Lợi nhuận của Ford lao dốc do thuế nhập khẩu ô tô vào Mỹ
Ford thông báo lợi nhuận quý I chỉ bằng khoảng một phần ba cùng kỳ do ảnh hưởng từ mức thuế nhập khẩu ô tô tăng cao.
Thiệt hại 1,5 tỷ USD do thuế nhập khẩu ô tô mới
Ford vừa công bố lợi nhuận quý I giảm tới 65%, đồng thời rút lại dự báo tài chính cho cả năm 2025, trong bối cảnh tình hình thuế quan tại Mỹ gây nhiều bất ổn, AFP đưa tin.
Theo đó, mức ảnh hưởng ròng đến lợi nhuận hoạt động của Ford vào khoảng 1,5 tỷ USD, do các biện pháp thuế quan mà Tổng thống Donald Trump áp dụng kể từ khi quay lại Nhà Trắng hồi tháng 1.

Dù có lợi thế về dây chuyên sản xuất nội địa, Ford vẫn chịu thiệt hại lớn vì mức thuế nhập khẩu ô tô và linh kiện mới được Mỹ áp dụng. Ảnh: Getty.
Tổng mức ảnh hưởng ban đầu ước tính lên tới 2,5 tỷ USD, nhưng hãng đã thực hiện một số điều chỉnh trong chuỗi cung ứng để giảm thiểu thiệt hại khoảng 1 tỷ USD.
Lợi nhuận quý vừa qua của Ford đạt 471 triệu USD, vượt kỳ vọng của giới phân tích, song chỉ bằng khoảng 1/3 so với cùng kỳ năm 2024. Doanh thu giảm 5% xuống còn 40,7 tỷ USD.
Lượng xe giao đến các đại lý giảm 7% so với cùng kỳ, do việc sản xuất chậm lại tại các nhà máy ở Kentucky và Michigan (Mỹ) - nơi Ford đang chuẩn bị cho ra mắt các mẫu xe mới.
Trong khi đó, lợi nhuận của các bộ phận kinh doanh chính như Ford Pro (chuyên về đội xed và doanh nghiệp) và Ford Blue (xe động cơ đốt trong truyền thống) đều sụt giảm. Tuy nhiên, khoản lỗ của mảng xe điện lại thu hẹp.
Dù vậy, Ford vẫn khẳng định hoạt động kinh doanh cốt lõi của hãng “vẫn đang vững mạnh”. Nếu không tính đến tác động của thuế quan, hãng từng kỳ vọng lợi nhuận hoạt động điều chỉnh cả năm đạt khoảng từ 7 - 8,5 tỷ USD.
Để giảm thiểu ảnh hưởng thuế, Ford đã thay cách nhập xe, ví dụ như chuyển hướng từ Mexico sang Canada để tránh bị áp thuế tại Mỹ. Hãng cũng cố gắng tránh thuế cho các bộ phận linh kiện “chỉ đi qua Mỹ” mà không sử dụng tại đây.
Vừa qua, Mỹ công bố giảm nhẹ thuế nhập khẩu phụ tùng, cho phép các hãng ô tô được khấu trừ một phần chi phí linh kiện nhập khẩu trong vòng 2 năm, nhằm tạo điều kiện cho việc dịch chuyển chuỗi cung ứng.
Tuy vậy, mức thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào Mỹ vẫn giữ nguyên 25%. Ford trông đợi sẽ được bù đắp một phần, nhờ các linh kiện sản xuất tại Mỹ được sử dụng để lắp ráp xe tại nhà máy ở nước ngoài.
Giá xe có thể tăng vào nửa cuối năm
CEO Jim Farley khẳng định Ford sẽ tiếp tục "đưa ra các biện pháp mạnh mẽ" để thu hút khách hàng.
Hãng đã gia hạn chương trình khuyến mãi áp dụng giá nhân viên cho nhiều mẫu xe bán lẻ, giúp doanh số tháng 4 tăng mạnh.
Tuy nhiên, ban lãnh đạo Ford dự báo giá xe có thể tăng vào cuối năm 2025 khi tác động của thuế quan lan rộng, từ đó làm giảm doanh số trong nửa cuối năm.
Giám đốc tài chính Ford dự đoán, tăng trưởng doanh số cả năm 2025 sẽ chỉ ở mức đi ngang hoặc tăng khoảng 1%.
Do những bất ổn này, Ford tuyên bố sẽ tạm ngừng đưa ra dự báo tài chính cho cả năm nay.
Ngoài thuế quan và nguy cơ các nước trả đũa thương mại, hãng còn lo ngại những rủi ro ngắn hạn khác, như gián đoạn chuỗi cung ứng và các thay đổi tiềm tàng trong chính sách khí thải tại Mỹ.
Ford cũng đang theo dõi tác động từ việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm - yếu tố quan trọng trong sản xuất ô tô.
Hãng cảnh báo điều này có thể dẫn đến việc giảm sản lượng, không chỉ với Ford mà còn cả các hãng đối thủ, từ đó làm thay đổi đáng kể cục diện cạnh tranh về giá trên thị trường.