Lốp dự phòng đang dần bị lãng quên

Lốp dự phòng là trang bị cứu cánh khi không may xảy ra sự cố rách, nổ lốp. Tuy nhiên, nhiều tài xế đang dần lãng quên cách sử dụng trang bị hữu ích này.

Do không biết cách sử dụng

Lốp dự phòng, hay còn có tên gọi khác là lốp dự trữ, thường nằm ở bên ngoài xe hoặc khoang hành lý phía sau. Như tên gọi, lốp có tác dụng phòng hờ trong trường hợp lốp chính gặp trục trặc khi đang di chuyển trên đường.

Thông thường lốp dự phòng sẽ sử dụng la-zăng làm từ chất liệu thép có kết cấu đơn giản và nhỏ hơn, bề rộng của lốp cũng sẽ giảm đi so với lốp chính. Điều này nhằm giảm chi phí sản xuất từ đó giảm giá bán, cũng như giúp tiết kiệm không gian khoang hành lý.

Đi kèm với lốp dự phòng sẽ là bộ dụng cụ tháo mở lốp và kích xe để người lái có thể thao tác thay thế dễ dàng.

Nhiều lái xe không biết cách sử dụng, thậm chí không biết tới sự tồn tại của lốp dự phòng. Ảnh minh họa.

Nhiều lái xe không biết cách sử dụng, thậm chí không biết tới sự tồn tại của lốp dự phòng. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, việc sử dụng lốp dự phòng đang dần bị lái xe lãng quên khi nhiều người không biết thao tác thay thế.

Chị Xuân Phương, chủ nhân chiếc xe Hyundai i10 cho biết, dù sử dụng xe hàng ngày và đã gắn bó với chiếc xe 5 năm nhưng chị vẫn chưa hề biết cách sử dụng lốp dự phòng.

"Thay thế lốp dự phòng cần có những kỹ thuật cơ bản để đảm bảo an toàn. Do không nắm rõ trình tự thực hiện thao tác tháo/lắp lốp nên khi không may lốp xe xảy ra sự cố mình sẽ gọi dịch vụ cứu hộ lốp, chứ không thể tự thực hiện thay lốp dự phòng", chị Phương cho biết.

Thậm chí nhiều tài xế còn không biết xe mình được trang bị lốp dự phòng, chỉ khi gặp sự cố đưa xe về gara sửa chữa mới biết.

Lốp dự phòng không còn quá quan trọng?

Với sự phát triển và nghiên cứu không ngừng của các nhà sản xuất, lốp xe ngày càng được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến giúp chúng gia tăng độ bền, giảm hao mòn và hạn chế các sự cố rách, nổ lốp.

Theo anh Đức Dũng (chủ gara ô tô Đức Dũng, có địa chỉ trên đường Lê Văn Lương), hiện nay tại thị trường Việt Nam có rất nhiều hãng lốp nhập khẩu từ Hàn Quốc, Thái Lan, Anh, Mỹ với những sản phẩm có giá bán và độ bền rất tốt.

"Đa phần các xe ô tô ngày nay đều sử dụng công nghệ lốp không săm, công nghệ này giúp lốp xe có độ kín khít tốt, dù có cán vào đinh lốp xe cũng sẽ xì hơi rất chậm, chủ xe hoàn toàn có thể đưa xe tới gara để vá lốp mà không cần sử dụng tới lốp dự phòng", anh Dũng cho biết thêm.

Lốp dự phòng không còn quá quan trọng trên xe ô tô. Ảnh minh họa.

Lốp dự phòng không còn quá quan trọng trên xe ô tô. Ảnh minh họa.

Nhiều hãng xe cũng dần loại bỏ lốp dự phòng trên các dòng xe mới khi mà đây không còn là trang bị bắt buộc. Để thay thế lốp dự phòng các nhà sản xuất sẽ lựa chọn phương án khác như: bơm điện, bộ vá lốp nhanh... Cách này giúp người lái có thể dễ dàng xử lý sự cố và chi phí cũng thấp hơn.

Các nhà sản xuất ô tô cũng dần từ bỏ lốp dự phòng là do xu hướng điện hóa đã khiến họ phải tận dụng tối đa không gian bên trong xe để dành cho việc bố trí pin, bình chứa nhiên liệu. Loại bỏ lốp dự phòng sẽ giúp chiếc xe giảm trọng lượng tăng không gian, từ đó giúp chúng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn.

Mạnh Hưng

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/lop-du-phong-dang-dan-bi-lang-quen-192240607151210275.htm