Cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây là hợp phần quan trọng để nối liền tuyến đường Vành đai thành phố Tân An, kết nối giao thông với các huyện lân cận.
Với vai trò kết nối giao thương, cầu bắc qua sông Vàm Cỏ tây sẽ góp phần phát triển kinh tế-xã hội của khu vực, cải thiện và hình thành bộ mặt Đô thị thành phố Tân An văn minh, hiện đại; giảm bớt áp lực giao thông trên các tuyến Quốc lộ 1, tuyến tránh Quốc lộ 1 và trục đường Hùng Vương, giảm thiểu tai nạn giao thông. Dự án được hợp long sau hơn 20 tháng thi công, dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật trong tháng 11/2023.
Theo ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Long An, việc hợp long cầu đánh dấu sự nối liền của công trình giữa hai bên bờ sông Vàm Cỏ Tây.
Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Long An trong giai đoạn 2021-2025. Trong ảnh, công nhân đang cắm cờ trên xe đúc đấu nối thiết bị dằm chống vặn chuẩn bị cho lễ hợp long.
Lãnh đạo tỉnh Long An thực hiện nghi thức hợp long cho cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây. Đây là công trình có quy mô lớn, có tính chất phức tạp về công nghệ, lần đầu tiên được áp dụng xây dựng trên địa bàn tỉnh Long An. Dự kiến tháng 12/2023 sẽ khánh thành chính thức đưa công trình vào khai thác sử dụng, thông xe toàn tuyến đường Vành đai thành phố Tân An.
Cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây có tổng chiều dài 437m
Dự án cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây có giá trị dự toán gần 576 tỷ đồng (gồm cả phần đường dẫn và phần cầu), riêng chi phí xây dựng hơn 564 tỷ đồng; trong đó, phần cầu được thiết kế quy mô 4 làn xe, chiều dài hơn 436m, tải trọng thiết kế HL.93; phần đường dẫn dài gần 1,6km, mặt đường rộng 14m, vận tốc thiết kế 60km/h.
Cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây có tổng chiều dài 437m, trong đó liên nhịp dầm EXTRADOSED 3 nhịp bằng bê tông cốt thép dự ứng lực có sơ đồ (75m+120m+75m), tổng chiều dài cầu chính 270m; Hệ dây văng tại mỗi trụ tháp gồm 9 cặp bó cáp dây văng (tổng số 18 bó cáp đơn bố trí thành 2 mặt phẳng dây). Các bó cáp dây văng được thiết kế neo chủ động trên dầm và liên kết với trụ tháp bằng hệ neo yên ngựa. Chiều cao trụ tháp 25m tính từ đỉnh mặt cầu. 4 nhịp dẫn “Super T”, mỗi nhịp dài 39m, tổng chiều dài nhịp dẫn là 156m; Khổ cầu rộng 18,5m thiết kế 4 làn xe chạy; khổ thông thuyền rộng 60m, chiều cao thông thuyền 7m. Móng trụ cầu nằm trên hệ móng cọc khoan nhồi D=1,5m và 1,2m bằng bê tông cốt thép; Đường vào cầu hai bên có tổng chiều dài 1,577Km.
Phạm Nguyễn