Long Châu góp 90% lợi nhuận EBITDA cho FPT Retail, hé lộ thương vụ bán vốn

Chuỗi nhà thuốc Long Châu tiếp tục là động lực cốt lõi của FPT Retail với việc đóng góp 772 tỷ đồng vào tổng số 850 tỷ đồng EBITDA hợp nhất, đồng thời cơ cấu sở hữu tại đơn vị này cũng vừa có sự thay đổi.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025 vừa được CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (Mã: FRT) công bố đã phác họa một bức tranh về sức mạnh và vai trò của mảng kinh doanh dược phẩm.

Các số liệu cho thấy chuỗi nhà thuốc Long Châu không chỉ duy trì đà tăng trưởng mà còn củng cố vị thế là cỗ máy tạo ra lợi nhuận cho toàn bộ tập đoàn.

Bên trong một nhà thuốc Long Châu ở Hà Nội. (Ảnh: Đức Huy).

Bên trong một nhà thuốc Long Châu ở Hà Nội. (Ảnh: Đức Huy).

Vai trò trụ cột

Theo số liệu chi tiết, mảng Dược phẩm, được vận hành chính bởi CTCP Dược phẩm FPT Long Châu, đã ghi nhận kết quả kinh doanh tăng mạnh trong nửa đầu năm. Tổng doanh thu của mảng này đạt 16.078 tỷ đồng, tăng 39,55% so với mức 11.521 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2024.

Điểm đáng chú ý nhất trong bức tranh tài chính là sự cải thiện về hiệu quả hoạt động. Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) của Long Châu đạt 772,1 tỷ đồng, tăng tới 75,6% so với con số 439,7 tỷ đồng của 6 tháng đầu năm 2024.

Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận hoạt động này cao gần gấp đôi tốc độ tăng trưởng doanh thu, một chỉ dấu cho thấy biên lợi nhuận của chuỗi đã được tối ưu hóa đáng kể, hoặc chi phí hoạt động được kiểm soát hiệu quả hơn khi quy mô mở rộng.

Khi đặt trong cơ cấu chung của FPT Retail, vai trò của Long Châu càng trở nên rõ nét. Với tổng doanh thu toàn công ty trong 6 tháng là 23.060 tỷ đồng, riêng mảng dược phẩm đã đóng góp tới 69,72%.

Về lợi nhuận, sự đóng góp còn mang tính tuyệt đối hơn. Tổng EBITDA của FPT Retail là 850 tỷ đồng, trong đó Long Châu chiếm tới 90,83%.

Điều này cho thấy mảng bán lẻ sản phẩm công nghệ thông tin (ICT) truyền thống đang hoạt động với biên lợi nhuận mỏng hơn đáng kể, và Long Châu thực sự là động lực chính "gánh" lợi nhuận cho toàn bộ tập đoàn.

Để phục vụ cho đà tăng trưởng, quy mô tài sản của mảng dược phẩm cũng được đầu tư mở rộng. Theo báo cáo, tổng tài sản của bộ phận này tại ngày 30/06/2025 là 11.969 tỷ đồng, tăng 66,58% so với cùng kỳ và chiếm 65,31% tổng tài sản của FPT Retail.

Việc gia tăng tài sản này được tài trợ một phần bởi việc tăng nợ phải trả, vốn đã tăng 51,05% lên 9.587 tỷ đồng.

Xuất hiện cổ đông mới

Một trong những diễn biến quan trọng nhất được ghi nhận trong báo cáo tài chính quý II/2025 là khoản mục "Tiền thu từ phát hành cổ phiếu, nhận góp vốn của chủ sở hữu" trên Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất, với giá trị hơn 887 tỷ đồng.

