Loạt ô tô nổ lốp trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Không thể tưới nước giảm nhiệt

Ban Quản lý tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn cho biết không thể tưới nước để giảm nhiệt độ mặt đường. Tài xế có thể tấp vào làn đất lề đường chờ xe nguội rồi tiếp tục hành trình.

Chỉ trong 4 ngày (từ 1- 4/4) trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã ghi nhận 12 trường hợp ô tô nổ lốp. Theo đánh giá của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5, Cục CSGT (Bộ Công an) nguyên nhân do thời tiết tại khu vực tỉnh Quảng Trị nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ mặt đường có thời điểm lên tới 63 độ C (ghi nhận vào trưa ngày 1/4).

Ngoài ra, từ Km0 đến Km102 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn chưa có điểm dừng nghỉ, nên lốp xe ô tô chịu áp suất và nhiệt độ cao trong vài giờ liền sẽ gia tăng rủi ro.

Lốp ô tô bị nổ trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: CACC

Lốp ô tô bị nổ trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: CACC

Trao đổi với VietNamNet về tình trạng nhiều xe nổ lốp trong thời gian ngắn, ông Lê Văn Sáu (Phó giám đốc Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh- chủ đầu tư tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn) cho biết, thời tiết ở Quảng Trị và Huế rất khắc nghiệt. Nắng thì gắt mà mưa cũng nhiều.

“Chúng tôi không thể mang nước ra tưới. Hiện nay, ở trên tuyến có rất nhiều đoạn mở rộng đường hoàn chỉnh (làn đường đất rộng 5- 6m), tài xế có thể dừng, đỗ ở những vị trí đó. Việc này vừa để giảm ma sát giữa lốp và mặt đường nóng, vừa chờ lốp nguội rồi đi tiếp”, ông Sáu nói.

Về tiến độ xây dựng trạm dừng nghỉ, ông Sáu thông tin, Ban quản lý đã ký hợp đồng tư vấn hoàn thiện hồ sơ mời thầu. Dự kiến trong quý II này sẽ thực hiện mời thầu.

Nguyên nhân ô tô nổ lốp

Theo PGS. TS Nguyễn Thành Công (Khoa Cơ khí ô tô, Đại học GTVT) lý giải nhiệt độ cao của mặt đường chỉ là một trong các nguyên nhân gây ra tình trạng nổ lốp.

Chuyên gia cho rằng thông thường lốp mới sử dụng (dưới 50.000km, dưới 4 năm) với điều kiện sử dụng bình thường thì nhiệt độ hơn 60 độ C không thể làm nổ lốp. Tuy nhiên, nếu lốp quá cũ thì nhiệt độ mặt đường chỉ gần 45 - 50 độ C đã có thể gây nổ lốp.

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trong trường hợp khi bị thiếu hơi, lốp xe sẽ phải chịu áp lực lớn hơn. Bên cạnh đó, bề mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường lớn hơn, khiến sinh nhiệt cao, cộng thêm ma sát với mặt đường sẽ dẫn tới tình trạng quá nhiệt và nổ. Ngược lại, nếu lốp quá căng cũng tăng nguy cơ bị nổ, nhất là khi bị có va đập đột ngột, như khi xe đi trên đường xóc, đi vào "ổ gà".

Đặc biệt, nguyên nhân thường gặp nhất với xe bị nổ lốp là gặp các vật sắc nhọn như: đinh, đá, miếng kim loại…đâm vào. Việc này có thể chỉ khiến lốp xe bị thủng nhưng cũng có thể dẫn tới nổ lốp, đặc biệt là khi xe đang chạy tốc độ cao.

Đại diện Cục CSGT khuyến cáo, các tài xế nên kiểm tra kỹ thuật phương tiện, đặc biệt là lốp xe trước khi di chuyển vào tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Trong quá trình lưu thông trên tuyến cao tốc, người điều khiển phương tiện phải tuân thủ nghiêm luật giao thông đường bộ, đi đúng tốc độ, khoảng cách, chú ý quan sát. Khi gặp sự cố cần gọi điện ngay cho lực lượng chức năng để được hỗ trợ.

N. Huyền

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/loat-o-to-no-lop-tren-cao-toc-cam-lo-la-son-khong-the-tuoi-nuoc-giam-nhiet-2267320.html