Lọc hóa dầu Bình Sơn đang bước vào giai đoạn biến động?
Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) vừa có báo cáo nhận định rằng CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đang bước vào giai đoạn biến động.
Duy trì dự báo giá dầu Brent ở mức thận trọng đạt trung bình 80 USD/thùng cho cả năm 2023 và 78 USD/thùng cho cả năm 2024.
Trong tháng 9/2023, giá dầu Brent đã tăng mạnh lên mức 92,5 USD/thùng, nhưng nếu tính trung bình trong quý 3/2023 và 9 tháng 2023 chỉ đạt lần lượt 86 USD/thùng (-11,9% so cùng kỳ) và 82 USD/thùng (-20% so cùng kỳ).
Do vậy, kết quả kinh doanh 9 tháng 2023 của BSR vẫn ghi nhận suy giảm mạnh so với mức nền cao năm 2022. Doanh thu suy giảm 17% so cùng kỳ trong khi lợi nhuận gộp giảm mạnh 50% so cùng kỳ.
Giá dầu thô sụt giảm mạnh trong nửa đầu quý 4/2023 do (1) Dữ liệu kinh tế của 2 quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc có dấu hiệu suy yếu; (2) Kết thúc mùa cao điểm lái xe (driving season) khiến tồn kho xăng cao hơn kỳ vọng; (3) Bước vào mùa bảo dưỡng của các nhà máy lọc dầu toàn cầu, khiến sản lượng lọc dầu suy giảm tạm thời và (4) Sản lượng khai thác dầu thô của Mỹ vượt dự báo.
KBSV duy trì dự báo giá dầu Brent ở mức thận trọng đạt trung bình 80 USD/thùng cho cả năm 2023 và 78 USD/thùng cho cả năm 2024. Trong giai đoạn cuối 2023 đầu 2024, KBSV cho rằng giá dầu thô sẽ biến động mạnh, nhưng sẽ khó có thể quay trở lại mức cao như trong cuối quý 3/2023.
Trong giai đoạn đầu quý 4/2023, crack spread Diesel chỉ giảm nhẹ do lượng tồn kho vẫn đang rất thấp so với trung bình 5 năm. Việc các nhà máy lọc dầu toàn cầu tăng công suất xử lý là có lợi cho giá dầu thô, nhưng sẽ tác động tiêu cực đến crack spread Diesel khi các nhà máy ồ ạt đẩy loại dầu nặng này ra thị trường. Triển vọng tiêu thụ dầu Diesel cuối năm 2023, đầu năm 2024 không mấy sáng sủa khi các số liệu PMI sản xuất của Mỹ, Eurozone và Trung Quốc đều suy yếu. Do vậy, KBSV dự báo crack spread dầu Diesel có thể sẽ sụt giảm mạnh trong thời gian tới.
Tương tự dầu Diesel, KBSV cho rằng việc các nhà máy lọc dầu hoạt động trở lại sẽ ảnh hưởng xấu tới crack spread xăng RON 95, 92. Thông thường, lưu lượng di chuyển bằng phương tiện cá nhân sẽ sụt giảm mạnh trong mùa đông, ảnh hưởng tiêu cực tới nhu cầu tiêu thụ xăng nhiên liệu. Tuy nhiên, KBSV cũng lưu ý rằng có khả năng Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm quota cho lô xuất khẩu xăng nhiên liệu cuối cùng trong năm 2023, một phần nào đó sẽ hỗ trợ crack spread RON 95, 92 không bị giảm xuống mức quá sâu trong ngắn hạn.
Khác với dầu Diesel và xăng RON 95, 92 KBSV cho rằng nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu bay sẽ diễn biến tích cực nhờ (1) Trung Quốc mở cửa hoàn toàn các đường bay quốc tế kể từ ngày 31/10/2023 và (2) Mùa nghỉ lễ cuối năm tại Mỹ và các nước châu Âu. Crack spread nhiên liệu bay cũng vì thế mà duy trì được ở mức cao.
Dự báo doanh thu và lợi nhuận 2023 và 2024 của BSR đều sụt giảm
BSR dự kiến sẽ thực hiện bảo dưỡng tổng thể nhà máy trong tháng 3 và tháng 4/2024. KBSV cũng kỳ vọng BSR sẽ bắt đầu triển khai dự án nâng cấp mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất trong 2024. Hai yếu tố này sẽ tác động tiêu cực tới dòng tiền tự do của doanh nghiệp trong năm.
Do đó, cho năm 2023, mặc dù KBSV dự phóng tổng sản lượng của BSR tăng 2% so cùng kỳ, giá dầu thô giảm mạnh từ mức nền cao cùng kỳ (-21% so cùng kỳ) sẽ khiến giá thành đầu ra của các sản phẩm giảm sâu, làm doanh thu kỳ vọng giảm 17% về mức 137.977 tỷ đồng, còn lợi nhuận sau thuế cũng giảm 45% về 8.129 tỷ đồng.
Lợi nhuận gộp của BSR năm 2023 giảm mạnh 42% chủ yếu do (1) Giá dầu Brent và (2) Crack spread các sản phẩm giảm mạnh từ mức nền cao cùng kỳ.
Cho năm 2024, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của BSR tiếp tục sụt giảm 18% và 21% về lần lượt 112.566 tỷ đồng và 6.434 tỷ đồng do (1) Giả định giá dầu giảm 3% so cùng kỳ và (2) Bảo dưỡng lớn từ cuối quý 1/2024.
Lợi nhuận gộp năm 2024 giảm mạnh 22% do (1) Giá dầu Brent giảm, (2) Crack spread giả định giảm và (3) Bảo dưỡng lớn.