Loạt hệ lụy vì dự án đường Âu Cơ thi công ì ạch, liên tục xin lùi tiến độ
Đường Âu Cơ thi công kéo dài gây nhiều hệ lụy cho người dân, thậm chí cả những người đứng đợi xe buýt cũng luôn trong tình trạng thấp thỏm, lo âu.
Video người dân núp sau hàng rào, nép mình vào tôn sắt tại điểm chờ xe buýt dọc đường Âu Cơ, Tây Hồ:
Ghi nhận của PV Báo Sức khỏe & Đời sống, dọc tuyến đường Âu Cơ (đoạn đang thi công dự án mở rộng đê Âu Cơ - Nghi Tàm) thời gian gần đây vẫn luôn bị phản ánh là thi công ì ạch, gây ồn ào, ùn tắc giao thông và bụi bẩn.
Với việc cả 2 chiều đường đều bị quây tôn, rào sắt "kín cổng cao tường", đường Âu Cơ luôn trong tình trạng chật hẹp, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm, người và phương tiện phải chen chúc, vật lộn trên đường.
Tiếp đến là những khu vực lô cốt thi công dự án, đã 3 năm nay người dân ven đê phải chịu cảnh nắng thì bụi mù mịt, mưa thì ngập bùn đất, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và sinh hoạt thường ngày.
Đáng chú ý, thời gian gần đây người dân còn phản ánh thêm 1 tình trạng vừa gây nguy hiểm vừa khiến nhiều người bức xúc, đó là việc nhiều điểm chờ xe buýt trên đường Âu Cơ không chỗ ngồi, không mái che, thậm chí chỗ đứng cũng hạn chế, người dân phải núp vào sau những rào chắn thi công.
Bên cạnh đó, việc lên xuống xe, đi lại của người dân từ các điểm buýt cũng vô cùng khó khăn, đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm. Có những thời điểm, xe buýt dừng tại điểm đón vô tình gây ra ùn ứ, phương tiện nối đuôi nhau trên đường.
Chị Phạm Thu Phương, sinh viên trường Đại học Văn Hóa Hà Nội cho biết: "Vì mình làm thêm ở Nhật Tân nên thường xuyên sử dụng xe buýt để đi lại giữa trường học và chỗ làm cho tiện và rẻ. Nhưng từ ngày đường thi công, quây rào khiến khoảng thời gian chờ đợi xe buýt rất mệt mỏi. Bên cạnh việc khói bụi, giờ điểm chờ xe buýt cũng đã bị lọt vào trong rào chắn, nếu đứng ngoài thì nguy hiểm, đứng trong thì lại sợ xe buýt đi qua, rất bất cập".
Trước đó, đường Âu Cơ cũng đã ghi nhận tình trạng bị nứt toác, mặt đường trồi lên, tụt xuống và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Rất may sau khi nhận được phản ánh của báo chí và người dân, phái đơn vị thi công đã "vá" đường Âu Cơ, đặc biệt là những khu vực, vị trí xuất hiện vết nứt lớn, kéo dài và sâu.
Hình ảnh người dân 'núp' sau hàng rào, nép mình vào tôn sắt tại điểm chờ xe buýt dọc đường Âu Cơ, Tây Hồ:
Dự án mở rộng đường đê Âu Cơ - Nghi Tàm đoạn từ nút giao khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân dài 3,7km, có tổng mức đầu tư trên 815 tỉ đồng, được UBND thành phố Hà Nội xin Thủ tướng thực hiện theo cơ chế đặc thù, cấp bách.
Theo quyết định điều chỉnh lần 1 của UBND thành phố Hà Nội, dự án phải hoàn thành năm 2020. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn thi công chưa xong và đã trải qua 4 lần điều chỉnh thời hạn. Lần mới đây nhất, công trình này được dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2024.
Theo Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến, quận đã kiến nghị với Ban An toàn giao thông Thành phố Hà Nội để giải quyết những vướng mắc để đảm bảo giao thông được thông suốt.
Chiều 19/10, tại cuộc làm việc với các sở ngành và đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cũng yêu cầu tiến độ thi công dự án mở rộng đường Âu Cơ – Nghi Tàm phải quyết liệt hơn để phấn đấu đến 30/4/2024 tối thiểu thông xe kỹ thuật, nhằm giảm ùn tắc giao thông và tình trạng mất vệ sinh môi trường do dự án thi công kéo dài.
Chủ tịch thành phố yêu cầu ngay sau khi kết thúc mùa mưa, bắt đầu từ 1/11, ban quản lý dự án phải chỉ đạo nhà thầu khắc phục khó khăn, triển khai thi công quyết liệt hơn. Thành phố sẽ kiên quyết xử phạt nếu chậm tiến độ. Dù giá nguyên vật liệu tăng so với thời điểm đấu thầu, nhưng trách nhiệm của nhà thầu phải hoàn thành đúng cam kết.
Để dự án nhanh chóng về đích, thành phố cũng sẽ tạo điều kiện và hỗ trợ các bãi đổ đất thải. Theo đó, Sở GTVT và UBND quận Tây Hồ phối hợp tổ chức phân luồng giao thông theo phương án linh hoạt, cấp phù hiệu cho xe công trình lưu thông, xử phạt nghiêm nếu phát hiện đổ trộm đất không đúng nơi qui định.