Loạt dự án giao thông nghìn tỷ sẽ thay đổi diện mạo khu nam Sài Gòn
Hệ thống hạ tầng giao thông của khu vực phía nam TP HCM trong tương lai gần sẽ được cải thiện với hàng loạt dự án giao thông đang và sẽ đầu tư như cầu đường Nguyễn Khoái, Bình Tiên; cầu Bình Khánh, Cần Giờ...
Cầu đường Nguyễn Khoái

Khu Nam Sài Gòn từ nay tới năm 2027 sẽ được đầu tư với hàng loạt dự án hạ tầng giao thông lớn, góp phần cải thiện hệ thống giao thông trong khu vực. Đầu tiên là dự án cầu đường Nguyễn Khoái nối ba khu vực quận 1 - quận 4 và quận 7 (cũ), TP HCM. Dự án có tổng chiều dài gần 5 km, với tổng mức đầu tư khoảng 3.700 tỷ đồng.

Trong đó, phần cầu dự án dài khoảng 2,5 km, rộng từ 6,5 - 25,5 m; phần đường dài hơn 2,3 km, rộng từ 26,5 - 61,5 m. Công trình bắt đầu từ đường D1 (kết nối Đại học Sài Gòn với đường Nguyễn Văn Linh và khu dân cư Him Lam), sau đó cầu chính vượt kênh Tẻ theo đường Nguyễn Khoái, tiếp tục vượt rạch Bến Nghé và nối vào đường Võ Văn Kiệt (quận 1). Ngoài tuyến chính, dự án còn có các nhánh rẽ nối với các đường Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết và Võ Văn Kiệt. Dự kiến khởi công vào quý IV này.
Cầu Bình Khánh

Cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh là hai cây cầu dây văng lớn nhất trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Cầu Bình Khánh kết nối xã Hiệp Phước với xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ cũ). Hồi cuối tháng 6, đại diện Ban Quản lý các đường cao tốc phía Nam (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC) đã hợp long cây cầu này sau nhiều năm thi công. Đến hiện tại, cầu đã đạt tiến độ 99%.

Cầu được thiết kế theo kiểu dây văng hai mặt phẳng, tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng. Cầu có tổng chiều dài 2.764 m, rộng 21,75 m với bốn làn xe lưu thông. Nhịp chính cầu dài 375 m, hai trụ cầu cao 155 m, tĩnh không 55 m, cầu Bình Khánh cùng với cầu Phước Khánh sẽ là hai cây cầu có khổ tĩnh không thông thuyền lớn nhất Việt Nam khi hoàn thành xây dựng.
Cầu Cần Giờ

Cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp. Hướng tuyến đi dọc đường 15B, cắt qua Nguyễn Bình, vượt sông và nối vào đường Rừng Sác, cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,5 km về phía Nam. Hiện giao thông giữa Cần Giờ và trung tâm TP HCM phụ thuộc vào phà Bình Khánh, vốn thường xuyên quá tải. Cùng với cầu Cần Giờ, tuyến metro dài 48,5 km đang được xúc tiến đầu tư, kỳ vọng đáp ứng nhu cầu đi lại và hỗ trợ phát triển khi huyện này hình thành cảng trung chuyển quốc tế và khu đô thị biển.

Đường 15B nằm trên hướng tuyến của dự án cầu Cần Giờ, tuyến đường này đi qua khá nhiều dự án bất động sản. Cầu dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 10.500 tỷ đồng, khởi công vào năm 2026.
Cải tạo môi trường hệ thống hạ tầng kênh Đôi

Ngày 13/8, TP HCM đã tổ chức lễ khởi công dự án Nạo vét, xây dựng hạ tầng, cải tạo môi trường bờ bắc kênh Đôi. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP HCM làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư hơn 7.300 tỷ đồng từ ngân sách thành phố; địa điểm thực hiện là phường Chánh Hưng và phường Phú Định (quận 8 cũ). Hạng mục công trình và hoạt động của dự án bao gồm hoạt động phá dỡ mặt bằng phục vụ thi công dự án. Cùng với đó là hạng mục bao gồm hạng mục kè; hạng mục cầu; hạng mục hạ tầng kỹ thuật (đường, cống, cây xanh...) và hạng mục bến thủy. Dự án hiện nay đang trong quá trình di dời và GPMB trên nhiều đoạn.
Cầu Rạch Tôm và cầu Rạch Dơi

Cầu Rạch Tôm nằm trên trục đường Lê Văn Lương - một trong những trục đường chính yếu kết nối TP HCM - Tây Ninh, cầu có chiều dài gần 700 m, được xây dựng nhằm thay thế cầu sắt cũ hiện đã xuống cấp, với tổng mức đầu tư khoảng 500 tỷ đồng. Dự án này đã được TP HCM khởi công hồi tháng 7 vừa qua.

