Nâng cao năng lực ngoại ngữ cho giáo viên, học sinh
Ngày 29-7, Sở GD-ĐT TPHCM lấy ý kiến các cơ sở giáo dục về dự thảo hướng dẫn chuyên môn giáo dục phổ thông năm học 2025-2026. Một trong những nội dung mới sẽ triển khai trong năm học này là quy định mục tiêu cụ thể về năng lực tiếng Anh cho các cơ sở giáo dục, phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội và nguồn lực của từng đơn vị.
Trong đó, để thực hiện Đề án từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các trường tiếp tục triển khai các chương trình tăng cường ngoại ngữ theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và UBND TPHCM phê duyệt, khuyến khích học sinh tham gia các kỳ thi lấy chứng chỉ tiếng Anh theo chuẩn quốc tế.
Trường học xây dựng kế hoạch tham mưu tuyển dụng giáo viên ngoại ngữ; chú trọng đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ; xây dựng các phòng dạy học ngoại ngữ, phòng nghe nhìn và phòng học đa phương tiện. Đặc biệt, cần xác định lộ trình cụ thể, từng bước triển khai hiệu quả các giải pháp để hiện thực hóa Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị về tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Trong đó, tổ chức khảo sát, phân loại, đánh giá chi tiết năng lực tiếng Anh của học sinh, giáo viên tại cơ sở giáo dục, từ đó xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu và xây dựng lộ trình, mục tiêu cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Cùng với đó, cơ sở giáo dục triển khai kế hoạch nâng cao năng lực ngoại ngữ cho giáo viên các môn học khác, đặc biệt là các môn khoa học, giúp giáo viên từng bước sử dụng tiếng Anh trong giảng dạy; khuyến khích và tạo điều kiện cho học sinh tiếp xúc và sử dụng tiếng Anh thường xuyên ngoài giờ học chính khóa, thông qua các câu lạc bộ tiếng Anh, hoạt động ngoại khóa, cuộc thi hùng biện, trại hè tiếng Anh...
Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/nang-cao-nang-luc-ngoai-ngu-cho-giao-vien-hoc-sinh-post806031.html