Lùi thời gian hoàn thành đoạn 3-Vành đai 2 TP Hồ Chí Minh đến năm 2026
TP Hồ Chí Minh vừa quyết định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa-Quốc lộ 1, thành phố Thủ Đức đến năm 2026.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa có quyết định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa-Quốc lộ 1, thành phố Thủ Đức.
Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2015-2026, thay vì giai đoạn 2015-2023 như trước đây.
Dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa dài 2,7km được đầu tư theo hình thức BT (xây dựng-chuyển giao), với tổng vốn hơn 2.700 tỷ đồng.
Nhà đầu tư là liên danh Công ty Cổ phần đầu tư HNS Việt Nam, Công ty Cổ phần đầu tư Văn Phú INVEST, Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái. Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Văn Phú Bắc Ái.
Đây là công trình trọng điểm được thành phố đầu tư để khép kín Vành đai 2 Thành phố Hồ Chí Minh nhằm giải tỏa áp lực giao thông khu vực nội thành Thành phố. Dù được khởi công từ cuối năm 2017, nhưng dự án đã ngưng thi công từ giữa năm 2020 đến nay do vướng giải phóng mặt bằng.
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, lũy kế giá trị khối lượng thi công xây lắp toàn dự án đến nay đạt khoảng 43,8%. Tiến độ dự án thực hiện chậm so với kế hoạch, nguyên nhân chính do bồi thường giải phóng mặt bằng triển khai chậm; nhà đầu tư chưa được bàn giao mặt bằng để tiếp tục thi công công trình.
Cùng với điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh giao Sở Giao thông Vận tải Thành phố hướng dẫn, phối hợp Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố giám sát chặt chẽ tiến độ thực hiện dự án điều chỉnh và nội dung các khoản mục chi phí trong tổng mức đầu tư; đồng thời, chuẩn bị các nội dung đàm phán phụ lục Hợp đồng BT làm cơ sở cho nhà đầu tư thực hiện dự án.
Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Nhân dân thành phố Thủ Đức chịu trách nhiệm về tính chính xác các số liệu về chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong hồ sơ đề nghị thanh toán, không để phát sinh chi phí; khẩn trương tham mưu Ủy ban Nhân dân Thành phố việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.
Trong khi đó, doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư chủ động phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Thủ Đức và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng để thi công hoàn thành công trình theo đúng thời gian được gia hạn, tránh điều chỉnh nhiều lần.
Đường Vành đai 2 Thành phố Hồ Chí Minh có tổng chiều dài khoảng 64km. Thời gian qua, Thành phố đã đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác các đoạn tuyến có chiều dài 50km; còn lại 14km thuộc 4 đoạn khác nhau chưa được khép kín.
Ngoài đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa, Thành phố đã thông qua chủ trương đầu tư bằng vốn ngân sách đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp dài 3,5km và đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng dài 2,8km. Trong khi đó, đoạn tuyến từ Quốc lộ 1 (nút giao An Lập) đến đường Nguyễn Văn Linh dài 5,3km chưa được đầu tư./.