Lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh trong giai đoạn 'vàng'
Trong thời đại toàn cầu hóa, việc học tiếng Anh trong giai đoạn 'vàng' (từ 4-6 tuổi) đã trở thành chìa khóa phát triển bản thân trẻ em trong độ tuổi này, giúp nuôi dưỡng niềm yêu thích tiếng Anh, nâng cao tư duy logic, tư duy phân tích và khả năng thể hiện ý tưởng sáng tạo.
Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến thứ 2 sau tiếng Trung Quốc và được sử dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới. Cụ thể, có khoảng 67 quốc gia sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức và 27 quốc gia sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2. Ngoài ra, tiếng Anh được chọn làm phương tiện ngoại giao toàn cầu và là ngôn ngữ chính thức của Liên hợp Quốc, Liên minh châu Âu, Hiệp hội thương mại tự do châu Âu, khối NATO cùng nhiều liên minh và tổ chức quốc tế khác.
Nhận thấy được tầm quan trọng của ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới, nhiều bậc phụ huynh đã cho trẻ tham gia các khóa học tiếng Anh từ khi còn nhỏ. Bởi đây là độ tuổi não bộ của các bé phát triển tốt và dễ dàng tiếp thu với những kiến thức mới một cách tự nhiên nhất như: phát âm chuẩn hơn, luyện khả năng tư duy bằng tiếng Anh để tự tin sử dụng ngôn ngữ này trong cuộc sống.
Để việc học tiếng Anh theo hướng ngôn ngữ thứ 2 đạt kết quả tốt nhất, ngoài sự đồng hành của phụ huynh, cần xây dựng một môi trường sử dụng tiếng Anh thường xuyên, có sự hỗ trợ từ các giáo viên chuyên nghiệp và phương pháp giảng dạy phù hợp. Đây cũng là lý do chị Nguyễn Thị Bạch Tuyết (35 tuổi; tổ 3, phường Tây Sơn, TP. Pleiku) chủ động tìm hiểu và đăng ký cho con gái theo học các khóa học tại trung tâm Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS)-cơ sở số 96 Phan Đình Phùng (phường Tây Sơn, TP. Pleiku) từ lúc bé 5 tuổi. Theo chị, trung tâm sở hữu đội ngũ giáo viên-chuyên gia có chuyên môn cao, cùng môi trường thân thiện và giàu tính khích lệ, chị rất an tâm khi con gái nhỏ được học tập tại đây.
“Sau khi tìm hiểu các trung tâm dạy tiếng Anh cho trẻ, tôi quyết định cho con học ở VUS bởi đây là trung tâm đạt chuẩn quốc tế và giáo viên bản xứ đều có bằng giảng dạy Anh ngữ chuẩn quốc tế CELTA, TESOL, TEFL…
Với chương trình có lộ trình học rõ ràng và chuyên biệt dành cho từng lứa tuổi, cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ chăm sóc học viên chu đáo. Đặc biệt là mạng lưới cơ sở trải đều toàn quốc, điều này giúp tôi dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn cơ sở gần nhất cho con em mình, nếu gia đình hay con chuyển đến nơi khác cũng không làm gián đoạn quá trình học tập”-chị Tuyết chia sẻ về sự lựa chọn của mình.
Chị Tuyết chia sẻ thêm về sự tiến bộ của bé Nguyễn Khánh Ngọc (6 tuổi), con gái mình: “Sau hơn một năm học tại VUS, con gái tôi có thể nói chuyện bằng tiếng Anh một cách tự nhiên và dễ dàng. Con nhận được nhiều lời khen từ thầy cô giáo về khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh và cảm thấy rất vui khi học trong môi trường đầy tính năng động và trải nghiệm này”.
