Lợi nhuận sau thuế quý 2 giảm mạnh nhưng G.C Food vẫn vượt chỉ tiêu
6 tháng đầu năm, với doanh thu thuần đạt 114,9 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 27,9 tỷ đồng, G.C Food hoàn thành tương ứng 21,7% kế hoạch doanh thu và vượt chỉ tiêu lợi nhuận đề ra cho cả năm 2023.
Báo cáo tài chính quý 2/2023 công ty mẹ của CTCP Thực phẩm G.C (G.C Food) ghi nhận doanh thu thuần quý này tăng 9,6% so với cùng kỳ 2022 lên 63,5 tỷ đồng. Giá vốn hàng bán tăng nhẹ 4,5% lên 45,9 tỷ đồng, dẫn đến lợi nhuận gộp tăng 25,8% lên 17,5 tỷ đồng.
Trong quý 2, doanh thu hoạt động tài chính giảm mạnh 99% từ 22,6 tỷ đồng xuống còn 196 triệu đồng, chủ yếu vì lãi tiền gửi và lãi các khoản đầu tư cho vay không đáng kể.
Ở chiều ngược lại, chi phí tài chính tăng mạnh 10 lần lên hơn 13 tỷ đồng, chủ yếu tập trung vào dự phòng đầu tư vào các công ty con và công ty liên kết, chi phí lãi vay chỉ chiếm 11,5%.
Trong khi chi phí bán hàng trong quý này của G.C Food giảm nhẹ 18,2% xuống còn 3,6 tỷ đồng, ngược lại, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng hơn 2 lần lên 7,3 tỷ đồng, phần nhiều nguồn tăng đến từ chi phí nhân viên, dự phòng phải thu khó đòi và dịch vụ mua ngoài.
Khấu trừ thuế phí, lợi nhuận sau thuế của G.C Food quý 2/2023 âm 5,67 tỷ đồng, giảm gần 4,7 lần so với cùng kỳ năm trước.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của công ty đạt 114,9 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 27,9 tỷ đồng, tăng lần lượt 19,4% và 1,5% so với cùng kỳ năm 2022,
Năm 2023, G.C Food đặt mục tiêu doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 523 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 26 tỷ đồng. Như vậy, sau 2 quý đầu năm, G.C Food đã hoàn thành 21,7% kế hoạch doanh thu và vượt chỉ tiêu lợi nhuận.
Tính tới ngày 30/6/2023, tổng tài sản của G.C Food đạt 461,4 tỷ đồng, tăng 6,9% so với đầu năm 2023. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền tăng 35,2% lên 8,3 tỷ đồng. Hàng tồn kho của công ty tăng không đáng kể 0,6% lên 857 tỷ đồng. Đầu tư tài chính dài hạn vào các công ty con tăng nhẹ 2,6%. Tài sản dài hạn tăng mạnh 99,4%, chủ yếu đến từ chi phí trả trước dài hạn.
Ở bên kia bảng cân đối kế toán, nợ phải trả của công tăng 1,6% lên 131,7 tỷ đồng, chủ yếu là nợ trả người bán ngắn hạn và vay ngân hàng.
G.C Food là doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu nha đam và thạch dừa, sở hữu nhà máy chế biến nha đam Vietfarm (Ninh Thuận) với công suất 35.000 tấn lá tươi/năm, tương đương 15.000 tấn thành phẩm. Danh mục đầu tư của G.C Food đang ngày càng mở rộng theo hướng kinh tế tuần hoàn từ các sản phẩm trồng trọt đến chăn nuôi và chế biến.
Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2023 – 2015, G.C Food xác định giai đoạn 2023 - 2025 sẽ tập trung phát triển các lĩnh vực sản xuất kinh doanh cốt lõi của công ty theo hướng tăng cường công nghệ, mở rộng sản xuất và phát triển vùng nguyên liệu để tăng quy mô và hiệu quả kinh doanh. Tổng vốn đầu tư trong giai đoạn 3 năm này dự kiến là 438,8 tỷ đồng, trong đó vốn của công ty dự kiến là 220,8 tỷ đồng.
Ngày 20/12/2022, tại Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội, CTCP G.C đã chính thức đưa 26 triệu cổ phiếu lên giao dịch trên sàn UPCOM với mã chứng khoán GCF. Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/7, giá cổ phiếu G.C Food ở mức 13.500 đồng/cp.