Loay hoay tìm đường thử phanh đăng kiểm xe siêu trường, siêu trọng
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản đề nghị các doanh nghiệp cần kiểm định xe siêu trường, siêu trọng có trách nhiệm tìm đường thử hiệu quả phanh theo đúng quy định.
Vẫn khó khăn trong bố trí đường thử phanh
Hiệp hội Vận tải ô tô VN vừa có văn bản gửi chi hội Vận tải hàng siêu trường siêu trọng (STST) VN, các doanh nghiệp vận tải hàng STST về việc kiểm định loại rơ - moóc, sơ - mi rơ - moóc quá khổ ngoài cơ sở đăng kiểm.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô VN, hiện các doanh nghiệp có nhu cầu kiểm định xe siêu trường, siêu trọng vẫn khó khăn trong tìm kiếm đường thử hiệu quả phanh để phục vụ đăng kiểm xe này.
Theo Hiệp hội này, hiện nay, một số doanh nghiệp cần kiểm định loại xe này có sân bãi rải đá cấp phối hoặc bê tông nhựa hoặc bê tông xi măng nghèo, được lu lèn chặt, bằng phẳng để đỗ các loại tổ hợp xe chở hàng siêu trường siêu trọng (kể cả tổ hợp xe đã xếp hàng trên xe có khối lượng toàn bộ đến 100 tấn), đủ diện tích và chiều dài để bố trí "đường kiểm tra hiệu quả phanh".
Tuy nhiên do không phải là mặt sân bê tông nhựa hoặc bê tông xi măng tiêu chuẩn đường ô tô, nên không thể đáp ứng về độ bằng phẳng, hệ số bám... theo quy định của QCVN 122:2024/BGTVT.
Mặt khác, một số doanh nghiệp cần kiểm định rơ - moóc, sơ - mi rơ - moóc quá khổ không có sân bãi, nhưng đã liên hệ thuê hoặc mượn được đoạn đường trong khu công nghiệp mà rất ít hoặc không có người, phương tiện tham gia giao thông thường xuyên.
Về mặt pháp lý, muốn quy định khai thác, sử dụng các đoạn đường này vào mục đích làm "đường kiểm tra hiệu quả phanh" để kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN hoặc cơ sở kiểm định phải có công văn đề nghị và được tổ chức quản lý đoạn đường đó hoặc cơ quan quản lý nhà nước về đoạn đường bộ đó (Sở Xây dựng hoặc Khu Quản lý đường bộ) cho phép.
Thực tế, chính khó khăn trong bố trí đường thử hiệu quả phanh đã khiến các cơ sở đăng kiểm từ chối kiểm định loại phương tiện này. Nhiều phương tiện vì thế không thể hoạt động, ảnh hưởng lớn đến chuỗi logistics, khiến giá cước vận tải tăng.

Theo quy định, trách nhiệm bố trí đường thử hiệu quả phanh thuộc doanh nghiệp có nhu cầu kiểm định xe siêu trường, siêu trọng.
Doanh nghiệp vận tải cần chủ động tìm đường thử phanh
Trước thực trạng trên, Hiệp hội Vận tải ô tô VN đề nghị Chi hội Vận tải hàng STST VN trao đổi với các doanh nghiệp cần kiểm định rơ - moóc, sơ - mi rơ - moóc quá khổ khẩn trương tìm, liên hệ thuê hoặc mượn đoạn đường trong các khu công nghiệp, khu dự án... mà không có hoặc ít người, phương tiện tham gia giao thông thường xuyên.
Đoạn đường đó cần đáp ứng đủ điều kiện để làm "đường kiểm tra hiệu quả phanh" theo hướng dẫn của cơ sở đăng kiểm sẽ kiểm định phương tiện của doanh nghiệp đồng thời gửi ngay báo cáo tóm tắt cho cơ sở sẽ kiểm định phương tiện của doanh nghiệp và gửi về Hiệp hội Vận tải ô tô VN qua Chi hội Vận tải hàng STST VN.
Hiệp hội Vận tải ô tô VN cũng đề nghị Cục Đăng kiểm VN có công văn gửi các Sở Xây dựng, các Khu quản lý đường bộ chỉ đạo các tổ chức quản lý đường bộ tạo điều kiện cho các cơ sở đăng kiểm thuê hoặc mượn đoạn đường làm đường kiểm tra hiệu quả phanh;
Chỉ đạo cơ sở đăng kiểm có công văn đề nghị, đồng thời phối hợp với doanh nghiệp cần kiểm định trực tiếp làm việc với tổ chức quản lý đoạn đường đó hoặc cơ quan quản lý nhà nước về đoạn đường bộ đó để thống nhất và được phép sử dụng đoạn đường đó làm đường kiểm tra hiệu quả phanh.
Đồng thời, Hiệp hội này cũng kiến nghị Bộ Xây dựng sửa đổi, bổ sung hạng mục "đường kiểm tra hiệu quả phanh" trong Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT theo hướng giao các Sở Xây dựng cho phép sử dụng những đoạn đường giao thông có nhiều làn xe chạy, mật độ tham gia giao thông thấp làm đường kiểm tra hiệu quả phanh như cấp phép cho xe tập lái trên đường giao thông công cộng, hoặc thuê đường trong sân bãi của các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe...
Khuyến khích các cơ sở đăng kiểm trên địa bàn khu vực có nhiều phương tiện quá khổ cần phải đầu tư, xây dựng đường kiểm tra hiệu quả phanh.
Liên quan đến nội dung này, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết, theo quy định, doanh nghiệp có nhu cầu kiểm định xe siêu trường, siêu trọng có trách nhiệm chuẩn bị phương tiện đảm bảo đủ điều kiện để được đăng kiểm, bố trí đường thử để thử hiệu quả phanh của phương tiện và văn bản đề nghị gửi các cơ sở đăng kiểm kiểm định loại phương tiện này.
Lãnh đạo một cơ sở đăng kiểm tại Hà Nội cũng cho biết thêm, doanh nghiệp có nhu cầu kiểm định xe STST có trách nhiệm tìm đường thử hiệu quả phanh và liên hệ với cơ quan quản lý đường bộ tuyến đường đó để đề nghị thuê, mượn đường làm đường thử hiệu quả phanh.
Cơ sở đăng kiểm không có trách nhiệm cũng như thẩm quyền vì không phải là doanh nghiệp có nhu cầu kiểm định phương tiện. Khi có đường thử hiệu quả phanh, cơ sở đăng kiểm sẽ phối hợp để kiểm tra điều kiện của đường thử có đáp ứng được tiêu chuẩn theo quy định hay không. Nếu đạt sẽ sắp xếp thời gian, nhân lực thực hiện kiểm định xe cho doanh nghiệp.
Về việc đầu tư đường thử hiệu quả phanh, lãnh đạo cơ sở đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, đoạn đường này tối thiểu rộng 30m, chiều dài 3km, để đầu tư chi phí lên đến hàng chục tỷ đồng; trong khi giá dịch vụ kiểm định mỗi xe rơ – moóc, sơ – mi rơ – moóc quá khổ hiện chỉ 190 nghìn đồng và số lượng không nhiều so với các loại phương tiện khác. Do đó, với các cơ sở đăng kiểm, để đầu tư đường thử này, xét về bài toán kinh tế là bất khả thi.