Còn đối với em Trần Khánh Ngân (học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Chu Văn An, phường Tây Sơn, TP. Pleiku) thì: “Em rất thích học ở VUS vì ở đây chúng em không chỉ được học kỹ năng về tiếng Anh mà còn thường xuyên tham gia các hoạt động ngoại khóa và sự kiện học tập như hội thi Rung chuông vàng, cắm trại giao lưu... Sau khi học tiếng Anh ở trung tâm được 2 năm, em thấy kỹ năng về ngôn ngữ của em được cải thiện và khá là tự tin khi giao tiếng Anh với mọi người. Đặc biệt, khi đến lớp còn được cô giáo khen là học sinh giỏi và vượt bậc nhất lớp về bộ môn tiếng Anh”.
Trao đổi với P.V, anh Võ Văn Quang-Giám đốc Trung tâm Anh văn Hội Việt Mỹ (96 Phan Đình Phùng, phường Tây Sơn, TP. Pleiku) cho biết: Giai đoạn “vàng” để học tiếng anh là từ 4 tuổi vì nhiều lý do. Chẳng hạn, ở độ tuổi này, trẻ sẽ dễ dàng tiếp thu ngoại ngữ theo trình tự tự nhiên là “nghe, nói, đọc, viết” thay vì học thụ động như khi trưởng thành. Đặc biệt, VUS chú trọng phương pháp dạy học kết hợp giữa học và chơi, giúp trẻ khám phá thế giới và kết nối với mọi người xung quanh. Qua đó, trẻ được nâng cao kỹ năng giao tiếp đồng thời, rèn luyện được tư duy phản biện, nhạy bén và sáng tạo.
“Để trẻ học tiếng Anh có hiệu quả, ba mẹ nên cho bé tiếp xúc tiếng Anh từ những việc đơn giản trong cuộc sống hàng ngày như: nghe nhạc, xem Youtube hoặc các hoạt hoạt động tương tác với con bằng tiếng Anh... Điều này, giúp các bé vừa chơi vừa học và tiếp thu tiếng Anh một cách dễ dàng. Hay ở trung tâm VUS, các con sẽ được chơi, được học tiếp cận ngôn ngữ bằng phương pháp học thông qua khám phá giúp các con kích thích trí tò mò, thỏa sức sáng tạo, khuyến khích bày tỏ chính kiến và có những chuyến trải nghiệm thực tế một cách tự nhiên nhất chứ không phải các bài học khô khan”.
Ông Trần Bá Công-Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Trong xu thế hội nhập hiện nay, tiếng Anh là ngôn ngữ phổ thông nhất, là phương tiện hữu ích phục vụ cho việc giao tiếp, trao đổi kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật… trên toàn thế giới. Đối với nước ta, học tiếng Anh đã và đang được đặc biệt chú trọng ở tất cả bậc học. Để lan tỏa phong trào dạy và học tiếng Anh trong các trường học trên địa bàn tỉnh, các cơ sở giáo dục cần tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích nhằm khuyến khích mạnh mẽ, tạo cơ chế thuận lợi cho việc dạy và học môn tiếng Anh đạt hiệu quả cao nhất.
Có thể thấy, học tiếng Anh từ sớm không chỉ giúp trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ một cách tự nhiên mà còn nâng cao sự tự tin và khả năng giao tiếp. Đồng thời, giúp trẻ tiếp xúc với một nền tảng kiến thức, môi trường đa văn hóa, tạo điều kiện cho trẻ gặp gỡ nhiều thêm bạn và giáo viên bản ngữ đến từ các nước trên thế giới.
Những lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh trong giai đoạn “vàng” (từ 4-6 tuổi). Thực hiện: Đồng Lai-Trân Trân
Tại kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2022-2025, tỉnh Gia Lai phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 25% trẻ mẫu giáo tại các cơ sở giáo dục mầm non được làm quen với tiếng Anh; ít nhất 50% học sinh lớp 1, lớp 2 được học Tiếng Anh tự chọn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; có 50% các trường trung cấp, cao đẳng triển khai chương trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra và ngành, nghề đào tạo (50% học sinh hệ trung cấp có năng lực ngoại ngữ đạt tương đương bậc 1/6 khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam; 60% học sinh hệ cao đẳng có năng lực ngoại ngữ tương đương bậc 2/6 khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam).