Lừa đảo giả danh nhân viên điện lực: Người dân cần đề cao cảnh giác

Công nghệ thông tin giúp gia tăng sự tiện ích, các cơ quan, đơn vị cũng đồng loạt ứng dụng công nghệ vào chuyển đổi số, nhằm cung cấp sản phẩm dịch vụ tốt nhất cho người dân. Đi cùng với xu hướng này là những thủ đoạn lừa đảo của tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi và rất khó khăn để nhận diện.

Mới đây, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) thông tin về việc nhiều khách hàng tại một số tỉnh miền Bắc sử dụng điện nhận được các cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực. Cụ thể, trong vai “nhân viên công ty điện lực” các đối tượng lừa đảo gọi điện thông báo khách hàng đang nợ tiền điện lớn và đe dọa nếu không thanh toán ngay sẽ bị cắt điện. Sau đó, “nhân viên” gửi tin nhắn qua SMS hoặc email giả mạo thông báo hóa đơn tiền điện, kèm theo đường link thanh toán trực tuyến. Đính kèm thông báo, chúng yêu cầu người dân chuyển khoản vào một tài khoản cá nhân hoặc cung cấp thông tin ngân hàng để “giải quyết nợ”. Chỉ cần nạn nhân nhấp vào đường link và điền thông tin, kẻ gian sẽ chiếm đoạt thông tin thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng, các thông tin cá nhân.

Cảnh báo chiêu trò giả danh “nhân viên điện lực” gọi điện lừa đảo hướng dẫn cài app. Ảnh minh họa

Cảnh báo chiêu trò giả danh “nhân viên điện lực” gọi điện lừa đảo hướng dẫn cài app. Ảnh minh họa

Lại có trường hợp “sập bẫy” bởi chiêu thức lừa đảo thông báo khách hàng nằm trong danh sách được hưởng “chính sách” hoàn tiền điện như: Điện lực quyết toán dôi dư nên hoàn tiền cho khách hàng; điện lực tính toán nhầm hóa đơn của khách hàng hoặc là có đoàn thanh tra điện lực nên phát hiện ra sai sót trong tính hóa đơn và khách hàng ở trong diện được hoàn tiền... Và dĩ nhiên “không có gì là miễn phí hoàn toàn” nếu muốn được hoàn tiền, người dân phải cài đặt ứng dụng hoặc truy cập website do chúng cung cấp để nạp tiền, hoặc chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng được cung cấp từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng để có số tài khoản và hoàn trả lại tiền.

Xuất hiện nhiều ứng dụng giả mạo EVN. Ảnh chụp màn hình

Xuất hiện nhiều ứng dụng giả mạo EVN. Ảnh chụp màn hình

Thực tế, không ít người dân bị “thao túng tâm lý” rồi mất tiền oan do thiếu kiến thức và sự hiểu biết về an ninh mạng. Nhằm ngăn ngừa hiện tượng mạo danh, Cục An toàn thông tin (ATTT), Bộ TT&TT phát đi cảnh báo đề nghị người dân nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn trên. Theo đó, EVNNPC khẳng định tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền điện. Đồng thời, khuyến cáo người dân tuân thủ theo nguyên tắc “3 KHÔNG”: Không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, số thẻ tín dụng qua điện thoại, tin nhắn hay email; Không truy cập đường link thanh toán từ tin nhắn hoặc email không rõ nguồn gốc. Không tải về những app không rõ nguồn gốc để tránh bị đánh cắp thông tin cá nhân.

Người dân cần hết sức nâng cao cảnh giác. Ảnh minh họa chụp màn hình

Người dân cần hết sức nâng cao cảnh giác. Ảnh minh họa chụp màn hình

Ngoài ra, trong trường hợp thực hiện thanh toán hóa đơn trực tuyến cần truy cập trực tiếp vào website hoặc ứng dụng chính thức của công ty điện lực. Khi gặp các trường hợp nghi vấn, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc công ty điện lực để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.

Phú Lan

Nguồn Thanh Hóa: https://vhds.baothanhhoa.vn/lua-dao-gia-danh-nhan-vien-dien-luc-nguoi-dan-can-de-cao-canh-giac-33566.htm