Loạt siêu dự án hạ tầng: Cầu Cần Giờ và các cao tốc nghìn tỷ
Tổng hợp các dự án hạ tầng trọng điểm tuần qua, nổi bật với đề xuất cầu Cần Giờ hơn 13.000 tỷ đồng và loạt cao tốc quan trọng đang được xúc tiến đầu tư.
Tổng quan các dự án hạ tầng trọng điểm
Tuần qua, nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng trên cả nước đã có những bước tiến mới. Đáng chú ý là các đề xuất về phương án xây dựng cầu Cần Giờ và đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu, việc xác định nhà đầu tư cho cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, cùng tiến độ triển khai các tuyến cao tốc và đường sắt đô thị khác.
Đề xuất phương án xây cầu Cần Giờ hơn 13.000 tỷ đồng
Sở Xây dựng TP.HCM đã trình UBND thành phố báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Cần Giờ theo hình thức đối tác công tư (PPP). Dự án được đề xuất để vượt sông Soài Rạp, kết nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ.

Khu vực dự kiến làm cầu Cần Giờ. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).
Cầu có tổng chiều dài dự kiến 6,3 km, bao gồm cầu chính dài gần 3 km và hơn 3,3 km đường dẫn. Quy mô thiết kế gồm 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp), vận tốc thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 13.000 tỷ đồng theo hợp đồng BT, dự kiến khởi công vào năm 2027.
Phương án đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Theo tờ trình của Tập đoàn Vingroup, dự án đường vượt biển nối Cần Giờ (TP.HCM) và Vũng Tàu được đề xuất đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BT. Tuyến đường có điểm đầu tại đường Biển Đông 2 trong khu đô thị lấn biển Cần Giờ và điểm cuối kết nối với đường 30/4 tại Vũng Tàu. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 104.410 tỷ đồng. Nhà đầu tư kiến nghị khởi công vào năm 2026 và hoàn thành sau 3 năm.

Một góc khu đô thị lấn biển Cần Giờ đang thi công. (Ảnh: Hải Quân).
Tập đoàn Sơn Hải đầu tư cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc
Dự án đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc đã chính thức chọn được nhà đầu tư là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải. Dự án có chiều dài 66 km với tổng vốn đầu tư 14.475 tỷ đồng. Thời gian thi công dự kiến là 25 tháng, kế hoạch hoàn thành vào ngày 31/12/2027. Lễ khởi công dự kiến diễn ra vào ngày 19/12 tại nút giao với đường ĐT 721, xã Đạ Huoai.

Hướng tuyến dự án. (Ảnh: Báo Pháp luật Việt Nam).
Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành chậm tiến độ vì mặt bằng
Liên danh Vingroup - Techtra, nhà đầu tư dự án thành phần 1 của cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, cho biết vẫn chưa được bàn giao mặt bằng sạch để thi công. Kế hoạch ban đầu là bàn giao 30% mặt bằng vào cuối tháng 9/2025 và 70% vào cuối năm 2025. Phía chính quyền địa phương thông tin sẽ phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng đợt 1 cho đoạn 6 km đầu tuyến trong tháng 12/2025.

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có điểm đầu tuyến giao với đường Hồ Chí Minh qua xã Kiến Đức, tỉnh Lâm Đồng. (Ảnh: Báo Lâm Đồng).
Hơn nửa tỷ USD xây đường trục Hoa Lư - Nam Định
Dự án đường trục động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Bình (đoạn Hoa Lư - Nam Định) đã được phê duyệt với tổng chiều dài 39 km. Tuyến đường đi qua nhiều phường, xã của các địa phương Ý Yên, Nam Định, Mỹ Lộc, Tây Hoa Lư. Tổng mức đầu tư của dự án là 13.850 tỷ đồng. Giai đoạn 2026 - 2028 sẽ tập trung xây dựng và dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2029.

Bản đồ hướng tuyến của dự án. (Ảnh: Chủ đầu tư).
Các dự án hạ tầng khác
Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: Máy đào TBM1 đã hoàn thành khoan qua 4 nhà ga ngầm đầu tiên của tuyến metro số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Tuyến có tổng chiều dài 12,5 km, gồm 8 ga trên cao và 4 ga ngầm.
Đường nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết: Dự án đường từ ngã tư Lê Duẩn - Trường Chinh đến nút giao cao tốc tại Lâm Đồng có chiều dài 12 km, tổng mức đầu tư 4.712 tỷ đồng. Dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành trong 5 năm.
Quy hoạch Hà Nội: Thủ tướng Chính phủ yêu cầu TP Hà Nội rà soát, điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô theo hướng đa trung tâm, đa cực, đồng thời quy hoạch mạng lưới giao thông đô thị đa phương thức.

Bản đồ hướng tuyến dự án. (Ảnh: Báo Lâm Đồng).














