[Loạt Megastory] Khi ngoại giao kinh tế bước vào 'trái tim' của doanh nghiệp (Kỳ 2)



Được xem là cái nôi công nghiệp của cả nước khi bắt đầu thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ đầu năm 1988, chỉ sau đổi mới vài năm - Đồng Nai là một trong những địa phương được đánh giá là “dạn dày” về ngoại giao kinh tế địa phương. Từ chủ trương đến hành động, tỉnh luôn coi doanh nghiệp là trung tâm của sự phát triển kinh tế - xã hội, là động lực thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Những năm qua, chính quyền Đồng Nai liên tục cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cấp phép đầu tư, kịp thời tháo gỡ khó khăn về đất đai, hạ tầng, vốn và nguồn nhân lực cho doanh nghiệp. Các buổi gặp gỡ, đối thoại định kỳ giữa lãnh đạo tỉnh với cộng đồng doanh nghiệp không chỉ dừng ở việc lắng nghe mà còn đi đến giải quyết thấu đáo, tạo niềm tin mạnh mẽ cho giới đầu tư.
Sự đồng hành ấy thể hiện rõ trong việc triển khai các khu công nghiệp hiện đại, quy hoạch hạ tầng giao thông kết nối vùng, xây dựng đô thị Sân bay Long Thành, hình thành các trung tâm logistics… Tất cả nhằm mở ra môi trường kinh doanh minh bạch, cạnh tranh, hấp dẫn. Chính sự cầu thị và cam kết mạnh mẽ của Đồng Nai đã biến niềm tin thành hành động, giúp doanh nghiệp yên tâm đầu tư, mở rộng sản xuất, đóng góp tích cực vào ngân sách và nâng cao vị thế của tỉnh trên bản đồ kinh tế cả nước.

Đầu năm 2025, Công ty TNHH SMC Manufacturing Việt Nam (thuộc Tập đoàn SMC của Nhật Bản) đã đăng ký tăng thêm 330 triệu USD, nâng tổng vốn đăng ký đầu tư của Tập đoàn SMC tại Đồng Nai lên gần 1 tỷ USD. Đây là tập đoàn hàng đầu thế giới về sản xuất, lắp ráp các thiết bị điều khiển tự động, đang hoạt động tại Khu công nghiệp (KCN) Long Đức, xã Bình An, tỉnh Đồng Nai.

Các đại biểu thực hiện nghi thức nhấn nút khánh thành giai đoạn 1 nhà máy sản xuất lốp ôtô của Công ty TNHH HAOHUA (Việt Nam). Ảnh tư liệu
Chia sẻ về lý do tiếp tục tin tưởng và chọn Đồng Nai là điểm đến đầu tư lâu dài, Tổng Giám đốc Công ty TNHH SMC Manufacturing Việt Nam Takao Matsui nhận định, Đồng Nai có môi trường đầu tư ổn định, cùng với vị trí địa lý thuận lợi cho các nhà đầu tư. Hơn thế nữa, trong quá trình hoạt động tại Đồng Nai những năm qua, SMC được các cấp lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành cũng như đơn vị phát triển hạ tầng là KCN Long Đức tạo điều kiện tối đa.
Do đó, trong quá trình đầu tư, hoạt động tại Đồng Nai, SMC luôn hướng đến việc mở rộng, tăng vốn đầu tư. Đặc biệt, SMC rất ủng hộ chủ trương chuyển đổi KCN xanh, sinh thái của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai. Tập đoàn SMC cũng đã có kế hoạch xây dựng nhà máy thông minh, khu vực hậu cần thông minh, trong đó đẩy mạnh tự động hóa, cải thiện hiệu quả năng suất sản xuất, ứng dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái bền vững cho địa phương. SMC sẽ tích cực trong việc giới thiệu với các đối tác, doanh nghiệp tại Nhật Bản về môi trường đầu tư tại Đồng Nai.
Ông Pawalit Ua - Amornwanit, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam ở KCN Biên Hòa 2 (tỉnh Đồng Nai) chia sẻ: Đồng Nai là địa phương Tập đoàn C.P. (Thái Lan) chọn đầu tư nhà máy đầu tiên tại Việt Nam. Sau hơn 30 năm đầu tư vào tỉnh, đến nay, C.P. Việt Nam đã phát triển và trở thành doanh nghiệp hàng đầu trên lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam.

Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam. Ảnh tư liệu
Hiện nay, C.P. Việt Nam đã có gần 20 nhà máy sản xuất tại các tỉnh thành trên cả nước với 30 ngàn lao động. C.P. Việt Nam hợp tác với nông dân và hàng trăm doanh nghiệp trong nước để hình thành chuỗi khép kín Feed- Farm- Food (Thức ăn chăn nuôi - Trang trại chăn nuôi - Nhà máy chế biến thực phẩm). Do C.P. Việt Nam sản xuất theo mô hình khép kín nên các khâu đều được kiểm soát chặt chẽ, sản phẩm sản xuất ra luôn đạt chất lượng cao, được người tiêu dùng tin tưởng, chọn lựa.
C.P. Việt Nam cũng là một trong những doanh nghiệp nằm trong top đầu của tỉnh về đóng góp cho ngân sách nhà nước. Dù là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, nhưng C.P. Việt Nam luôn coi Việt Nam như là quê hương thứ hai của mình. Trong đó, có nhiều lãnh đạo của C.P. Việt Nam là người Thái Lan nhưng đã sống và làm việc tại Việt Nam từ 1-3 thập niên nên luôn đề cao sự biết ơn và đền ơn. C.P. Việt Nam là một trong doanh nghiệp nước ngoài đi đầu trong các chương trình xã hội như: chung tay đền ơn tổ quốc, hiến máu nhân đạo, tặng quà cho người tàn tật, neo đơn, nạn nhân chất độc da cam, học sinh nghèo, tặng suất ăn từ thiện cho bệnh nhân khó khăn… tại Đồng Nai và nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước.
Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam chia sẻ: Nestlé đầu tư vào Đồng Nai hơn 30 năm, với tổng vốn đến nay là hơn 20 ngàn tỷ đồng. Nestlé Việt Nam hiện đã trở thành một trong 10 nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Đồng Nai. Mục tiêu trong sản xuất, kinh doanh của Nestlé Việt Nam là “Tạo giá trị chung” nên những năm qua, doanh nghiệp đã liên kết với nông dân để phát triển nông nghiệp tái sinh.

Hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tại Khu công nghiệp Amata, phường Long Bình. Ảnh tư liệu
Hiện nay, Nestlé Việt Nam có 4 nhà máy đang hoạt động, trong đó 3 nhà máy đặt tại Đồng Nai và 1 nhà máy đặt tại Hưng Yên với hơn 2,3 ngàn nhân viên. Chúng tôi luôn xác định Đồng Nai là địa phương quan trọng và chủ lực cho mục tiêu phát triển lâu dài của công ty. Trong thời gian tới, Nestlé Việt Nam sẽ tiếp tục đầu tư và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.
Nhà máy Nestlé Trị An ở Khu công nghiệp Amata (tỉnh Đồng Nai), là một trong nhà máy hiện đại nhất của Tập đoàn Nestlé. Nhà máy này đã dần trở thành nơi chế biến các sản phẩm cà phê của tập đoàn. Trong số đó, có nhiều thương hiệu đã quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam và cũng có nhiều thương hiệu đã được xuất khẩu tới 30 quốc gia trên thế giới gồm những thị trường có tiêu chuẩn cao và khắt khe như: Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Đầu tư vào Đồng Nai những năm qua, công ty luôn nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của tỉnh, nhiều khó khăn, vướng mắc được tỉnh kịp thời giải quyết. Do đó, những năm qua, Nestlé Việt Nam liên tục tăng vốn, mở rộng đầu tư vào tỉnh. Ngoài phát triển sản xuất kinh doanh, công ty tham gia các chương trình xã hội của tỉnh và nhiều tỉnh, thành khác.

Ngay sau khi Quốc hội (khóa VIII) ban hành Luật Đầu tư nước ngoài vào cuối năm 1987, tỉnh đã tích cực kêu gọi và ủng hộ các doanh nghiệp trong nước, các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Đồng Nai. Ngay từ năm 1991, tỉnh đã xúc tiến thành công với các nhà đầu tư Đài Loan với danh nghĩa Hiệp hội Đồng Nai - Đài Loan, mở ra hướng đầu tư cho Đồng Nai. Và Công ty cổ phần Công nghiệp chính xác Việt Nam (Đài Loan) là một trong những doanh nghiệp đầu tư vào Đồng Nai sớm nhất.

