Lợi ích của dịch vụ công trực tuyến với người dân, doanh nghiệp
Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến vào tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính là một trong những nội dung quan trọng được tỉnh đẩy mạnh thực hiện, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phục vụ tối đa lợi ích của người dân, doanh nghiệp.
Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Dịch vụ công trực tuyến được triển khai theo 4 mức độ. Với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, tổ chức, cá nhân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi.
Chỉ sau vài thao tác đơn giản trên máy tính hoặc thiết bị di động kết nối mạng, hồ sơ đăng ký được gửi đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền; tra cứu thông tin về thủ tục, tình trạng hồ sơ nhanh, thuận lợi. Với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, ngoài việc tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi thì người sử dụng còn nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính gửi qua bưu điện, người sử dụng thanh toán phí, lệ phí, cước bưu chính theo quy định (nếu có).
Việc nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ, tại bất cứ đâu có kết nối internet thông qua cổng dịch vụ công tỉnh theo địa chỉ https://dichvucong.kiengiang.gov.vn.
Nếu trước đây, muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ thì nay với phương thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay tại văn phòng, đơn vị; đồng thời có thể theo dõi, giám sát tình trạng giải quyết hồ sơ.
Tổ chức, cá nhân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm. “Tôi thấy sử dụng dịch vụ công trực tuyến khá đơn giản. Tôi chỉ cần ngồi tại nhà truy cập Cổng Dịch vụ công tỉnh là có thể thực hiện các thủ tục, không mất nhiều thời gian”, anh Huỳnh Minh Hiếu, ngụ TP. Rạch Giá (Kiên Giang) chia sẻ.
Cổng Dịch vụ công tỉnh Kiên Giang được nâng cấp, thường xuyên cập nhật chức năng đáp ứng quy định hiện hành, là đầu mối cung cấp thông tin về thủ tục hành chính của tỉnh trên môi trường mạng, đảm bảo kết nối liên thông với hệ thống một cửa điện tử của tỉnh.
Tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công tỉnh Kiên Giang để được giải quyết. Cùng với đó, khi ứng dụng phần mềm liên thông giữa Cổng Dịch vụ công quốc gia theo địa chỉ https://dichvucong.gov.vn với sở, ngành đi vào hoạt động rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, giảm giấy tờ, giảm công sức và thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho tổ chức, cá nhân.
Việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến để giải quyết thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục cần thiết mà không cần đến cơ quan nhà nước. Bên cạnh đó, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện thực hóa Chính phủ điện tử, hướng đến chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số trong tương lai.
Đến tháng 9-2023, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Kiên Giang cung cấp 1.514 thủ tục hành chính cấp tỉnh, 292 thủ tục hành chính cấp huyện, 162 thủ tục cấp xã tại địa chỉ https://dichvucong.kiengiang.gov.vn. Đến ngày 7-9-2023, tỉnh Kiên Giang tiếp nhận 296.100 hồ sơ; trong đó có 261.586 hồ sơ giải quyết sớm hạn, 5.403 hồ sơ giải quyết đúng hạn và 7.858 hồ sơ trễ hạn. Bên cạnh cung cấp dịch vụ công để giải quyết thủ tục hành chính, tỉnh kết nối thanh toán trực tuyến với các ngân hàng như VietinBank, Agribank, SHB, BIDV, Vietcombank, VPBank và hệ thống thanh toán trực tuyến, ví điện tử VNPT Pay, MoMo, Viettel Pay...
Bài và ảnh: THỦY TIÊN