Giao dịch này đã tác động trực tiếp đến cơ cấu sở hữu của FPT Retail tại công ty con chiến lược. Thuyết minh báo cáo tài chính cho thấy, tại ngày 30/6/2025, tỷ lệ sở hữu (cả lợi ích và quyền biểu quyết) của FPT Retail tại CTCP Đầu tư FPT Long Châu – đơn vị chủ quản của chuỗi nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng – đã giảm xuống còn 78,59%. Con số này thấp hơn so với tỷ lệ 80,74% được ghi nhận vào cuối quý I/2025.

Sự sụt giảm này cho thấy một đợt phát hành vốn riêng lẻ đã được thực hiện tại Long Châu. Dựa trên sự thay đổi về tỷ lệ sở hữu, có thể ước tính một hoặc nhiều nhà đầu tư mới đã tham gia mua khoảng gần 3% cổ phần của chuỗi dược phẩm này, định giá Long Châu ở một mức đáng kể.

Chiến lược mở chuỗi

Trong một diễn biến khác, chiến lược mở rộng chuỗi của Long Châu, vốn được xem là "bí mật kinh doanh", đã được Chủ tịch FPT Retail, bà Nguyễn Bạch Điệp, chia sẻ cởi mở tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Tại thời điểm đó, chuỗi đã có 1.943 nhà thuốc trên toàn quốc.

Theo bà Điệp, chiến lược mở chuỗi được thực hiện theo công thức "thịt ăn trước, xương ăn sau". Giai đoạn đầu, Long Châu tập trung chinh phục thị trường "thịt", bao gồm các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM và các thành phố loại 2. Sau khi đã phủ kín các khu vực này, chuỗi bắt đầu tiến vào thị trường "xương" là các khu vực cận thành thị và nông thôn, bao gồm các huyện, xã và thị trấn.

Bà cho biết, các nhà thuốc mở tại khu vực huyện xã đang cho thấy kết quả kinh doanh rất tốt. Một chiến thuật cạnh tranh đặc trưng cũng được tiết lộ: Long Châu sẽ tìm đến tiệm thuốc đang kinh doanh tốt nhất trong khu vực và mở cửa hàng ngay bên cạnh.

Với lợi thế về quy mô lớn, chuỗi có thể đàm phán để có giá thuốc và thực phẩm chức năng rẻ hơn, sau đó kết hợp với các hoạt động marketing để thu hút khách hàng từ đối thủ.

Mặc dù chiến lược mở rộng đã chứng minh hiệu quả, ban lãnh đạo FPT Retail cho biết sẽ thận trọng hơn trong tương lai. Bà Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ rằng vào cuối năm 2024, ban lãnh đạo đã quan sát và nhận thấy doanh thu tại các cửa hàng tuyến xã đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại.

Đây là lý do chính khiến công ty đặt ra mục tiêu mở mới trong năm 2025 ở mức 350 nhà thuốc và 80 trung tâm tiêm chủng, một con số thấp hơn so với 446 cửa hàng được mở trong năm 2024.

Tuy nhiên, bà Điệp cũng để ngỏ khả năng điều chỉnh kế hoạch, cho biết con số 350 cửa hàng có thể được nâng lên nếu thị trường cho thấy các tín hiệu tích cực và nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao.

Về hiệu quả kinh tế trên từng cửa hàng, bà Điệp cung cấp các thông tin rất cụ thể. Trong năm 2024, các cửa hàng cũ (đã hoạt động ổn định) của chuỗi đạt tỷ suất lợi nhuận vào khoảng 10% - 15%. Hầu hết các cửa hàng trong chuỗi đều có lãi sau 6 tháng vận hành, thậm chí một số cửa hàng đạt điểm hòa vốn chỉ sau 3 tháng. Theo bà, việc rút ngắn thời gian hòa vốn là nhờ quy mô chuỗi ngày càng lớn, giúp tăng sức mạnh đàm phán với các nhà cung cấp.

Đức Huy

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/long-chau-gop-90-loi-nhuan-ebitda-cho-fpt-retail-he-lo-thuong-vu-ban-von.html