Công nhân sản xuất tại một nhà máy ở phường Chơn Thành. Ảnh tư liệu
Không chỉ đồng hành cùng doanh nghiệp về chính sách hỗ trợ, thu hút đầu tư các dự án, Đồng Nai còn để lại ấn tượng cho các nhà đầu tư ở những lĩnh vực về đời sống, sự bình đẳng, văn minh. Nhận định về vấn đề này, bà Lee Wei Chun, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Công nghiệp Chính xác Việt Nam (VPIC) ở KCN Hố Nai, tỉnh Đồng Nai cho rằng: Trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, VPIC đã không ngừng phát triển về cả quy mô và tính chất. Từ dự án ban đầu chuyên về sản xuất linh kiện, phụ kiện dành cho xe gắn máy, nay VPIC mở rộng thêm nhiều ngành nghề như sản xuất thiết bị truyền thông, linh kiện điện tử, linh kiện ca nô… mang lại việc làm cho hàng ngàn lao động, đóng góp đáng kể cho ngân sách địa phương và tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội góp phần phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Đồng Nai.
Nhìn nhận lại chặng đường gắn bó với Đồng Nai suốt hơn 3 thập kỷ, bên cạnh những nguyên nhân về thủ tục đầu tư, sự đồng hành của lãnh đạo trong quá trình triển khai dự án, bà Lee Wei Chun chia sẻ thêm một nguyên nhân ‘đặc biệt” khác: Việt Nam là một quốc gia rất bình đẳng về giới tính. Trải qua hơn 20 năm sinh sống ở Việt Nam, bà Lee Wei Chun nhận thấy cơ hội phát triển dành cho phụ nữ và nam giới là như nhau. Các chế độ phúc lợi mà nhà nước dành cho phụ nữ cũng rất tốt. Cụ thể như phụ nữ tại Việt Nam được phép nghỉ thai sản 6 tháng, trong khi tại Đài Loan chỉ có 8 tuần. Các chế độ phúc lợi dành cho lao động nữ ở Việt Nam thậm chí còn vượt trội hơn nhiều quốc gia khác. Bên cạnh đó, người phụ nữ tại Việt Nam luôn nhận được sự hỗ trợ từ các đồng nghiệp, nhất là đồng nghiệp nam. Điều này cho thấy, nét đẹp về sự văn minh, tiến bộ cũng như tinh thần đoàn kết của người Việt trong lao động, sản xuất.

Hoạt động họp mặt đón Tết cổ truyền Bunpimay (Lào) - Chol Chnam Thmay (Campuchia) và Ngày hội Văn hóa Việt Nam - Lào - Campuchia cho sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại tỉnh Đồng Nai năm 2024. Ảnh tư liệu
Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Đồng Nai Huỳnh Thị Bé Năm nhận định: Đồng Nai luôn coi công tác đối ngoại là động lực then chốt để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời nâng cao hình ảnh và vị thế của tỉnh trong tiến trình hội nhập quốc tế. Cùng với mục tiêu chung của cả nước, tỉnh Đồng Nai đang đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế, chú trọng thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao, đồng thời phát huy vai trò của ngoại giao văn hóa, đối ngoại nhân dân, mở rộng hợp tác giáo dục và y tế, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.
Với vị thế nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và có các tuyến đường giao thông huyết mạch, có đường biên giới, cửa khẩu quốc tế…, Đồng Nai tiếp tục kiên trì định hướng phát triển địa phương trở thành trung tâm kinh tế năng động bậc nhất của cả nước. Do đó thời gian tới, tỉnh Đồng Nai tiếp tục xác định công tác đối ngoại là một trụ cột quan trọng, gắn chặt với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư là đầu mối giao lưu kinh tế, giao thông vận tải quan trọng của khu vực phía Nam
Ngoài ra, Đồng Nai có chiều dài đường biên giới dài hơn 258km giáp biên với một số tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia. Thời gian qua, tỉnh đã thực hiện công tác quản lý, bảo vệ đường biên, mốc giới theo đường biên giới đã phân giới cắm mốc, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh trên biên giới.
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: Đồng Nai phải tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng thông thoáng, minh bạch, ổn định, tiệm cận với thông lệ quốc tế; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, đảm bảo thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thông suốt, đồng bộ, hiệu quả; đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là trong lĩnh vực bán dẫn và AI; chuẩn bị quỹ đất sạch, bảo đảm các hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư chiến lược; duy trì các cơ chế đối thoại thực chất với các doanh nghiệp, nhà đầu tư; kịp thời tiếp nhận, xử lý, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư.

Trải qua hàng chục năm “mở cửa”, Đồng Nai đã và đang xây dựng chính sách ngoại giao kinh tế năng động, chủ động mở cửa hội nhập để tạo đột phá trong thu hút đầu tư, thương mại và hợp tác quốc tế. Với tầm nhìn chiến lược, tỉnh không chỉ chú trọng mở rộng quan hệ với các đối tác truyền thống mà còn tích cực tìm kiếm, kết nối những thị trường mới, tiềm năng. Các hoạt động xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Hoa Kỳ và nhiều nền kinh tế lớn đã mang lại kết quả thiết thực: hàng loạt tập đoàn quốc tế lựa chọn Đồng Nai làm điểm đến.
Ngoài ra, tỉnh còn phát huy vai trò cầu nối trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, gắn kết ngoại giao địa phương với ngoại giao quốc gia, từ đó mở rộng mạng lưới hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Đồng Nai cũng chú trọng phát triển nguồn nhân lực, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh để đồng hành cùng doanh nghiệp FDI lâu dài. Chính sách ngoại giao kinh tế nhất quán, linh hoạt và hiệu quả đã giúp Đồng Nai trở thành điểm sáng về hội nhập, không chỉ gia tăng dòng vốn đầu tư mà còn nâng cao vị thế của địa phương trong chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

