Sống chung với ngập lụt, bụi mù cạnh công trường đường vành đai 3,5 Sau 5 năm thi công, đoạn vành đai 3,5 gần 6 km từ đại lộ Thăng Long đến quốc lộ 32 vẫn ngổn ngang. Dự án chậm tiến độ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân.
Dự án đường vành đai 3,5 có điểm đầu tại đại lộ Thăng Long - nơi còn hàng trăm m2 nhà xưởng chưa được di dời. Đầu tháng 9, HĐND Hà Nội đã thông qua chủ trương đầu tư nút giao khác mức tại đây với quy mô hơn 2.400 tỷ đồng. Dự án nút giao chưa triển khai và đoạn vành đai 3,5 ì ạch sau 5 năm khởi công, song hàng loạt dự án nhà ở thương mại đang được xây dựng rầm rộ xung quanh.
Phía bên kia đại lộ Thăng Long, đoạn tuyến vành đai 3,5 với tên gọi là đường Phúc La đã hoàn thiện, sẵn sàng kết nối với đoạn đang xây dựng (đại lộ Thăng Long - quốc lộ 32). Cách dự án nút giao 2.400 tỷ không xa là 2 dự án Khu đô thị Geleximco và Vinhomes Smart City.
Dự án khu đô thị của Geleximco được chủ đầu tư quảng cáo với tổng diện tích lên tới 147 ha, chia làm 4 phân khu với loại hình sản phẩm chủ yếu là biệt thự, liền kề, shophouse... Trong đó, phân khu C-D đa phần đã hoàn thành việc xây dựng. Phân khu A-B gần với nút giao đại lộ Thăng Long - vành đai 3,5 còn nhiều diện tích đang thi công.
Khu đô thị Vinhomes Smart City rộng khoảng 270 ha, chỉ cách đường vành đai 3,5 và dự án nút giao 300-500 m. Tại đây, hàng chục tòa chung cư đã được bàn giao và có lượng cư dân lớn về ở.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư tiếp tục phát triển nhiều phân khu mới và đang được mở bán với mức giá khoảng 45-60 triệu/m2.
Khu đô thị Splendora nằm trải dài trên trục vành đai 3,5 đang xây dựng. Dự án có vốn đầu tư lên tới 2,57 tỷ USD, khởi động từ năm 2008 và chia làm 5 giai đoạn. Theo quy hoạch ban đầu, dự án sẽ tung ra thị trường 6.440 căn hộ chung cư và 1.311 biệt thự, nhà liền kề.
Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 năm 2013, do không thống nhất được nhiều nội dung giữa 2 đối tác và thị trường bất động sản đóng băng, dự án bị treo 5 năm. Năm 2017, một tiểu phần của dự án được tái khởi động.
Đến nay, nhiều diện tích biệt thự và chung cư của khu đô thị này đã đón cư dân về sinh sống.
Một đoạn đường nội khu của dự án này chờ kết nối với đường vành đai 3,5. Năm 2020, Vinaconex đã thoái toàn bộ 50% vốn góp tại dự án Splendora. Cổ đông mới thay thế là Pacific Star.
Hiện, phần đất chưa triển khai của Splendora là 195 ha đều là "đất sạch", đã thực hiện xong giải phóng mặt bằng và hoàn thành điều chỉnh quy hoạch 1/500.
Nằm đối diện dự án Splendora, phía bên kia đường vành đai 3,5 là dự án AnLac Green Symphony (tên cũ là khu đô thị Đại học Vân Canh). Dự án này có diện tích 75 ha với hàng trăm căn biệt thự, liền kề.
Theo ghi nhận, chủ đầu tư đang cấp tập thi công các lô thấp tầng. Trong khi đó các phân khu cao tầng chưa có dấu hiệu triển khai.
Mức giá thấp tầng tại dự án này được giao dịch ở 120-200 triệu/m2 tùy vị trí. Trong đó, những căn ở gần tiện ích và giáp đường vành đai 3,5 sẽ có mức giá cao hơn.
Khu đô thị Vườn Cam nằm ở giữa tuyến vành đai 3,5. Dự án này có quy mô hơn 600 lô thấp tầng với các loại hình biệt thự song lập, đơn lập, nhà vườn...
Phía trong, nhiều hạng mục đã hoàn thành với điểm nhấn là hồ cảnh quan trung tâm. Dự án hiện được giao dịch trên thị trường thứ cấp với mức giá 70-150 triệu/m2 tùy vị trí.
Nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, thi công cả ngày và đêm tại khu đô thị Vườn Cam. Tuy nhiên, trục chính để vào dự án này là đường vành đai 3,5 đang bất động sau 5 năm khởi công.
Nằm ở cuối tuyến đường (giao với quốc lộ 32) là tổ hợp Hinode Royal Park với quy mô gần 147 ha. Dự án mới được tái khởi động sau nhiều năm đắp chiếu. Dự án được quảng cáo với quy mô gần 2.000 căn thấp tầng cùng 18 tòa cao ốc.
Theo ghi nhận, hàng trăm căn thấp tầng có vị trí gần đường Kim Chung - Di Trạch đang được thi công rầm rộ. Trong khi các phân khu nằm giáp đường vành đai 3,5 chưa được thi công do hạ tầng chưa hoàn thiện.
Dự án vành đai 3,5 đoạn đại lộ Thăng Long - quốc lộ 32 khi hoàn thành sẽ nối liền tới đường trục phía nam Hà Nội. Tuyến đường này được kỳ vọng giảm tải cho đường vành đai 3 và quốc lộ 70 vốn đã quá tải.
Sơ đồ tuyến đường vành đai 3,5. Trong đó đoạn Thanh Hà - cao tốc Pháp Vân, Võ Văn Kiệt - quốc lộ 32 chưa triển khai. Đoạn đại lộ Thăng Long - quốc lộ 32 đang thi công và đoạn Thanh Hà - đại lộ Thăng Long đã hoàn thiện. Đồ họa: Duy Anh.
Hồng Quang