Lọt 'tầm ngắm' kiểm tra kinh doanh xăng dầu, Hải Hà Petro làm ăn ra sao?
Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà (có địa chỉ tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) là một trong 4 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu sắp tới sẽ bị Bộ Công Thương kiểm tra năm 2023.
Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định về việc lập đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu năm 2023 đối với 4 doanh nghiệp đầu mối.
Theo đó, 4 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu bị kiểm tra gồm: Công ty TNHH Thương mại và du lịch Xuyên Việt Oil (số 465-467 Hai Bà Trưng, phường 8, quận 3, TPHCM); Công ty TNHH Sản xuất thương mại Hưng Phát (số 73 Lê Lợi, phường Hải Đình, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình); Công ty CP Tập đoàn Thiên Minh Đức (số 287 Ngô Đức Kế, quận Vinh Tân, TP Vinh, tỉnh Nghệ An); Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà (Số 132 khu 6, thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình).
Đoàn kiểm tra sẽ xem xét việc chấp hành các quy định liên quan đến điều kiện kinh doanh; hệ thống phân phối, mua bán xăng dầu theo hệ thống phân phối cũng như việc duy trì các điều kiện về kinh doanh xăng dầu quy định tại Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, Nghị định 08 về điều kiện đầu tư kinh doanh, Nghị định 95 (sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83).
Nợ thuế “đầm đìa”
Đáng chú ý, trong danh sách 4 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu sẽ bị Bộ Công Thương tiến hành kiểm tra, Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà (Hải Hà Petro) được biết đến với vị thế là một “ông lớn” trong lĩnh vực xăng dầu khu vực miền Bắc. Hải Hà Petro được thành lập năm 2003, có địa chỉ trụ sở chính tại số 132 khu 6, thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Người đại diện pháp luật là bà Trần Tuyết Mai.
Được biết, Hải Hà Petro hoạt động chính trong lĩnh vực bán buôn nhiên liệu rắn, lỏng, khí và các sản phẩm liên quan. Đầu năm 2012, công ty này được Bộ Công Thương cấp giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu.
Trên website doanh nghiệp: haihapetro.vn, Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà giới thiệu: Mạng lưới 22 cửa hàng xăng dầu và hơn 200 khách hàng là thương nhân phân phối, tổng đại lý, đại lý mua bán tiêu thụ trực tiếp trải khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam đã và đang tạo nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời góp phần thực hiện chủ trương bình ổn giá xăng dầu của Chính phủ, nhằm kiềm chế lạm phát, tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội. Doanh nghiệp cũng đang sở hữu kho xăng dầu tại xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình với tổng diện tích hơn 66.600m2, gồm 11 bồn chứa, sức chứa hơn 75.900m3.
Trong những năm gần đây, Hải Hà Petro luôn nằm trong danh sách đơn vị nộp ngân sách lớn nhất tỉnh Thái Bình. Điển hình, năm 2019, đóng góp đến 2.100 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. Năm 2021 nộp ngân sách trên 2.500 tỷ đồng. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng trúng nhiều gói thầu cung cấp nhiên liệu bảo đảm cho các cơ quan, doanh nghiệp.
Tuy nhiên, trong năm 2023, Hải Hà Petro lại được "điểm danh" khi đứng đầu danh sách nợ thuế của tỉnh Thái Bình khi con số thuế nợ tính đến ngày 31/5/2023 lên đến hơn 1.800 tỷ đồng.
Đây không phải là lần đầu tiên Hải Hà Petro dẫn đầu danh sách nợ thuế “khủng” của tỉnh Thái Bình. Trước đó, năm 2022, doanh nghiệp xăng dầu này cũng là cái tên đứng đầu trong danh sách nợ thuế với số dư hơn 1.709 tỷ đồng. Tương tự, vào năm 2019, Hải Hà Petro cũng đã bị Tổng Cục thuế “bêu tên” nợ hơn 1.200 tỷ đồng tiền thuế.
Ở diễn biến liên quan, vào cuối tháng 6/2023, Cục Thuế tỉnh Thái Bình đã ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế để nộp vào ngân sách Nhà nước đối với Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà. Doanh nghiệp này bị cưỡng chế thuế là do đang nợ gần 1.800 tỷ đồng tiền thuế đã quá 90 ngày. Trong gần 1.800 tỷ đồng tiền nợ thuế này, có tới trên 90% là tiền thuế bảo vệ môi trường, mà người tiêu dùng mua xăng, dầu đã đóng vào ngân sách Nhà nước thông qua Hải Hà Petro...
