Logo Toyota ra đời như thế nào, có ý nghĩa gì?
Là một trong những thương hiệu ô tô mang tính biểu tượng nhất thế giới, logo của Toyota đã trở thành hình ảnh quen thuộc trên đường phố và các thước phim quảng cáo. Nhưng liệu có bao nhiêu người biết ý nghĩa thực sự của ba hình bầu dục lồng trong thiết kế này?
Trên thực tế, logo Toyota không phải là một ý tưởng chợt lóe lên và được tạo ra trong một sớm một chiều.
Phải mất đến 5 năm hoàn thiện, biểu tượng này mới chính thức được nhà sản xuất ô tô Nhật Bản giới thiệu vào tháng 10/1989, đánh dấu cột mốc kỷ niệm 50 năm thành lập công ty. Đặc biệt, ý nghĩa của thiết kế logo này nằm ngoài suy đoán ban đầu của nhiều người.
Có người liên tưởng logo Toyota trông như một sợi chỉ luồn qua lỗ kim vì lịch sử ban đầu của Toyota là một công ty sản xuất máy dệt cho ngành công nghiệp dệt may. Ý kiến khác lại cho rằng biểu tượng hãng xe này như một vòng tròn ôm trọn thế giới, thể hiện tầm vóc toàn cầu của thương hiệu.
Giữa hàng loạt suy đoán thú vị đó, Toyota đã chính thức lên tiếng lý giải về sự thật đằng sau biểu tượng của thương hiệu.
Theo Toyota Global Magazine, ba hình elip trong logo được thiết kế đối xứng theo chiều ngang, đảm bảo khả năng nhận diện dễ dàng ở mọi góc độ, dù nhìn trực diện hay qua gương chiếu hậu.

Logo 3 hình bầu dục lồng vào nhau thể hiện toàn bộ các chữ cái trong từ "Toyota". Ảnh: Dailymail
Điểm cốt lõi của thiết kế nằm ở hai hình elip bên trong, được lồng vào nhau một cách tinh tế. Chúng tượng trưng cho mối quan hệ gắn bó và tin tưởng bền vững giữa khách hàng và Toyota. Đồng thời, sự giao nhau này còn tạo thành hình chữ "T" cách điệu, viết tắt của Toyota, đại diện cho chính thương hiệu ô tô.
Trong khi đó, hình bầu dục bên ngoài có vai trò bao trùm hơn vì nó có ý nghĩa tượng trưng cho việc thế giới đang đón nhận Toyota. Điều thú vị là mỗi nét vẽ trên các hình bầu dục lại có độ dày khác nhau, gợi nhớ đến nghệ thuật thư pháp truyền thống và nét đẹp văn hóa Nhật Bản.
Không chỉ dừng lại ở hình dáng, phần không gian âm giữa các hình của logo cũng mang một ý nghĩa đặc biệt. Toyota cho biết, khoảng trắng này thể hiện những "giá trị vô hạn" mà công ty luôn theo đuổi: Chất lượng tuyệt hảo, giá trị vượt mong đợi, niềm vui lái xe, sự đổi mới không ngừng, tính toàn vẹn trong các vấn đề an toàn, môi trường và trách nhiệm xã hội.

Một logo mới đã được ra mắt vào tháng 7 năm 2020 dành riêng cho Toyota Motor Europe, vẫn giữ nguyên nhiều yếu tố hiện có nhưng được hoàn thiện bằng kiểu chữ mới, riêng biệt. Logo mới của Toyota đã chắt lọc biểu tượng của mình thành một thiết kế 2D đơn giản, không còn chữ Toyota.
Nhìn lại lịch sử, Toyota khởi đầu là một bộ phận tách ra từ Toyota Industries, một công ty sản xuất máy móc được thành lập từ năm 1926. Bước chân vào lĩnh vực ô tô, Toyota đã đánh dấu tên tuổi của mình bằng việc cho ra đời động cơ Type A đầu tiên vào năm 1934 và chiếc xe chở khách đầu tiên, có tên gọi Toyota AA vào năm 1936. Từ một khởi đầu khiêm tốn, Toyota giờ đây đã vươn lên trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.
Có thể nói, logo Toyota không chỉ đơn thuần là một biểu tượng để nhận diện thương hiệu. Nó là một câu chuyện về sự tin tưởng, mối quan hệ bền vững, tầm nhìn toàn cầu và những giá trị cốt lõi mà Toyota luôn theo đuổi.