Luật mới yêu cầu hãng bay lo ăn nghỉ cho hành khách bị chậm chuyến

Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi) yêu cầu hãng hàng không phải thông báo kịp thời, bố trí suất ăn, chỗ nghỉ và phương tiện đi lại phù hợp thời gian chờ đợi cho hành khách khi chuyến bay chậm, hủy hoặc từ chối vận chuyển.

Chiều 10/12, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi), có hiệu lực từ ngày 1/7/2026. Trong đó, Điều 53 "Vận chuyển hành khách, hành lý" được sửa đổi theo hướng nâng cao nghĩa vụ chăm sóc hành khách, đặc biệt ở các tình huống chuyến bay chậm, hủy hoặc bị từ chối vận chuyển.

Cụ thể, khoản 2 Điều 53 quy định, người vận chuyển phải vận chuyển hành khách và hành lý đến địa điểm đến thỏa thuận và giao hành lý ký gửi cho người có quyền nhận; công bố công khai tiêu chuẩn dịch vụ vận tải hàng không thương mại.

Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi) yêu cầu hãng hàng không khi chuyến bay chậm, hủy hoặc từ chối vận chuyển phải thông báo kịp thời, bố trí suất ăn, chỗ nghỉ và phương tiện đi lại phù hợp thời gian chờ đợi cho hành khách.

Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi) yêu cầu hãng hàng không khi chuyến bay chậm, hủy hoặc từ chối vận chuyển phải thông báo kịp thời, bố trí suất ăn, chỗ nghỉ và phương tiện đi lại phù hợp thời gian chờ đợi cho hành khách.

Đáng chú ý, người vận chuyển cũng phải thông báo kịp thời cho hành khách thông tin về chuyến bay, quan tâm, chăm sóc hành khách, nhất là người khuyết tật hoặc người cần hỗ trợ trong suốt quá trình vận chuyển.

Ngoài ra, khi hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị chậm, hủy hoặc từ chối vận chuyển mà không phải do lỗi của hành khách, hãng bay phải xin lỗi, bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và chịu các chi phí có liên quan trực tiếp, phù hợp thời gian hành khách phải chờ đợi tại cảng hàng không.

Trường hợp sự cố xảy ra do lỗi của người vận chuyển, ngoài việc thực hiện với trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị chậm, hủy hoặc từ chối vận chuyển do lỗi của người vận chuyển, ngoài việc thực hiện nghĩa vụ theo quy định, người vận chuyển phải thu xếp hành trình phù hợp cho hành khách hoặc hoàn trả lại tiền phần vé chưa sử dụng theo yêu cầu của hành khách mà không được thu bất kỳ khoản tiền liên quan nào.

Đồng thời, hãng phải trả một khoản bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách bằng tiền hoặc chứng từ có giá trị tương đương.

Người vận chuyển cũng phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin chậm, hủy chuyến do mình công bố.

Luật cũng quy định nhà chức trách hàng không Việt Nam giám sát việc thực hiện đầy đủ những nghĩa vụ này, nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi hành khách mỗi khi chuyến bay gặp trục trặc.

Linh Linh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/luat-moi-yeu-cau-hang-bay-lo-an-nghi-cho-hanh-khach-bi-cham-chuyen-192251210182439288.htm