Loạt dự án lớn được triển khai, doanh thu năm nay của Công ty Lizen (LCG) ước tăng 63%
Năm 2024 được đánh giá là năm ghi nhận điểm rơi bàn giao dự án của Công ty Cổ phần Lizen (mã cổ phiếu LCG) với loạt dự án quy mô lớn đi vào thi công. Các dự án này dự kiến sẽ giúp doanh thu năm 2024 của công ty tăng 63% so với năm 2023.
Kết thúc năm 2023, Công ty Cổ phần Lizen (mã cổ phiếu LCG - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.031 tỷ đồng, tăng 101% so với năm 2022, chủ yếu đến từ việc ghi nhận doanh thu tại loạt dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 bao gồm: Nha Trang Vân Phong (801 tỷ đồng), Vũng Áng - Bùng (290 tỷ đồng) và Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (325 tỷ đồng).
Đáng chú ý, biên lợi nhuận gộp của công ty Lizen đã tăng thêm tới 3 điểm phần trăm, đạt 16%. Nguyên nhân có thể đến từ việc công ty ghi nhận nốt dự án Quốc lộ 45 – Nghi Sơn ở cuối kỳ nghiệm thu, và triển khai dự án cao tốc Nha Trang - Vân Phong vốn có tỷ suất lợi nhuận cao khi công ty là tổng thầu.
Tuy nhiên, lãi ròng của công ty Lizen lại giảm 39% so với năm 2022, còn 118 tỷ đồng, chủ yếu do không còn ghi nhận lợi nhuận bất thường từ bán tài sản như năm trước. Nếu loại bỏ khoản lợi nhuận bất thường thì lãi ròng từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty Lizen trong năm 2023 tăng 108% so với năm 2022.
Theo ước tính mới đây của BSC Equity Research, tính đến cuối năm 2023, giá trị hợp đồng chưa thực hiện (backlog) của công ty Lizen là 7.000 tỷ đồng. Nếu loại bỏ đi các dự án năng lượng tái tạo do đang chờ Cơ chế giá điện mới để triển khai, ước tính tổng giá trị backlog cho mảng xây lắp đạt hơn 5.600 tỷ đồng, gấp 3 - 4 lần quy mô backlog giai đoạn 2017 - 2022. Điều này đảm bảo khối lượng công việc cho công ty Lizen trong 2 năm tới.
Bên cạnh đó, BSC Equity Research đánh giá các khó khăn lớn nhất trong công tác triển khai dự án của công ty Lizen đã được giải quyết trong 2 năm vừa qua, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới.
Cụ thể, tình trạng thiếu nguyên vật liệu (như đá, cát) để đắp nền, rải bề mặt tại nhiều dự án thành phần của Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đã được giải quyết trong quý 4/2023 nhờ việc Chính phủ thúc đẩy phê duyệt các mỏ đá từ quý 2/2023, giúp tăng nguồn cung mới. Đồng thời, vào tháng 10/2023, Chính phủ đã đưa ra quy chế khoán trữ lượng, chỉ định cung cấp theo mỏ cát từng tỉnh.
Về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, các địa phương đã tích cực giải quyết vấn đề này và đa số các dự án thành phần của Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đã sẵn sàng cho công tác xây lắp. Giai đoạn đền bù, giải phóng mặt bằng thường là giai đoạn tốn nhiều thời gian nhất của các dự án. Ngoài ra, tiến độ giải ngân và ứng trước cho các dự án đã được thúc đẩy ngay từ đầu năm 2024.
Dựa trên tiến độ các dự án hiện tại, BSC Equity Research đánh giá năm 2024 sẽ là năm ghi nhận điểm rơi bàn giao dự án của công ty Lizen. Trong đó, 3 dự án lớn nhất là cao tốc Vũng Áng - Bùng, cao tốc Nha Trang - Vân Phong và Vành đai 4 - Hà Nội đã được khởi công.
Đối với dự án cao tốc Vũng Áng – Bùng, dự án đã được bàn giao mặt bằng 98% và khởi công. Tính đến hết năm 2023, liên danh của công ty Lizen chủ yếu thi công phần cầu cống, sản lượng thi công đạt 30%.
Đối với dự án cao tốc Nha Trang - Vân Phong, dự án đã bàn giao mặt bằng 100% và khởi công. Tính đến hết năm 2023, công ty Lizen đã thực hiện 10 km thảm nhựa, gác dầm 8/9 cầu, sản lượng thi công đạt 35%.
Còn tại dự án Vành đai 4 - Hà Nội, tiến độ giải phóng mặt bằng đạt 84% và đã khởi công vào tháng 11/2023.
Các dự án này được kỳ vọng sẽ giúp doanh thu năm 2024 của công ty Lizen tăng thêm 63% so với năm 2023, đạt 3.317 tỷ đồng. Theo đó, lợi nhuận trước thuế của công ty trong giai đoạn 2024 - 2025 dự báo duy trì từ 210 - 250 tỷ đồng, BSC Equity Research dự phóng.