Long An sẽ hình thành 10 trung tâm dịch vụ logistics vào năm 2030
Từ nay đến năm 2030, Long An sẽ hình thành 10 trung tâm logistics nhằm góp phần đẩy mạnh giao thương kinh tế giữa Long An với các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An cho biết địa phương sẽ tập trung phát triển dịch vụ logistics thành ngành kinh tế quan trọng.
Mục tiêu đến năm 2030, đưa Long An trở thành cửa ngõ, trung tâm trung chuyển hàng hóa, kho bãi kết nối các tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam Bộ và thị trường Campuchia; đầu mối xuất khầu nông sản của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Long An sẽ tập trung phát triển hạ tầng logistics, nhất là hạ tầng giao thông vận tải, kho bãi và ứng dụng công nghệ mới trong logistics.
Từ nay đến năm 2030, Long An sẽ hình thành 10 trung tâm logistics tại các huyện Cần Giuộc, Bến Lức, Châu Thành, Cần Đước, Đức Huệ, Tân Trụ và thị xã Kiến Tường nhằm góp phần đẩy mạnh giao lưu kinh tế giữa Long An với các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.
Cảng Quốc tế Long An với diện tích quy hoạch 147ha tại huyện Cần Giuộc sau khi hoàn thành sẽ là sự kết hợp hài hòa của một khu liên hợp dịch vụ cảng biển cùng các công trình phụ trợ, tiện ích mang lại giá trị vượt trội, góp phần hình thành quần thể cảng biển năng động, hiện đại trong tương lai.
Long An cũng ưu tiên đầu tư xây dựng hệ thống kho bãi chất lượng cao để bổ trợ cho hoạt động giao thương đến và đi từ Cảng Quốc tế Long An.
Bên cạnh đó, tỉnh tập trung phát triển mạng lưới giao thông vận tải; trong đó, hình thành nút giao đấu nối hệ thống kết cấu hą tầng giao thông cấp quốc gia với hệ thống kết cấu hạ tầng cấp tỉnh, nhằm tăng cường tính kết nổi giao thông liên vùng, thúc đầy phát triển kinh tế-xã hội; bố trí thêm lối ra, vào với Cao tốc Bắc-Nam phía Đông tại các huyện Bến Lức, Thủ Thừa.
Đồng thời, tỉnh tập trung cải tạo, nâng cấp 53 tuyến đường tỉnh hiện hữu và xây mới 29 tuyến đường tỉnh; ưu tiên nâng cấp, xây dựng các tuyến: Đuờng tỉnh 827E, trục động lực Đức Hòa, đường song hành Quốc lộ 62, trục động lực Mỹ Quý Tây-Lương Hòa-Bình Chánh, đường Tân Tập-Long Hậu.
Long An cũng tập trung nâng cấp, cải tạo 5 tuyến vận tải đường thủy gồm: tuyến Tân Tập (cảng biển Long An)-Bến Lức-Đức Hòa; tuyến Tân Tập (cảng biển Long An)-Bến Lức-Mộc Hóa; tuyến Tân Tập (cảng biển Long An)-Tân An-Đức Hòa; tuyến Tân Tập (cảng biển Long An)-Tân An-Mộc Hóa và tuyến Phuớc Đông-Tân Kim.
Đồng thời, tỉnh xây dựng mới hoặc nâng cấp, cải tạo 18 cảng hàng hóa, có quy mô đáp ứng cho tàu hàng bách hóa, hàng rời có trọng tải 1.000-2.000 tấn; 17 cảng chuyên dùng bao gồm cảng xăng dầu, cảng phục vụ hoạt động một số nhà máy, khu công nghiệp với quy mô xây dựng đáp ứng tàu trọng tải 200-5.000 tấn và 14 cảng bến khách đồng bộ theo các tuyến vận tải khách và phù hợp với quy hoạch đô thị của tỉnh.
Ngoài ra, Long An cũng quy hoạch 2 cảng cạn là cảng cạn Bến Lức (huyện Bến Lức) và cảng cạn Tân Lập (huyện Thủ Thừa); mỗi cảng có diện tích 10-15ha, năng lực thông qua 150.000 Teu/năm.
Theo ông Huỳnh Văn Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An, phát triển dịch vụ logistics thành ngành đem lại giá trị gia tăng cao, gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại là một trong những mục tiêu mà tỉnh Long An hướng tới.
Quan điểm của tỉnh là thu hút đầu tư vào phát triển hạ tầng logistics trên địa bàn một cách đồng bộ, hợp lý, từng bước phát triển dịch vụ này theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế.
Những nỗ lực trong đầu tư cho hệ thống hạ tầng sẽ góp phần đưa Long An từng bước trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và là đầu mối quan trọng cho hoạt động logistics của các tỉnh, thành phố phía Nam./.