Loay hoay đưa sản phẩm OCOP vào siêu thị

Trên địa bàn tỉnh có hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ hiện đại khá phong phú, phân bố rộng ở nhiều địa phương... Đây là điều kiện để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tiếp cận mở rộng kênh phân phối, tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng các mặt hàng gắn nhãn OCOP được bày bán trên quầy, kệ tại các siêu thị còn khiêm tốn.

Số lượng khiêm tốn

Sau gần 7 năm thực hiện, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã thật sự lan tỏa trên khắp địa bàn tỉnh, thu hút được nhiều tổ chức, cá nhân tham gia. Tính đến hết tháng 9/2025, toàn tỉnh có 642 sản phẩm OCOP còn thời hạn, trong đó có 2 sản phẩm đạt 5 sao, 48 sản phẩm đạt 4 sao và 592 sản phẩm đạt 3 sao.

Đây là kết quả sự nỗ lực của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất (gọi chung là chủ thể) và sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của các cấp, ngành, địa phương trong việc đánh thức, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về sản phẩm nông nghiệp, nông thôn. Cùng với việc đẩy mạnh phát triển sản phẩm, các chủ thể cũng nỗ lực tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ, đưa sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng.

 Sản phẩm nước mắm của Công ty TNHH MTV Sản xuất thương mại và dịch vụ Mười Quý là một trong số ít những sản phẩm OCOP của tỉnh vào được Siêu thị GO! Quảng Ngãi. Ảnh: THIÊN HƯƠNG

Sản phẩm nước mắm của Công ty TNHH MTV Sản xuất thương mại và dịch vụ Mười Quý là một trong số ít những sản phẩm OCOP của tỉnh vào được Siêu thị GO! Quảng Ngãi. Ảnh: THIÊN HƯƠNG

Mặc dù sản phẩm OCOP của tỉnh nhiều, nhưng số lượng trưng bày các sản phẩm này tại các siêu thị lại rất khiêm tốn. Điển hình như Siêu thị GO! Quảng Ngãi ưu tiên vị trí đẹp, dễ quan sát để trưng bày, quảng bá gần 200 sản phẩm OCOP trong cả nước. Thế nhưng, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hiện tại, chỉ cố một số sản phẩm như gà kiến, gà đen Sơn Hà; tỏi Lý Sơn; nước mắm Mười Quý; bò khô Thu Ba và rau thủy canh Mầm Việt có mặt tại siêu thị.

Tương tự, ở Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi cũng chỉ có một số sản phẩm OCOP quen thuộc như thịt bò khô Thu Ba; trà, nấm Đức Nhuận; tỏi Lý Sơn; chả mực và chả cá Kita; sâm dây Kon Tum... Theo Giám đốc Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi Phan Thống, đơn vị luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để các sản phẩm đạt chuẩn OCOP của địa phương vào siêu thị và xem đây là chiến lược kinh doanh của hệ thống, vừa góp phần hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm địa phương, vừa để tạo nét riêng cho mỗi siêu thị. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có khá ít sản phẩm đặc trưng, OCOP của tỉnh được đưa vào bày bán.

Cần nâng cao năng lực của chủ thể

Nhắc đến nước mắm Mười Quý của Công ty TNHH MTV Sản xuất thương mại và dịch vụ Mười Quý ở xã Bình Sơn nhiều người tiêu dùng không còn xa lạ. Công ty hiện có 2 sản phẩm OCOP 3 sao là nước mắm cốt thượng hạng Mười Quý và nước mắm cốt đặc biệt Mười Quý. Đây là những dòng sản phẩm có chất lượng, đặc trưng; mẫu mã, bao bì đẹp mắt. Sản phẩm không chỉ được tiêu thụ tại các cửa hàng bán lẻ, mà còn có mặt trên kệ hàng của siêu thị GO! Quảng Ngãi.

Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất thương mại và dịch vụ Mười Quý Đào Trọng Mười chia sẻ, vào được hệ thống siêu thị là một lợi thế, giúp sản phẩm có cơ hội tiêu thụ trong toàn quốc. Khi hàng hóa tiêu thụ ổn định, doanh nghiệp yên tâm sản xuất, mở rộng quy mô, nâng tầm thương hiệu.

Đưa hàng hóa vào siêu thị là mong muốn của nhiều đơn vị có sản phẩm OCOP. Thời gian qua, các cơ quan chức năng như Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức nhiều chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, thủy sản an toàn, chất lượng giữa các siêu thị và cơ sở sản xuất chế biến, kinh doanh nông sản, sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh. Một số siêu thị cũng chủ động tiếp cận, làm việc với hợp tác xã, các chủ thể để các chủ thể OCOP biết được yêu cầu, tiêu chuẩn để đưa hàng vào siêu thị.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Siêu thị GO! Quảng Ngãi Lưu Thị My, để vào được các siêu thị, ngoài yêu cầu về chất lượng sản phẩm, đòi hỏi các nhà sản xuất phải đảm bảo ổn định về số lượng, quy định về bao bì, nhãn mác... Qua khảo sát, đa số các cơ sở có quy mô nhỏ, sản phẩm làm ra ít, rất khó để duy trì được sự ổn định về số lượng cung cấp cho siêu thị; chưa đáp ứng được yêu cầu về hồ sơ, chứng từ trong giao dịch, mua bán. Một số sản phẩm sản xuất theo mùa vụ nên hàng hóa không liên tục.

Bên cạnh đó, theo lý giải của các siêu thị, phần lớn các chủ thể OCOP còn thiếu kiến thức về kinh tế thị trường, chưa quan tâm đến công tác tiếp thị, quảng bá sản phẩm, chủ động triển khai chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng. Thế nên, ngay cả cơ sở đã có mã hàng vào siêu thị cũng không thể trụ lại, vì sản phẩm không tiêu thụ được, buộc phải xuống kệ.

THIÊN HƯƠNG

Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/loay-hoay-dua-san-pham-ocop-vao-sieu-thi-60084.htm