Long Biên dự kiến giảm 1 phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính
Kinjhtedothi- Đối chiếu với các quy định về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, trong giai đoạn 2023 – 2025, phường Sài Đồng, quận Long Biên là đơn vị hành chính thuộc diện phải sắp xếp do cả 2 tiêu chuẩn không đáp ứng mức quy định. Đó là diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300%.
Cụ thể diện tích phường Sài Đồng là 0,859 km2 (tức là mức dưới 1,1 km2 so với quy định); dân số là 17.992 người (dưới mức 45.000 dân theo quy định).
Trong giai đoạn từ năm 2026 – 2030, tiếp tục có thêm 3 phường thuộc quận là Cự Khối, Gia Thụy, Ngọc Lâm thuộc diện rà soát để thực hiện sắp xếp.
Nhằm thực hiện đúng chủ trương của Trung ương, Thành phố, bảo đảm lộ trình, tiến độ theo đúng nguyên tắc về tính tổng thể, đồng bộ; cách làm phù hợp, chặt chẽ, thận trọng, hiệu quả; có sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của cấp ủy Đảng, đảm bảo ổn định chính trị - xã hội, không gây xáo trộn trong đời sống sinh hoạt của Nhân dân, quận Long Biên dự kiến thực hiện sáp nhập phường Sài Đồng theo nguyên tắc: lấy tâm phố Sài Đồng làm trục phân chia ranh giới.
Trên cơ sở đó nhập phần diện tích tự nhiên và dân số khu vực từ tâm phố Sài Đồng hướng về phía Công ty May 10 vào phường Phúc Lợi; phần còn lại nhập vào phường Phúc Đồng. Số lượng các phường sau sắp xếp trên địa bàn quận là 13 phường, giảm 1 phường so với trước khi sắp xếp. Việc đề xuất phương án không sáp nhập toàn bộ phường Sài Đồng vào một phường khác nhằm giảm thiểu những khó khăn về quản lý Nhà nước do yếu tố địa bàn rộng, phân tán.
Theo đó, phương án sáp nhập cụ thể như sau:
Nhập 0,73 km2 diện tích tự nhiên (khu vực từ tâm phố Sài Đồng về phía Công ty May 10) và số dân 13.092 người của phường Sài Đồng vào phường Phúc Lợi. Sau khi sáp nhập, phường Phúc Lợi sẽ bảo đảm 2 tiêu chuẩn về diện tích, số dân đạt chuẩn theo quy định. Cụ thể là diện tích đạt 6,98 km2 (đạt 126,9% so với tiêu chuẩn); quy mô dân số 33.840 người (đạt 225,6% so với tiêu chuẩn).
Nhập 0,13 km2 diện tích tự nhiên (khu vực từ tâm phố Sài Đồng hướng về phía phường Phúc Đồng) và số dân 4.817 người vào phường Phúc Đồng. Sau khi sáp nhập, phường Phúc Đồng cũng đảm bảo 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và số dân theo quy định: diện tích 4,66 km2 (đạt 84,7% so với tiêu chuẩn) và quy mô dân số 21.739 người ( đạt 144,9 % so với tiêu chuẩn).
UBND quận Long Biên đã ban hành Kế hoạch số 182/KH-UBND ngày 25/3/2024 để thực hiện quy trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, tổ chức lấy ý kiến cử tri và trình Hội đồng nhân dân quận phê duyệt. Cụ thể như sau:
Bước 1 : Các phường thuộc diện phải sắp xếp tổ chức lấy ý kiến cử tri theo quy định trong ngày 31/3/2024 ; sau đó báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ phường, hoàn thành việc xây dựng báo cáo UBND Quận ngày 2/4/2024 .
Bước 2 : Sau khi có kết quả lấy ý kiến cử tri về nội dung Đề án, nếu có trên 50% số cử tri tán thành thì UBND Quận báo cáo Quận ủy, trình HĐND quận tại kỳ họp chuyên đề để thảo luận, biểu quyết về việc tán thành nội dung Đề án. Sau đó, hoàn thiện hồ sơ gửi UBND Thành phố Hà Nội trước ngày 10/4/2024 để trình HĐND Thành phố họp thông qua Đề án trước ngày 15/5/2024.
Bước 3 : Sau khi Ủy ban thường vụ Quốc hội có Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính đối với Thành phố Hà Nội, căn cứ chỉ đạo của Thành phố, UBND quận báo cáo Ban thường vụ Quận ủy chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện thống nhất theo quy định. Để thực hiện thống nhất, đồng bộ, hiệu quả công tác sắp xếp địa giới hành chính, quận Long Biên đã có yêu cầu, cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị và sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân; chú trọng, cân nhắc kỹ các yếu tố đặc thù về truyền thống lịch sử, văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán, vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, cộng đồng dân cư, yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội.
Ban Thường vụ Quận ủy Long Biên đã thành lập Ban chỉ đạo và thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo việc sắp xếp; chú trọng chỉ đạo phương án sắp xếp khoa học, hợp lý, có tính đến yếu tố dự báo trong giai đoạn tiếp theo; đặc biệt quan tâm bố trí, sắp xếp các cơ quan Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội phường, nhất là đội ngũ cán bộ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách của phường một cách hợp lý, đảm bảo quyền lợi, đúng quy định.
Với việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính theo đúng quy đinh, các phường trên địa bàn quận sau khi sắp xếp có diện tích tự nhiên và quy mô dân số phù hợp, từ đó có điều kiện thuận lợi, nguồn lực hiệu quả cho quá trình phát triển, đóng góp vào sự phát triển chung, bền vững của quận Long Biên, đất nước và Thủ đô.