Thực hành ESG hiệu quả: Doanh nghiệp cần có 'nỗi sợ tích cực'

ESG mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, nhưng để thực hiệu quả, doanh nghiệp cần có 'nỗi sợ tích cực', đó là động lực để doanh nghiệp quyết tâm thực hành ESG.

Thực hành ESG giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu

Chia sẻ tại Hội thảo chuyên đề “Đổi mới sáng tạo trong xây dựng và triển khai chiến lược ESG ứng phó với giai đoạn biến động” diễn ra vào chiều 22/8 trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2025, các diễn giả và đại diện doanh nghiệp đều đi đến thống nhất cho rằng, ESG (Môi trường, Xã hội, Quản trị) đóng vai trò quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp và mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam.

Các diễn giả tham gia thảo luận tại phiên hội thảo chuyên đề. Ảnh: NH

Các diễn giả tham gia thảo luận tại phiên hội thảo chuyên đề. Ảnh: NH

Theo đó, đối với doanh nghiệp, nhờ tích hợp ESG vào kế hoạch kinh doanh đã giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro, nâng cao hiệu quả, tăng cường uy tín và tạo ra giá trị cho các bên liên quan. Thực hành ESG hiệu quả cũng giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng hiện tại, tiếp cận khách hàng tiềm năng, thu hút nguồn vốn của nhà đầu tư hiệu quả.

Đối với mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam, nhiều doanh nghiệp thực hành ESG hiệu quả sẽ tạo ra một cộng đồng doanh nghiệp thực hành ESG hiệu quả. Qua đó sẽ đóng góp vào mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và Chính phủ Việt Nam đang theo đuổi.

Không những thế, thực hành ESG hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, phù hợp với xu thế tiêu dùng hiện nay. Từ đó, đóng góp vào sự phát triển bền vững của kinh tế Việt Nam, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn 2026 - 2030 mà Chính phủ đang đặt ra và khẳng định vị thế kinh tế Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Nhận thức được vai trò quan trọng của ESG đối với sự phát triển của doanh nghiệp và nền kinh tế, hiện rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đang coi thực hành ESG là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Trong đó, Tập đoàn Thiên Long là một trong những ví dụ điển hình.

Bà Lương Thị Mai Phương - Trưởng phòng ESG Công ty CP Tập đoàn Thiên Long chia sẻ, nhận thức được thực hành ESG sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng được hành vi tiêu dùng đang thay đổi, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế, Tập đoàn Thiên Long đã điều chỉnh mô hình sản xuất, kinh doanh bằng thay đổi vật liệu, đầu tư vào tăng trưởng xanh.

Cũng nói về vai trò quan trọng trong thực hành ESG và luôn theo đuổi ứng dụng ESG vào hoạt động của doanh nghiệp, đại diện Home Credit đưa lời khuyên, doanh nghiệp đừng xem ESG là một nhiệm vụ, là “trend”, mà hãy coi ESG là cơ hội để duy trì vị trí trên thị trường, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, đối tác, khách hàng.

Doanh nghiệp hãy coi ESG là khoản đầu tư cho tương lai

Mặc dù nhận thức ESG là cần thiết đối với doanh nghiệp, tuy nhiên đại diện các doanh nghiệp vẫn cho rằng, họ đối mặt với những thách thức trong khi thực hành ESG. Những thách thức này bên cạnh khó khăn về tài chính, về những khoản đầu tư cho ESG thì còn đối mặt với những thách thức do sự thiếu quyết liệt của nội bộ ban lãnh đạo doanh nghiệp. Đặc biệt, có những doanh nghiệp cho rằng, đầu tư cho ESG khiến doanh nghiệp đối mặt với gánh nặng về vốn.

Tuy nhiên, là một doanh nghiệp đã thực hành và “gặt” được những thành công nhờ ứng dụng ESG, bà Lương Thị Mai Phương cho rằng, nếu chỉ đặt gánh nặng chi phí thì thực hành ESG sẽ trở thành gánh nặng cho doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp cần thay đổi quan điểm, coi ESG là khoản đầu tư cho tương lai, như thế sẽ giúp doanh nghiệp nhận được nhiều lợi ích từ ESG như xây dựng thương hiệu, xây dựng được uy tín lâu dài với đối tác và khách hàng.

Thừa nhận ESG là con đường tất yếu giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và tiếp cận thị trường quốc tế, ông Đỗ Tiến Thịnh - Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) - Bộ Tài chính cho rằng, để thực hành ESG thành công, chúng ta cần phải có “nỗi sợ tích cực”, đó là sợ môi trường bị ô nhiễm, bị hủy hoại; sợ con cháu không được phát triển bền vững và sợ mất đi khả năng cạnh tranh trong dài hạn.

“Nỗi sợ tích cực” này được ông Đỗ Tiến Thịnh ví như người Việt sợ đói, sợ dốt nên ngày xưa gọi là “giặc đói”, “giặc dốt”, từ đó sẽ tạo ra “hứng khởi”, áp lực để doanh nghiệp vượt qua nỗi sợ.

Một khảo sát của GlobeScan và Visa cho thấy xu hướng rõ rệt khi 47% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên lựa chọn các công ty thể hiện trách nhiệm xã hội. Điều này được củng cố thêm qua nghiên cứu của Deloitte, với 39% người tiêu dùng quan tâm đến tính bền vững của thương hiệu và 36% sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm, dịch vụ có cam kết phát triển bền vững.

Theo đó, ESG đang được đánh giá là điều kiện quan trọng để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng, tiếp cận nguồn vốn vay từ các tổ chức tài chính phát triển bền vững và các khoản vay quốc tế. Minh chứng rõ nét cho xu hướng này là sự tăng trưởng ấn tượng của các quỹ đầu tư ESG, với tổng giá trị tài sản quản lý toàn cầu đạt hơn 35.000 tỷ USD vào năm 2023, chiếm 36% tổng tài sản đầu tư. Các doanh nghiệp đạt chuẩn ESG ghi nhận mức tăng giá cổ phiếu trung bình từ 5 - 10% trong vòng 3 năm sau khi được chứng nhận.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc tích hợp ESG vào chiến lược đầu tư, kinh doanh không chỉ giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu suất tổng thể mà còn giúp giảm thiểu rủi ro và gia tăng cơ hội tiếp cận thị trường, khách hàng.

Nguyễn Hòa

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/thuc-hanh-esg-hieu-qua-doanh-nghiep-can-co-noi-so-tich-cuc-416651.html