Kinh doanh bết bát
Thông tin trên báo Lao động, quá trình hình thành và phát triển của Hải Hà Petro gắn liền với vợ chồng ông Tô Văn Thọ (sinh năm 1959) và bà Trần Tuyết Mai (sinh năm 1961), ngoài đảm nhiệm các vai trò quan trọng, ông Thọ và bà Mai còn nắm giữ số cổ phần lớn tại doanh nghiệp xăng dầu này.
Cập nhật đến ngày 28/9/2022, vốn điều lệ Hải Hà Petro hơn 454 tỷ đồng, trong đó ông Tô Văn Thọ sở hữu 19,3% cổ phần, bà Trần Tuyết Mai sở hữu 47,8% cổ phần. Đồng thời, ông Tô Văn Thọ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng thành viên tại công ty. Ông Thọ liên tục nắm giữ vai trò này trong nhiều năm qua tại Hải Hà Petro.
Tuy nhiên, sau khi thông tin Hải Hà Petro nợ thuế đến hơn 1.800 tỷ đồng được công bố, bộ máy trong Hải Hà Petro đã có những thay đổi đáng chú ý. Theo đó, cập nhật tại ngày 16/6/2023 cho thấy, bà Trần Tuyết Mai đã nâng sở hữu của mình tại Hải Hà Petro từ 47,8% lên 69%, đồng thời được công bố là người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm người đại diện pháp luật thay chồng là ông Tô Văn Thọ. Đi kèm với đó, danh sách thành viên của Hải Hà Petro cũng không còn cập nhật ông Thọ là cổ đông của công ty.
Cũng theo báo Lao Động, tại báo cáo tài chính riêng lẻ năm 2022 của Hải Hà Petro cho thấy, tổng tài sản doanh nghiệp này đạt 13.019 tỷ đồng, tăng thêm 13% so với hồi đầu năm. Trong đó, tài sản ngắn hạn là 11.000 tỷ đồng và tài sản dài hạn 2.019 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, hàng tồn kho tại Hải Hà Petro khoảng 1.610 tỷ đồng, tăng thêm 400 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Doanh nghiệp này cũng chi 104 tỷ đồng đầu tư vào công ty con, 400 tỷ đồng đầu tư vào đơn vị khác và 400 triệu đồng đầu tư vào công ty liên kết, liên danh.
Tại ngày 31/12/2022, nợ phải trả của Hải Hà Petro còn 17.142 tỷ đồng, tăng thêm 4.000 tỷ đồng sau 12 tháng, trong đó bao gồm 16.878 tỷ đồng nợ ngắn hạn và gần 268 tỷ đồng nợ dài hạn. Trong số này, nợ vay tài chính khoảng 2.400 tỷ đồng. Ngoài ra, thuế và các khoản phải nộp Nhà nước hơn 1.375 tỷ đồng, quỹ bình ổn giá hơn 561 tỷ đồng.
Kết thúc năm 2022, doanh thu Hải Hà Petro đạt 30.060 tỷ đồng (khoảng 1,2 tỷ USD), tăng thêm 58%, tương ứng với 11.077 tỷ đồng so với năm 2021. Tuy nhiên, do kinh doanh dưới giá vốn, nên trong năm 2022 doanh nghiệp này ghi nhận lỗ gộp 973 tỷ đồng. Năm 2021, Hải Hà Petro cũng lỗ gộp hơn 18 tỷ đồng.
Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính tăng mạnh từ 260 tỷ đồng lên 386 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí tài chính hơn 523 tỷ đồng, tăng 168%; chi phí bán hàng hơn 666 tỷ đồng, tăng 243%; chi phí quản lý doanh nghiệp hơn 364 tỷ đồng, tăng 1.248% so với năm 2021.
Kết quả, Hải Hà Petro lỗ sau thuế xấp xỉ 2.574 tỷ đồng trong năm 2022. Trước đó, doanh nghiệp cũng ghi nhận kết quả kinh doanh thua lỗ liên tiếp trong các năm 2020 và 2021 với số tiền lỗ lần lượt 787 tỷ đồng, 155 tỷ đồng. Việc thua lỗ liên tiếp là nguyên nhân dẫn đến việc Hải Hà Petro đang gánh khoản lỗ lũy kế 4.576 tỷ đồng tính đến ngày 31/12/2022. Trong khi vốn góp chủ sở hữu công ty là 454 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu Hải Hà Petro âm hơn 4.122 tỷ đồng.
Đáng chú ý, trong 3 năm gần đây, Hải Hà Petro đã đưa về gần 60.000 tỷ đồng doanh thu, thế nhưng do liên tiếp thua lỗ, nên số tiền thuế doanh nghiệp công ty đóng trong 3 năm qua chỉ khoảng 149 triệu đồng...