Lợi thế về giải trí và công nghệ tạo đà cho xuất khẩu Hàn Quốc
Giải trí Hàn Quốc có ảnh hưởng toàn cầu cùng với thế mạnh về công nghệ giúp nhiều ngành xuất khẩu của Hàn Quốc đón tín hiệu lạc quan trong năm 2024.
Số liệu được công bố ngày 21/1 cho thấy lượng kim chi xuất khẩu của Hàn Quốc đã ghi nhận mức cao kỷ lục mới trong năm 2023, trong bối cảnh các nội dung giải trí của Hàn Quốc đang ngày càng được ưa thích trên toàn cầu.
Theo số liệu của Cơ quan Hải quan Hàn Quốc, lượng kim chi xuất khẩu đã tăng 7,1% lên 44.041 tấn trong năm 2023, vượt qua mức kỷ lục trước đó ghi nhận vào năm 2021 với 42.544 tấn. Xét về giá trị, xuất khẩu kim chi trong năm ngoái của Hàn Quốc tăng 10,5% so với năm 2022 lên 155,6 triệu USD. Kim chi là một món ăn kèm truyền thống làm từ bắp cải lên men của Hàn Quốc.
Một quan chức của Bộ Nông - Lâm - Thủy sản Nhật Bản cho biết sự gia tăng đáng kể trong lượng kim chi xuất khẩu năm ngoái chủ yếu là nhờ các nội dung giải trí của Hàn Quốc ngày càng phổ biến trên toàn thế giới.
Nhật Bản là thị trường nhập khẩu kim chi của Hàn Quốc nhiều nhất trong năm 2023, chiếm 20.173 tấn, tiếp theo sau là Mỹ với 10.660 tấn và Hà Lan với 1.756 tấn.
Trước đó, Bộ Khoa học và Công nghệ Thông tin Hàn Quốc ngày 16/1 công bố số liệu cho thấy xuất khẩu các sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) nước này trong tháng 12/2023 đã tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu nhờ nhu cầu chip toàn cầu phục hồi.
Theo dữ liệu của Bộ, giá trị xuất khẩu các sản phẩm ICT đạt 18,3 tỷ USD trong tháng 12/2023, tăng so với mức 16,9 tỷ USD một năm trước đó. Mức tăng trong tháng 12 được ghi nhận là tháng cao nhất trong năm 2023 và là tháng tăng thứ hai liên tiếp trong năm. Xuất khẩu chip đạt mức cao hàng tháng là 11,1 tỷ USD trong năm 2023, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm 2022, do doanh số bán chip nhớ tăng mạnh 57,5%.
Doanh số bán màn hình ở nước ngoài của Hàn Quốc tăng 7,3% lên 1,7 tỷ USD, tiếp tục chuỗi tăng trưởng trong tháng thứ năm liên tiếp, nhờ nhu cầu về màn hình OLED điện thoại và màn hình tinh thể lỏng tăng lên.
Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu điện thoại di động lại giảm 1% xuống còn 940 triệu USD. Xuất khẩu máy tính và thiết bị liên lạc cũng giảm lần lượt 29,6% và 25,5% xuống còn 820 triệu USD và 190 triệu USD.