Lúc nào nên thay lốp ô tô nếu không muốn mất nhiều tiền?
Lốp ô tô là vấn đề cần phải chú ý nhiều nhất vì nó được xem là đôi giày của chiếc xe.
Theo giới phân tích, lốp ô tô luôn được đưa vào danh sách các khoản chi tiêu bắt buộc. Cho dù bạn lái bất kỳ loại xe nào, sớm hay muộn cũng sẽ phải chi tiền cho đôi giày mới của chiếc xe.
Nhìn chung, lốp ô tô có thể chạy cả trăm ngàn km mới nghĩ đến việc thay thế. Tuy nhiên có nhiều yếu tố tác động đến độ mòn của lốp ô tô.
Podcast
Video: PHƯƠNG MINH
Tài xế là yếu tố quyết định lớn nhất đến tuổi thọ lốp. Lái xe quá năng động như tăng tốc đột ngột, vào cua gấp, hoặc phanh gấp thường xuyên sẽ làm hỏng lốp ô tô nhanh. Chở nặng thường xuyên cũng góp phần gây hỏng lốp ô tô.
Điều kiện đường xá đóng một vai trò không nhỏ trong tuổi thọ lốp ô tô. Các làn đường đầy ổ gà với nhiều mặt đường và bê tông bị vỡ hoặc đường chưa trải nhựa có thể làm mòn gai lốp nhanh hơn so với mặt đường trơn tru.
Nhưng rủi ro lớn hơn đến từ thiệt hại do va đập gây ra bởi ổ gà. Cách duy nhất để khắc phục điều này là cực kỳ cẩn thận khi đi qua những đoạn đường gồ ghề, giảm tốc độ.
Ánh nắng mặt trời và không khí khô nóng cũng có thể gây ảnh hưởng, nhưng đây là yếu tố làm giảm tuổi thọ tổng thể của lốp hơn là giới hạn tuổi thọ gai lốp.
Nhiều năm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể gây ra các vết nứt nhỏ được gọi là nứt do thời tiết. Một số vết nứt trên lốp cũ không nhất thiết ảnh hưởng đến hiệu suất của chúng, nhưng bất kỳ vết nứt nào đủ sâu để làm lộ các sợi gia cố bên dưới thành lốp cao su đều có nghĩa là lốp đã bị hỏng và cần loại bỏ.
Độ mòn gai lốp là yếu tố quyết định cho biết khi nào cần thay lốp. Nếu bạn nhìn kỹ vào bề mặt gai lốp, bạn sẽ thấy các thanh cao su nhỏ nhô lên cắt ngang gai lốp ở đáy các rãnh. Đây là nơi đo độ sâu gai lốp.
Khoảng 3,2 mm là tiêu chuẩn cho một chiếc lốp an toàn. Dùng tiền xu để đo độ sâu chỉ là mẹo. Hãy sử dụng đồng hồ đo chuyên dụng sẽ loại bỏ hoàn toàn việc phỏng đoán.
Các chuyên gia khuyến nghị, để tận dụng tối đa tuổi thọ của lốp xe, hãy thực hiện đảo lốp theo khuyến nghị của nhà sản xuất ô tô, chú ý đến bất kỳ sự sụt giảm áp suất nào, kiểm tra hệ thống lái và hệ thống treo của xe hàng năm, và quan trọng nhất là lái xe đúng cách.
Lốp xe nên được mua theo bộ đầy đủ gồm 4 chiếc, đặc biệt đối với xe dẫn động bốn bánh. Ngay cả những khác biệt nhỏ về chu vi tổng thể cũng có thể gây hư hại cho các bộ phận truyền động.
Nguồn PLO: https://plo.vn/luc-nao-nen-thay-lop-o-to-neu-khong-muon-mat-nhieu-tien-post858704.html