Cầu Rạch Dơi cũng nằm trên trục Lê Văn Lương. Cầu hiện hữu được xây dựng trước năm 1975, sau nhiều năm khai thác đã xuống cấp nghiêm trọng. Các trụ sắt của câùhiện đã xuống cấp, trong khi lưu lượng giao thông, bao gồm cả xe tải chở hàng nặng vẫn liên tục qua lại. Bên dưới cầu, tàu thuyền, sà lan chở đầy hàng hóa thường xuyên di chuyển qua lại. Đáng lo ngại, một số sà lan cỡ lớn vẫn cố luồn lách qua cầu, làm gia tăng nguy cơ mất an toàn giao thông. Theo kế hoạch, cầu Rạch Dơi sẽ có chiều dài khoảng 452 m, rộng 15 m. Phần đường dẫn dài khoảng 300 m, rộng 29 m, tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào cuối năm nay.
Cầu đường Bình Tiên

Một dự án cầu đường cũng đang rục rịch đầu tư là cầu đường Bình Tiên dự án này có chiều dài tuyến khoảng 3,66 km. Điểm đầu dự án tại nút giao đường Bình Tiên với đường Phạm Văn Chí hiện hữu (thuộc địa bàn quận 6 cũ, nay là phường Bình Tiên), điểm cuối tại nút giao với đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh cũ, nay là xã Bình Hưng). Theo Sở Xây dựng TP HCM, đây là các công trình trọng điểm nhằm giảm ùn tắc và thúc đẩy phát triển đô thị khu vực phía Nam.

HĐND TP HCM đã thông qua chủ trương đầu tư dự án này hồi tháng 4/2025, với tổng kinh phí gần 6.300 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào năm 2026 tới.
Cầu Thủ Thiêm 4

Cầu Thủ Thiêm 4 bắc qua sông Sài Gòn, nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm sang phường Tân Thuận. Cầu có điểm đầu từ đoạn trước giao lộ cầu Tân Thuận 2 - Nguyễn Văn Linh, đi dọc theo đường Nguyễn Văn Linh, rẽ trái ở ngã tư Huỳnh Tấn Phát nối vào đường Lưu Trọng Lư. Cầu tiếp tục cắt qua khu cảng Tân Thuận, vượt sông Sài Gòn nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm tại giao lộ trục Bắc - Nam và đường Bùi Thiện Ngộ.

Về quy mô, cầu Thủ Thiêm 4 có tổng chiều dài 2,16km, trong đó phần cầu chính dài hơn 1,6km, với 6 làn xe, với tổng mức đầu tư sơ bộ dao động từ 4.365 đến 8.953 tỷ đồng. Cầu dự kiến khởi công vào năm 2026.
Mở rộng trục Bắc - Nam

Tuyến đường trục Bắc - Nam (Nguyễn Hữu Thọ) đoạn từ nút giao với đường Nguyễn Văn Linh tới cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 8,6 km; trong đó dự kiến sẽ xây đường trên cao dài 7,2 km. Trên tuyến sẽ xây dựng hai nút giao quan trọng tại đại lộ Nguyễn Văn Linh và cao tốc Bến Lức - Long Thành. Các nhánh lên xuống đường trên cao sẽ được bố trí tại nhiều vị trí như cầu Rạch Đỉa, đường Kho B, đường Phạm Hữu Lầu và đường Nguyễn Văn Tạo (huyện Nhà Bè).

Về quy mô đầu tư, công trình trên cao có chiều rộng với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h; tuyến dưới mặt đất và tuyến đường song hành hai bên sẽ rộng 3 làn xe mỗi bên, tốc độ tối đa 60 km/h. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 9.894 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công vào năm 2026.
Mở rộng quốc lộ 50

Dự án mở rộng quốc lộ 50 hiện đang thi công tại khu vực Bình Chánh cũ. Tuyến đường này kết nối TP HCM - Tây Ninh, điểm đầu dự án mở rộng QL 50 giao với đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối tiếp giáp với tỉnh Tây Ninh (trước sáp nhập, khu vực này là tỉnh Long An), tổng chiều dài tuyến gần 7 km, mở rộng lên 34 m, đáp ứng 6 làn xe, 2 bên có vỉa hè cho người đi bộ. Đoạn song hành của dự án hiện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Đoạn mở rộng quốc lộ 50 hiện hữu hiện vẫn đang được thi công xây dựng. Toàn dự án có tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng. Theo kế hoạch, toàn bộ dự án sẽ hoàn tất, thông xe vào cuối năm 2025.












