Long Kiến đáp ứng sự hài lòng của người dân

Trong quá trình thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Đảng ủy và chính quyền xã Long Kiến đặc biệt quan tâm đến công tác cải cách hành chính (CCHC) phục vụ Nhân dân.

Đoàn kiểm tra của Ủy ban nhân dân tỉnh kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Long Kiến. Ảnh: HẠNH CHÂU

Đoàn kiểm tra của Ủy ban nhân dân tỉnh kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Long Kiến. Ảnh: HẠNH CHÂU

8 giờ sáng, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Long Kiến đã có khá đông người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC). Ông Trần Thanh Phúc, ngụ xã Long Kiến ngồi chờ làm giấy khai sinh cho cháu nội chia sẻ: “Tôi tới đây lần đầu, còn khá bỡ ngỡ không biết bắt đầu từ đâu. Là người dân sống ở nông thôn, tôi không rành công nghệ lắm! Tôi được cán bộ, công chức xã hướng dẫn tận tình”.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Long Kiến Hồ Chí Cường cho biết: “Trung tâm Phục vụ hành chính công xã luôn hoạt động xuyên suốt đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp; thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến để tiết kiệm thời gian và đi lại. Kết quả tiếp nhận và trả kết quả đạt tốt, hạn chế thấp nhất tình trạng hồ sơ trễ hạn”.

Anh Phạm Ngọc Tài đến làm thủ tục đất đai chia sẻ: “Trước đây, tôi làm thủ tục sang tên nhanh lắm! Hôm nay, tôi làm thủ tục cấp giấy quyền sử dụng đất, chờ đo đạc nên có chậm hơn. Tuy nhiên, làm TTHC giờ nhanh gọn hơn lúc trước nhiều”. Nhiều người dân và doanh nghiệp chia sẻ, với tinh thần phục vụ Nhân dân được thể hiện rất rõ qua thái độ chuyên nghiệp, thân thiện, trách nhiệm cao của cán bộ, luôn lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc.

Theo ông Hồ Chí Cường, về kỷ luật, kỷ cương hành chính thời gian qua, cán bộ, công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc; luôn phấn đấu trau dồi kỹ năng và trình độ chuyên môn, đáp ứng tốt nhất yêu cầu nhiệm vụ được giao. “Tôi đến đây trích lục bản chính khai sinh cho con nộp công ty ở Bình Dương để được nhận chế độ. Đến đây, các bộ tiếp nhận làm nhanh, thuận tiện, hỗ trợ người dân rất tận tình”, bà Nguyễn Thị Kim Xuyến, ngụ xã Long Kiến nói.

Nhằm xây dựng nền hành chính thân thiện và phục vụ người dân, Long Kiến thực hiện nhiều mô hình, sáng kiến, giải pháp mới trong CCHC, mang dịch vụ công đến gần hơn với người dân. Điển hình như Đoàn Thanh niên xã phối hợp Trung tâm Phục vụ hành chính công ra quân đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại cơ sở. Đoàn viên, thanh niên có kiến thức cơ bản về công nghệ hỗ trợ hằng ngày trong tiếp nhận, hướng dẫn, cung cấp dịch vụ công, dịch vụ công trực tuyến cho người dân tại trung tâm.

Việc xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số đạt kết quả tốt. 100% cán bộ, công chức thực hiện chữ ký số. Tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan Nhà nước (trừ văn bản mật theo quy định) dưới dạng điện tử đạt 100%. Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và chỉ đạo điều hành trên môi trường mạng (VNPT-iOffice) được triển khai kết nối thông suốt đến các phòng chuyên môn xã và các đơn vị trường học. Trang thông tin điện tử xã (địa chỉ https://longkien.angiang.gov.vn) thường xuyên thông tin kịp thời công tác chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân xã; cung cấp các dịch vụ công đến người dân và doanh nghiệp…

Ông Hồ Chí Cường cho biết, Ủy ban nhân dân xã đã triển khai ứng dụng phần mềm một cửa điện tử (VNPT-Igate) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trang bị Kiosk tra cứu thông tin TTHC tại trung tâm, công bố và phục vụ tra cứu, tìm kiếm thông tin của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, xây dựng và triển khai thực hiện mô hình 5 tại chỗ + 5 không nhằm hiện thực hóa mô hình chính quyền điện tử cấp cơ sở, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, giảm chi phí, thời gian cho người dân. Ủy ban nhân dân xã thành lập Tổ Ứng cứu công nghệ và nghiệp vụ, đồng thời xây dựng kịch bản với 4 tình huống và cách xử lý để vận hành trung tâm thông suốt, trả kết quả nhanh gọn, đáp ứng yêu cầu đề ra.

Box: Đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Long Kiến tiếp nhận 2.863 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ có số hóa đầy đủ thành phần hồ sơ khi tiếp nhận đạt 99,23%, tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC hồ sơ đạt 90,6%. Đồng thời, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước theo hướng hiện đại, tiến tới xây dựng Chính phủ điện tử, hướng đến nền kinh tế số, xã hội số, công dân số.

HẠNH CHÂU

Nguồn An Giang: https://baoangiang.com.vn/long-kien-dap-ung-su-hai-long-cua-nguoi-dan-a464706.html