Luật Tình trạng khẩn cấp đủ điều kiện trình, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9
Tại Phiên họp thứ 43 của UBTVQH chiều 14/3, UBTVQH đã cho ý kiến về dự án Luật Tình trạng khẩn cấp dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương.
Tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó với tình huống khẩn cấp
Tại Phiên họp, thay mặt cơ quan chủ trì soạn thảo, Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trình bày Tờ trình về sự cần thiết, mục đích ban hành luật, quan điểm xây dựng luật, các nội dung chủ yếu của dự án Luật Tình trạng khẩn cấp (TTKC)…
Theo đó, mục đích ban hành Luật nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống pháp luật về TTKC; tạo lập cơ sở pháp lý cho thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước và nhân dân, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Toàn cảnh Phiên họp thứ 43 của UBTVQH chiều 14/3.
Bảo đảm sự phù hợp, thống nhất với Hiến pháp năm 2013 và đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Kế thừa và phát triển các quy định của pháp luật hiện hành về TTKC đã được thực tiễn kiểm nghiệm còn phù hợp, đồng thời bổ sung những vấn đề còn thiếu để giải quyết những nội dung về TTKC đặt ra trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo…
Dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp quy định về nguyên tắc, trình tự, thủ tục, thẩm quyền ban bố, công bố, bãi bỏ TTKC; các biện pháp được áp dụng trong tình trạng khẩn cấp; tổ chức thi hành Nghị quyết ban bố, Lệnh công bố tình trạng khẩn cấp; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong tình trạng khẩn cấp.

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.
Dự thảo Luật gồm 6 chương, 42 điều, gồm các quy định chung,; Ban bố, công bố, bãi bỏ TTKC; Các biện pháp được áp dụng trong TTKC; Tổ chức thi hành Nghị quyết ban bố, Lệnh công bố TTKC; Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân và điều khoản thi hành.
Khắc phục những bất cập, hạn chế trong thực tiễn thi hành pháp luật
Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại (QPANĐN) Lê Tấn Tới nêu rõ, Thường trực UBQPANĐN nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật với những căn cứ chính trị, pháp lý, thực tiễn như đã nêu trong Tờ trình của Chính phủ và cho rằng: Việc ban hành Luật TTKC là nhằm thể chế hóa đường lối chủ trương của Đảng về hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống, khắc phục thảm họa, sự cố; đảm bảo phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013 về quyền con người, quyền công dân. Việc ban hành Luật nhằm kịp thời khắc phục những bất cập, hạn chế trong thực tiễn thi hành pháp luật về TTKC, nhất là từ khi diễn ra đại dịch COVID-19.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội Lê Tấn Tới.
Theo Thường trực UBQPANĐN, dự thảo Luật đã cơ bản bám sát chủ trương, đường lối của Đảng nhất là các văn bản về chiến lược bảo vệ Tổ quốc, chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia; nội dung dự thảo Luật cơ bản phù hợp với các quy định của Hiến pháp năm 2013 có liên quan, bảo đảm tính thống nhất với hệ thống pháp luật, tương thích với điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên; bảo đảm tính khả thi, đáp ứng các yêu cầu thực tiễn…
Phát biểu kết luận, Thượng tướng Trần Quang Phương cho biết, UBTVQH đánh giá cao Chính phủ, Bộ Quốc phòng chủ động, tích cực, nỗ lực, trách nhiệm trong quá trình chuẩn bị hồ sơ dự án luật đảm bảo đúng tiến đột theo quy định. UBQPANĐN tích cực thẩm tra sơ bộ bảo đảm chất lượng.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu kết luận.
UBTVQH nhất trí với sự cần thiết ban hành luật, cơ bản nhất trí với nhiều nội dung của dự thảo luật do Chính phủ trình và các nội dung thẩm tra. Dự thảo luật cơ bản bám sát quan điểm chỉ đạo của Đảng về đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật và yêu cầu đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9.
Cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu phạm vi điều chỉnh phù hợp với tên gọi và nội hàm của luật, không thay thế các luật chuyên ngành khác đang điều chỉnh nội dung có liên quan. Dự thảo luật chỉ tập trung quy định về trình tự, thủ tục, thẩm quyền ban bố, công bố, bãi bỏ và các biện pháp được áp dụng đã chín, đã rõ và được thực tiễn kiểm nghiệm. Tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện khái niệm "tình trạng khẩn cấp", "khẩn cấp quốc phòng", "khẩn cấp an ninh trật tự", "khẩn cấp thảm họa lớn"…