Logistics xuyên biên giới, sức bật tăng trưởng vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung
Logistics đang ngày càng trở thành 'át chủ bài' để nâng cao sức cạnh tranh của mỗi quốc gia.

Diễn đàn logistics vùng lần VI với chủ đề: Logistics xuyên biên giới - sức bật tăng trưởng vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung.
Ngày 22/8, tại Diễn đàn logistics vùng lần VI với chủ đề: Logistics xuyên biên giới - sức bật tăng trưởng vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch VCCI cho biết: “Logistics đang ngày càng trở thành “át chủ bài” để nâng cao sức cạnh tranh của mỗi quốc gia. Việc đẩy mạnh khai thác không gian biển, không gian ngầm, không gian vũ trụ, chuyển đổi số, đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và nhân lực cũng sẽ đặt ra những yêu cầu mới, đồng thời tạo điều kiện thúc đẩy mạnh mẽ ngành logistics, giảm thời gian, chi phí, nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam. Trong bối cảnh đó, dịch vụ logistics càng có vai trò quan trọng, đóng góp thiết thực vào công cuộc phát triển của đất nước và hội nhập, tham gia giải quyết các vấn đề toàn cầu. Phát triển ngành logistics đồng thời phải đi theo các xu thế mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ…”
Theo đó, quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu, đến năm 2030 Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung là vùng phát triển nhanh, năng động, hướng tới bền vững, mạnh về kinh tế biển, phấn đấu mức thu nhập bình quân đầu người của vùng đạt mức trung bình cao. Đến năm 2050, Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung là vùng phát triển nhanh, bền vững, đi đầu cả nước về kinh tế biển. Để đạt được các mục tiêu trên, Quy hoạch đưa ra các nhiệm vụ trọng tâm và các khâu đột phá; trong đó, tập trung phát triển các ngành kinh tế biển, phát triển mạnh một số ngành công nghiệp, dịch vụ tài chính, thương mại, logistics…
Tại diễn đàn, các chuyên gia, diễn giả, đại diện doanh nghiệp, địa phương tiêu biểu của Vùng cũng thẳng thắn chia sẻ, trao đổi, đưa ra những đánh giá độc lập, đa chiều về định hướng, tiềm năng phát triển logistics của Vùng; nhận diện những điểm nghẽn và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp logistics trên địa bàn; trao đổi đề xuất những giải pháp thúc đấy phát triển ngành logistics của Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên Hải miền Trung nói chung…
Riêng về thị trường Logistics tại Huế, ông Đỗ Thái Dương, Giám đốc dự án LEC Group cho biết: Hiện thị trường Logistics tại Huế đang trong giai đoạn phát triển, tuy nhiên chưa phát huy được hết tiềm năng. Để nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả cho hoạt động Logistics tại Huế, cần thực hiện 3 giải pháp như: Xây dựng những cơ chế ưu đãi đặc thù cho ngành Logistics tại địa bàn TP Huế như miễn giảm thuế, tiền thuê đất, đẩy nhanh quá trình cấp phép đầu tư các dự án để thu hút nhà đầu tư lớn, tạo nên một sân chơi gắn kết, nhộn nhịp tại khu vực; xây dựng tuyến giao thông vận tải thuận lợi kết nối Khu kinh tế Chân Mây với cao tốc La Sơn - Túy Loan để rút ngắn thời gian vận chuyển từ Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan ra cảng; mở cửa trở lại cửa khẩu quốc tế A Đớt, xây dựng tuyến đường giao thông từ Lào về A Đớt, kết nối với tuyến giao thông sẵn có về Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa từ Sekong, Salavan và xa hơn nữa là Thái Lan…
Ông Hoàng Văn Phúc, Phó Tổng giám đốc Công ty Cho thuê tài chính TNHH BIDV - SuMi TRUST (BSL) cho rằng: Trong ngành logistics, tài trợ tài chính là giải pháp quan trọng để đổi mới phương tiện, công nghệ và đáp ứng chuẩn mực ESG trong chuỗi cung ứng. Việc thuê đội xe để vận hành, thuê container, đầu tư các thiết bị cảng theo hình thức thuê tài chính… tương đối phổ biến trong ngành logistics toàn cầu.
Tại Việt Nam, cho thuê tài chính trong những năm gần đây đã dần trở nên phổ biến, với mức tăng trưởng trung bình trên 16%/năm. Tuy nhiên quy mô thị trường vẫn ở mức khiêm tốn, với dung lượng thị trường chỉ khoảng 47.000 tỷ đồng (cuối năm 2024), chiếm chưa tới 0,4% GDP. Điều này cho thấy tiềm năng của cho thuê tài chính - một ngành tài chính đặc thù còn rất lớn, nếu tận dụng tốt, sẽ đóng góp không nhỏ cho sự phát triển kinh tế nói chung, cũng như cho lĩnh vực logistics, một mũi nhọn quan trọng của kinh tế Việt Nam.
VCCI cũng cam kết sẽ hỗ trợ xúc tiến đầu tư, kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước đến với Huế và miền Trung; thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh, cắt giảm chi phí logistics thông qua góp ý chính sách, đối thoại công - tư; đồng thời, đề xuất các sáng kiến khu vực với Chính phủ, bộ ngành và quốc tế để đưa logistics Huế nói riêng, miền Trung nói chung kết nối toàn cầu.