hợp âm thanh này nghe như chúng đang hát, theo trang Pet Guide.

Loài vật quý hiếm bậc nhất hành tinh này đã từng biến mất trong thời gian dài ở vùng cao nguyên New Guinea, nhưng được tìm thấy ở nửa kia của hòn đảo.

Điểm nôỉ̉ bật của giống chó biết hát New Guinea là tiếng sủa và hú đặc trưng, có thể phát ra âm thanh du dương giống tiếng kêu của cá voi lưng gù. Chỉ có khoảng 200 con chó biết hát còn sống trong môi trường nuôi nhốt ở các trung tâm bảo tồn hoặc vườn thú. Chúng là hậu duệ của một số con chó hoang được bắt vào thập niên 1970. Loài vật này thường được lai cùng dòng do thiếu gene mới.

Trên thực tế, không có con chó biết hát nào được phát hiện ở môi trường tự nhiên trong suốt nửa thế kỷ. Mãi tới năm 2016, một đoàn thám hiểm xác định vị trí và nghiên cứu 15 con chó hoang ở vùng cao nguyên Papua xa xôi phía tây Indonesia. Họ quay trở lại nghiên cứu khu vực vào năm 2018 để thu thập mẫu vật sinh học nhằm xác nhận những con chó hoang cao nguyên có phải là tổ tiên của chó biết hát hay không.

Công trình nghiên cứu sau đó được công bố trên tạp chí PNAS cho thấy, 15 con chó hoang nói trên có 70% yếu tố di truyền trùng với chó biết hát nuôi nhốt.

Giống chó này biến mất trong môi trường sống tự nhiên trong vòng nửa thế kỷ, theo CNN.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, những con chó vùng cao là quần thể chó biết hát New Guinea hoang dã và nguyên bản, có sự khác biệt về thể chất so với chó New Guinea nuôi nhốt.

Vì loài chó này đặc biệt quý hiếm nên nhà nghiên cứu Elaine Ostrander từ Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho biết, những con chó hoang dường như có liên quan đến quần thể chó hoang bảo tồn được đưa đến Mỹ từ nhiều năm trước.

Những con chó bảo tồn hiện nay là giống siêu lai. Ban đầu có 8 con chó gửi đến Mỹ rồi lai với nhau trong nhiều thế hệ. Vì vậy chúng mất đi sự đa dạng về di truyền.

New Guinea là hòn đảo lớn thứ hai trên thế giới. Nửa phía đông là Papua New Guinea, nửa phía tây là một phần của Indonesia - được gọi là Papua.

Chó biết hát New Guinea là một trong những giống chó hoang hiếm nhất thế giới. Nghiên cứu cho biết loài chó biết hát New Guinea được biết đến lần đầu tiên sau khi một mẫu vật liên quan tới giống chó này được tìm thấy ở độ cao khoảng 2.100 mét ở Papua New Guinea vào năm 1897.

Theo sở thú San Diego, các khớp và cột sống của chó biết hát cực kỳ linh hoạt, giúp nó có thể leo trèo và nhảy như mèo. Sở thú nói ảnh siêu âm cho thấy tiếng hú độc đáo của loài chó này giống với tiếng của cá voi lưng gù.

"Chó biết hát New Guinea rất hiếm, chúng có giọng hát hài hòa tuyệt đẹp mà không thể tìm thấy ở bất kỳ đâu trong tự nhiên. Vì vậy để loài này mất đi không tốt chút nào. Chúng tôi không muốn vậy", nhà nghiên cứu Ostrander cho biết.

Loài vật quý hiếm này có chiều cao từ 30-46cm và nặng từ 8-14kg khi trưởng thành. So với các loài chó khác, chó biết hát New Guinea sống khá lâu, với tuổi thọ trung bình từ 15 đến 20 năm.

Mặc dù có kích cỡ trung bình nhưng loài chó này rất năng động. Trong tự nhiên, chúng ăn động vật ăn cỏ, loài gặm nhấm, chim và trái cây. Còn khi bị nuôi nhốt, chó biết hát New Guinea thường ăn nhiều thịt nạc. Loài chó này rất thông minh và việc thuần hóa và huấn luyện chúng có thể rất khó khăn.

Trúc Chi (t/h)