Long Thành có thể trở thành siêu sân bay châu Á trong thập kỷ tới
Trong báo cáo 'Sự trỗi dậy của các siêu cảng hàng không,' OAG dự báo Cảng hàng không quốc tế Long Thành có thể gia nhập nhóm sân bay phục vụ 100 triệu hành khách mỗi năm trong vòng 10 năm tới.
OAG dự báo Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) có thể gia nhập nhóm sân bay phục vụ 100 triệu hành khách mỗi năm trong vòng 10 năm tới, cùng với các “siêu cảng” đang hình thành tại châu Á.
OAG - tổ chức theo dõi và thống kê dữ liệu hàng không quốc tế - đưa ra dự báo trên trong báo cáo mới nhất có tên “Sự trỗi dậy của các siêu cảng hàng không.”
Hiện thế giới có 5 sân bay đạt trên 100 triệu lượt khách mỗi năm là Atlanta, Dallas/Fort Worth (Mỹ), Dubai (UAE), Tokyo Haneda (Nhật Bản) và London Heathrow (Anh).
Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng tại tỉnh Đồng Nai trên diện tích khoảng 5.000ha, với tổng vốn đầu tư hơn 336.000 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn.
Hiện dự án đang trong giai đoạn 1, dự kiến cơ bản hoàn thành vào cuối năm nay. Ở giai đoạn này, Long Thành có công suất phục vụ 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Giai đoạn 2 dự kiến hoàn thành vào năm 2035, bổ sung thêm một nhà ga hành khách và một đường băng mới, nâng tổng công suất lên 50 triệu khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Giai đoạn cuối cùng, dự kiến hoàn thành vào khoảng 2035-2040, sẽ đưa tổng công suất của Long Thành lên mức 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
OAG nhận định các chính phủ châu Á đang xem việc phát triển các trung tâm hàng không là động lực quan trọng để thúc đẩy đầu tư trong và ngoài nước đồng thời kích cầu du lịch và tạo việc làm.
Quá trình này được hỗ trợ bởi tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, tầng lớp trung lưu mở rộng và đô thị hóa mạnh mẽ./.