'Lời nguyền cậu Ba': Khi phim Việt chuộng những người em trai rắc rối
Phim Việt ngày càng chuộng các nhân vật 'Cậu Ba', những người em trai rắc rối, và hay gây chuyện.
“Cậu Ba Khải Duy”, “Cậu Ba Bảo”, “Cậu Ba Lâm” hay “Cậu Ba Danh” đều là những hình mẫu con trai thứ trong dòng phim truyền hình miền Tây đang dần trở thành “gương mặt vàng” trong lòng khán giả Việt nhờ phức tạp trong tạo hình nhân vật.

Những nhân vật con thứ trong phim song nam chủ phía Nam
Dòng phim trên kênh THVL không thiếu những mô-típ gia đình truyền thống, trong đó hình ảnh “người con trai trưởng” thường được khắc họa là mẫu mực, chuẩn mực đạo đức, tài năng. Thế nhưng, dường như chính vì kỳ vọng đặt lên người con cả quá lớn, các nhà làm phim thường chọn những người con thứ, làm điểm nổ cho mâu thuẫn và cảm xúc. Và đó cũng là lý do loạt phim có song nam chủ miền Tây luôn dành nhiều đất diễn nhất cho những “cậu Ba rắc rối”.

Những Cậu Ba luôn là mở đầu cho rắc rối
Cậu Ba: nhân vật gánh hết drama, nhưng lại dễ được yêu thương
Từ Cậu Ba Khải Duy (Cao Minh Đạt, Tiếng Sét Trong Mưa), Cậu Ba Bảo (Dũng Bino, Tham Vọng Giàu Sang), Cậu Ba Danh (Huỳnh Trường Thịnh, Chiếc Vòng Ngọc Bích), hoặc Cậu Ba Lâm (Hà Trí Quang, Ải Trần Gian) – tất cả đều là những người em trai có tính cách phức tạp, sống dưới cái bóng của anh cả, và thường là trung tâm của các bi kịch gia tộc.
Nếu người anh cả trong phim thường được miêu tả như mẫu hình lý tưởng: thông minh, hoặc đôi lúc hiền lành, là “niềm tin” của dòng họ, thì người em thứ, các cậu Ba lại được nuông chiều, tự do hoặc là bị lơ là từ đó trượt dài trong ích kỷ, đố kỵ, thậm chí là nổi loạn.

Tạo hình cậu ba Danh (Tham Vọng Giàu Sang)
Nhưng chính vì thiếu tình yêu thương đúng cách, bị so sánh và sống dưới kỳ vọng lệch pha, các cậu Ba lại là tuyến nhân vật có chỗ cho sự đồng cảm. Họ không hoàn hảo, và càng không phải hình mẫu đạo đức. Nhưng chính nhờ được chứng kiến tình cảnh của những cậu ba, lại khiến khán giả cảm thấy gần gũi hơn so với các nhân vật chuẩn mực.
Cậu Ba Khải Duy từng thay đổi vì tình yêu, anh nỗ lực hết mình để chuộc lại những lỗi lầm trong quá khứ. Vậy nhưng vẫn chưa đủ để Khải Duy thoát khỏi sự trừng phạt của định mệnh. Cái kết tréo nghoe dành cho Khải Duy và gia đình khiến khát giả không khỏi quặn lòng, tiếc nuối.

Cái kết đắng lòng nhưng khá trùng hợp của Tiếng Sét Trong Mưa, Cậu Ba Khải Duy vô tình ruồng bỏ và mâu thuẫn với chính máu thịt của mình, cũng là người con thứ.
Cậu Ba Danh của Chiếc Vòng Ngọc Bích mãi đắm chìm trong những bất an của bản thân vì chưa lần nào được cha công nhận. Cậu sẵn sàng kết hôn với người mình không hề có tình cảm chỉ để mở rộng việc làm ăn của gia đình, cho cha tự hào, mở đầu cho rất nhiều biến cố đến với nhà họ Lê.

Danh chấp nhận kết hôn không tình yêu

Kỹ thuật xây dựng đối lập trong kịch bản phim truyền hình miền Tây
Việc tạo dựng cặp đối lập anh cả và cậu Ba là công thức quen thuộc, nhưng vẫn luôn hiệu quả. Đó là cách các đạo diễn khéo léo sử dụng tương phản để tạo ra mâu thuẫn nội tại cho từng nhân vật. Người anh ấm áp, được yêu mến là để thấy rõ nỗi bất an của người em. Người em nổi loạn, tham vọng là để phản chiếu kỳ vọng ngột ngạt mà gia đình, xã hội đặt lên vai người kế thừa.


Hai anh em Thịnh - Bảo là minh họa rõ nhất cho kỹ thuật xây dựng nhân vật đối lập của các đạo diễn
Bối cảnh phim miền Tây thường gắn với điền trang, nhà phú hộ, gia tộc càng khiến sự đối lập giữa các người con trở nên rõ nét và giàu sức nặng. Những “lời nguyền” tâm lý kiểu như “con út là con hư”, “con thứ hay bị so sánh”… hóa ra vẫn đang là chất liệu cực mạnh để phim Việt khai thác cảm xúc khán giả.

Với người diễn viên, các vai diễn Cậu Ba là cơ hội tốt
Với diễn viên, vai Cậu Ba là cơ hội… vàng
Cậu Ba là vai không dễ diễn, vì nó thường đòi hỏi chuyển biến tâm lý phức tạp: từ nổi loạn đến ân hận, từ ngỗ ngược đến thức tỉnh (hoặc trượt dài trong tội lỗi). Nhưng chính vì thế, đây lại là vai diễn dễ ghi điểm.

Cao Minh Đạt/ Cậu Ba Khải Duy lặp lại "lời nguyền" với chính người con thứ 2 của mình
Đã có các diễn viên truyền hình đã bước sang một chương mới trong sự nghiệp nhờ vai Cậu Ba: Cao Minh Đạt “hâm nóng” sóng THVL với Khải Duy, Đăng Dũng Bino được khán giả yêu mến nhờ nhân vật cậu Ba Bảo đẹp trai nhưng tâm lý phức tạp, cùng mối quan hệ tội lỗi đầy cám dỗ với chị dâu (Nhật Hạ). Những nhân vật như vậy giúp diễn viên có nhiều “đất” thể hiện từ ánh mắt, cử chỉ đến cảm xúc.

Kết
Phim truyền hình Việt đang đi đúng hướng khi tiếp tục phát triển dạng nhân vật đa tầng, như “cậu Ba” không còn là phản diện một chiều mà là người mang theo đầy tổn thương và nội tâm cuồn cuộn.
Với khán giả, họ vẫn là những người em ngỗ ngược đáng ghét. Nhưng cũng chính họ, là điểm khởi đầu của nhiều giọt nước mắt và cảm xúc thật nhất trong phim.