Vinamilk giữ khối 'tiền tươi' gần 1 tỷ USD

Tính đến cuối quý I, doanh nghiệp đầu ngành sữa đang có gần 25.710 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng ngắn hạn, nhờ đó ghi nhận nguồn thu từ lãi ngân hàng hơn 340 tỷ đồng.

 Vinamilk cho biết từ tháng 4, doanh thu trong nước được dự báo phục hồi với tốc độ tăng trưởng hai chữ số so với cùng kỳ. Ảnh: VNM.

Vinamilk cho biết từ tháng 4, doanh thu trong nước được dự báo phục hồi với tốc độ tăng trưởng hai chữ số so với cùng kỳ. Ảnh: VNM.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2025 của CTCP Sữa Việt Nam - Vinamilk (HoSE: VNM), doanh thu thuần quý đầu năm của công ty đã đạt 12.935 tỷ đồng, giảm hơn 8% so với cùng kỳ năm trước.

Trong cơ cấu doanh thu, thị trường nội địa tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn với 77%, tương ứng 10.011 tỷ, giảm 13% so với cùng kỳ. Riêng công ty mẹ ghi nhận doanh thu 8.804 tỷ, giảm 14%.

Tuy nhiên, Vinamilk kỳ vọng tình hình sẽ sớm cải thiện. Công ty cho biết từ tháng 4, doanh thu trong nước được dự báo sẽ phục hồi với tốc độ tăng trưởng hai chữ số so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, công ty mẹ Vinamilk đang triển khai tái cấu trúc toàn diện hệ thống phân phối và hoạt động kinh doanh trong nước, ông lớn đầu ngành sữa nhận định các cải tiến này sau khi hoàn thiện sẽ được áp dụng rộng rãi tại các đơn vị thành viên nhằm nâng cao hiệu quả vận hành trên toàn hệ thống.

Trái ngược với xu hướng sụt giảm trong nước, thị trường nước ngoài tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tài chính quý I.

Cụ thể, doanh thu từ thị trường nước ngoài trong 3 tháng đầu năm đạt 2.924 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ và là lần đầu tiên vượt ngưỡng 20% tổng doanh thu thuần hợp nhất. Vinamilk nhìn nhận đây là quý thứ 7 liên tiếp mảng xuất khẩu ghi nhận tăng trưởng dương.

Theo Vinamilk, kết quả này có được nhờ việc mở rộng thêm 2 thị trường mới, nâng tổng số quốc gia và vùng lãnh thổ xuất khẩu lên con số 65. Trong đó, công ty con Driftwood tại Mỹ tiếp tục giữ vững phong độ, với nguồn thu ổn định từ kênh trường học và sự tăng trưởng hiệu quả tại kênh Horeca (khách sạn, nhà hàng, dịch vụ ăn uống).

Lợi nhuận gộp trong quý đầu năm của VNM đạt 5.210 tỷ, tương ứng biên lợi nhuận gộp 40,3%. Dù giảm so với mức 41,9% cùng kỳ năm trước, Vinamilk đánh giá đây là mức cải thiện so với quý IV/2024, cho thấy dấu hiệu phục hồi nhất định trong hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Sau cùng, nhà sản xuất sữa lớn nhất Việt Nam báo lãi sau thuế 1.587 tỷ đồng quý I/2025, giảm 28% so với quý đầu năm 2024. Đáng chú ý, đây cũng là mức lợi nhuận quý thấp nhất của Vinamilk kể từ quý II/2015.

Năm nay, Vinamilk đề ra kế hoạch doanh thu 64.505 tỷ đồng, lãi sau thuế 9.680 tỷ, tăng lần lượt 4% và 2% so với năm ngoái. Như vậy, tính đến hết quý I, công ty mới hoàn thành khoảng 20% kế hoạch doanh thu và 16% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Tại ngày 31/3, tổng tài sản của Vinamilk đạt 55.014 tỷ đồng, gần như không thay đổi so với đầu năm.

Đáng chú ý, tiền mặt, các khoản tương đương tiền và đầu tư ngắn hạn tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tài sản, với giá trị gần 25.710 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD), chiếm tới 67% tổng tài sản.
Nhờ sở hữu lượng lớn tiền gửi tại ngân hàng, trong quý I, Vinamilk ghi nhận hơn 340 tỷ đồng tiền lãi, tương đương gần 3,8 tỷ đồng mỗi ngày.

Trong bối cảnh rủi ro từ chiến tranh thương mại toàn cầu có xu hướng gia tăng, Vinamilk cho biết đang theo dõi sát sao tình hình và đánh giá rằng tuy chưa có tác động trực tiếp, xu hướng tiêu dùng có thể bị ảnh hưởng gián tiếp do tâm lý thận trọng của người tiêu dùng. Dù vậy, công ty vẫn giữ vững niềm tin rằng thị trường sẽ sớm ổn định trở lại nếu các căng thẳng thương mại được tháo gỡ.

Chia sẻ trong bản tin nhà đầu tư quý I, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk nhận định năm nay đang chứng kiến nhiều biến động lớn về mặt vĩ mô, và Vinamilk sẽ chủ động thích ứng nhanh chóng, đồng thời cung cấp các hỗ trợ kịp thời cho khách hàng và người tiêu dùng nhằm hoàn thành các mục tiêu về doanh thu, lợi nhuận và cổ tức đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua.

"Cơ sở cho điều này là việc Vinamilk trong năm 2024 đã hoàn thành các bước nền tảng trong chiến lược đổi mới toàn diện. Rõ nét là từ sản phẩm, dịch vụ, cách tiếp cận khách hàng, song song đó là cách thức quản lý, chuyển đổi số kinh doanh, cũng như đầu tư phát triển công nghệ, con người cho các dự án tương lai", bà Liên nói.

Liên Phạm

Nguồn Znews: https://znews.vn/vinamilk-giu-khoi-tien-tuoi-gan-1-ty-usd-post1550440.html