Hướng tuyến kết nối metro TP.HCM đến Trảng Bom thế nào?
Đơn vị tư vấn thiết kế đưa ra hai phương án cho hướng tuyến metro theo từng đoạn qua địa bàn Đồng Nai.
Ngày 13/3, theo tin từ tỉnh Đồng Nai, địa phương vừa làm việc với đơn vị tư vấn là Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI South) để đưa ra phương án kết nối tuyến metro TP.HCM từ Suối Tiên về Đồng Nai.

Metro số 1 TP.HCM thời gian qua hoạt động rất tốt, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Theo đơn vị tư vấn, đoạn metro qua Đồng Nai sẽ có 13 ga (tính cả Ga S0) và 1 depot có diện tích hơn 23ha. Điểm đầu được kết nối từ ga bến xe Suối Tiên của tuyến metro số 1 TP.HCM, điểm cuối tuyến kết thúc tại depot dự kiến thuộc xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom. Chiều dài tuyến gần 19km.
Đơn vị tư vấn đề xuất hướng tuyến từ ga S0 đến ga S2.4 tàu sẽ đi trên cao về phía Bắc quốc lộ 1 (hướng từ TP.HCM ra Đồng Nai), vượt sông Đồng Nai, tiếp tục đi trên cao vượt qua nút giao ngã tư Vũng Tàu, sau đó chuyển tiếp từ trên cao sang đi ngầm vượt nút giao ngã tư Vũng Tàu.
Mới đây, tại buổi làm việc của UBND tỉnh với các đơn vị liên quan lãnh đạo Sở Tài chính cho biết, đối với nguồn vốn thực hiện dự án, có thể xem xét sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài (ODA) để thực hiện. Tuy nhiên, đại diện của TEDI South, việc sử dụng nguồn vốn vay ODA sẽ có các ràng buộc về nhà thầu, thủ tục nên thời gian sẽ kéo dài. Về vấn đề vốn triển khai metro, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai giao Sở Xây dựng đề xuất thành lập tổ công tác xây dựng đề án đầu tư tuyến metro kết nối với tuyến metro số 1 TP.HCM. Trong đó, đề xuất các cơ chế đặc thù để kiến nghị các cơ quan trung ương hỗ trợ nhằm triển khai thực hiện dự án này một cách nhanh nhất, tiết kiệm nhất, hiệu quả và đưa vào danh mục dự án ưu tiên hàng đầu để sớm triển khai thực hiện.
Tương tự từ ga S2.4 đến ga S2.7, đơn vị tư vấn cũng đưa ra 2 phương án hướng tuyến. Phương án 1, tuyến chuyển tiếp từ đi ngầm sang đi trên cao sau ga S2.4 để đi cầu cạn trên dải xanh bên phải quốc lộ 1 qua Biên Hòa, kết thúc đoạn tuyến ở ga S2.7 đặt tại công viên Amata.
Với phương án 2, tuyến tiếp tục đi ngầm đến ga S2.6 tại công viên Tam Hiệp, đi theo 2 ống hầm mỗi bên phần đường xe chạy của quốc lộ 1 để hạn chế giải phóng mặt bằng và nối lại kết thúc đoạn tuyến tại ga S2.7.
Với đoạn tuyến từ ga S2.7 đến ga S2.12, đơn vị tư vấn cũng đưa ra 2 phương án gồm thứ nhất sau khi rời ga S2.7, tuyến tiếp tục đi trên cao song hành với cầu cạn quốc lộ 1, qua khỏi cầu cạn tuyến chuyển đi vào giữa dải phân cách của quốc lộ 1. Phương án 2, khi rời ga S2.7, tuyến đi ngầm song hành với cầu cạn quốc lộ 1, qua khỏi cầu cạn tuyến tiếp tục đi ngầm dưới quốc lộ 1.

Sau khi qua sông Đồng Nai, metro sẽ đi theo dọc tuyến QL1 hoặc ngầm song song để hạn chế giải phóng mặt bằng.
Đối với đoạn cuối từ ga S2.12 đến depot tại xã Hố Nai 3, tuyến chuyển dần xuống đi trên nền đường sau trung tâm, trước đường Đồi Thái Hòa. Theo đại diện đơn vị tư vấn, với phương án này, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 30.000 tỷ đồng.