Lũ lụt tại Thụy Sĩ khiến nhiều hãng xe thiếu nguyên liệu sản xuất

Trận lũ lớn tại Thụy Sĩ đã khiến cho nhiều hãng xe châu Âu gặp khó khăn về nguồn cung cấp hợp kim nhôm trong khâu lắp ráp.

Vào tháng 6/2024, trận lũ lịch sử đã gây ra thiệt hại tại nhiều vùng của Thụy Sĩ với các hiện tượng như lũ lụt, lở đất và lũ bùn, khiến giao thông cũng như nhiều ngành công nghiệp tại quốc gia này bị đình trệ. Đã có 18 người chết trong thảm họa tự nhiên này.

 Trận lũ lịch sử xảy ra tại Thụy Sĩ đã ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt cũng như kinh tế của người dân.

Trận lũ lịch sử xảy ra tại Thụy Sĩ đã ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt cũng như kinh tế của người dân.

Các thương hiệu ô tô cao cấp là một trong những đơn vị chịu ảnh hưởng nặng nề từ tình hình thiên tai này, đặc biệt khi nhiều nhà cung cấp nhôm nguyên liệu được đặt tại Thụy Sĩ, bao gồm Novelis và Constellium. Truyền thông địa phương cho biết Novelis đã phải đóng cửa nhà máy tại Sierre, và Constellium cũng đã dừng hoạt động tại 2 nhà máy khác.

Hợp kim nhôm là một thành phần quan trọng đối với những mẫu xe cao cấp. Với những ưu điểm như trọng lượng nhẹ hơn 30% so với thép, linh hoạt trong gia công, chống ăn mòn tốt... nhôm được sử dụng trong nhiều chi tiết cơ khí như thân vỏ, khung gầm, động cơ...

 Porsche là một trong nhiều hãng xe sang châu Âu chịu ảnh hưởng từ trận lũ này.

Porsche là một trong nhiều hãng xe sang châu Âu chịu ảnh hưởng từ trận lũ này.

Với diễn biến trên, nhiều thương hiệu đã gặp ảnh hưởng trong việc tìm nguồn cung cấp hợp kim nhôm thay thế. Hãng xe thể thao Porsche đã phải hạ triển vọng doanh thu và lợi nhuận, thậm chí dẫn đến việc ngừng sản xuất một hoặc nhiều dòng xe.

Thương hiệu không tiết lộ thông tin của nhà cung cấp nhôm tại Thụy Sĩ, trong khi Constellium cũng phủ nhận việc hợp tác với Porsche. Theo công ty nghiên cứu thị trường Bernstein, việc gián đoạn nguồn cung nhôm có thể khiến hãng này sụt giảm 17.400 xe trong 2 quý cuối của năm 2024. Con số này tương đương hơn 11% số lượng xe đã bàn giao trong 2 quý đầu.

 Với nhiều thương hiệu xe sang, nhôm là thành phần không thể thiếu để tối ưu khả năng vận hành.

Với nhiều thương hiệu xe sang, nhôm là thành phần không thể thiếu để tối ưu khả năng vận hành.

Một thương hiệu khác cũng phải đối mặt với khó khăn này là Jaguar Land Rover. Ông Richard Molyneux, Giám đốc tài chính của tập đoàn JLR cho biết nhà cung cấp nhôm cho thương hiệu tại Thụy Sĩ là Novelis cũng đã gặp khó khăn trong việc đáp ứng nguồn cung.

Trong một cuộc họp báo cáo tài chính diễn ra vào ngày 30/6, ông Molyneux cho biết tập đoàn đang nỗ lực hết mình để sự việc này không làm ảnh hưởng đến lợi nhuận trước thuế của thương hiệu. Ông cho biết thêm đội ngũ mua hàng tại JLR đang tìm kiếm đối tác mới, đồng thời có thêm sự hỗ trợ từ hệ sinh thái của tập đoàn mẹ Tata.

 Land Rover Defender thế hệ mới sử dụng khung gầm liền khối (unibody) bằng hợp kim nhôm, thay vì khung gầm rời (body-on-frame) truyền thống bằng thép.

Land Rover Defender thế hệ mới sử dụng khung gầm liền khối (unibody) bằng hợp kim nhôm, thay vì khung gầm rời (body-on-frame) truyền thống bằng thép.

Là một trong những hãng xe tiên phong trong công nghệ, Land Rover sử dụng hơn 180.000 tấn nhôm trong vòng 1 năm, theo báo cáo tài chính của năm 2020. Thậm chí, những mẫu SUV địa hình biểu tượng của thương hiệu như Defender đã chuyển sang thiết kế khung gầm nguyên khối bằng hợp kim nhôm, giúp tối ưu khả năng vận hành địa hình cũng như sự thoải mái cho khách hàng so với khung gầm rời truyền thống.

Một số thương hiệu xe sang châu Âu như Mercedes-Benz, Audi và BMW cũng chịu ảnh hưởng từ thiên tai này, tuy nhiên cho biết đã tìm được nguồn cung nguyên liệu hợp kim nhôm thay tế. Theo một số nguồn tin, việc thiếu hụt này có thể đã ảnh hưởng đến một số thương hiệu xe sang tại Việt Nam.

Việt Hà

Theo Europe Autonews

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/lu-lut-tai-thuy-si-khien-nhieu-hang-xe-thieu-nguyen-lieu-san-xuat-post1490997.html