Lùm xùm hợp đồng bảo hiểm: Lỗi chủ yếu do nhân viên tư vấn?
Sau vụ việc của diễn viên Ngọc Lan, nghệ sĩ ưu tú cải lương Kim Tử Long cũng vừa lên tiếng về việc anh từng bị hủy hợp đồng bảo hiểm và mất trắng hơn 100 triệu đồng sau khi đã đóng được 3 năm. Qua câu chuyện, NSƯT Kim Tử Long cảnh báo người mua bảo hiểm cần cân nhắc kỹ để không phải vướng vào những rắc rối không mong muốn.
Trong một đoạn video được đăng tải trên Facebook cá nhân, Kim Tử Long nói rằng, anh từng được một tư vấn viên nhiệt tình chào mời mua bảo hiểm nhân thọ của Prudential để tích lũy cho con. Thấy sự chào đón nhiệt tình của người này, nam nghệ sĩ quyết định mua gói bảo hiểm 40 triệu đồng/năm.
Trong 3 năm đầu, nhân viên tư vấn đã nhắc anh đóng bảo hiểm đều đặn. Tuy nhiên, sang năm thứ 4, do bản thân nam nghệ sĩ quá bận rộn, nhân viên tư vấn đã nghỉ việc nên không có người nhắc đóng bảo hiểm khiến anh cũng quên luôn.
Đến năm thứ 5, NSƯT Kim Tử Long mới nhớ ra việc anh quên đóng tiền bảo hiểm. Sau đó, anh gọi lại cho người tư vấn bán bảo hiểm cho mình thì mới biết người này đã nghỉ việc. Khi anh gọi lên công ty bảo hiểm thì nhân viên ở đây nói hợp đồng bảo hiểm của anh đã bị hủy vì 2 năm không đóng tiền.
Theo NSƯT Kim Tử Long, câu trả lời của phía công ty bảo hiểm cho anh là rất vô trách nhiệm. Lý do là vì khi tư vấn viên không làm việc nữa, tại sao bên bảo hiểm không cử một người mới chăm sóc cho anh. Để cuối cùng anh nhận cái kết đắng “anh đã bị hủy hợp đồng rồi” - và số tiền hơn 100 triệu đồng đóng trong 3 năm cũng bị mất trắng.
Tuy nhiên, NSƯT Kim Tử Long cho biết, anh chỉ muốn chia sẻ câu chuyện của mình để cảnh báo mọi người nên cẩn trọng trong việc mua bảo hiểm. Anh cũng không muốn làm lớn chuyện hay phê phán cả một thương hiệu, mà chỉ nói về một số trường hợp nhân viên tư vấn bảo hiểm - như con sâu làm rầu nồi canh.
Sau khi báo chí thông tin về vụ việc của anh, trong ngày hôm nay 14/4, NSƯT Kim Tử Long cho biết, đại diện công ty bảo hiểm đã liên hệ với anh để trao đổi về vụ việc. “Công ty bảo hiểm này còn hẹn một buổi làm việc trực tiếp với tôi trong thời gian thích hợp”, NSƯT Kim Tử Long cho hay.
NSƯT Kim Tử Long cũng cho biết thêm là phía công ty bảo hiểm chỉ liên hệ để tìm hiểu sự việc, chưa đề cập đến phương án giải quyết hoặc đưa ra phương án giải quyết nào và chính anh cũng chưa có yêu cầu nào cần công ty bảo hiểm giải quyết ở thời điểm này. Thay vào đó, anh nêu những quan ngại để công ty bảo hiểm phản hồi và có giải pháp cho việc chăm sóc khách hàng một cách tốt hơn.
Về hướng giải quyết, NSƯT Kim Tử Long cho biết sẽ chờ buổi gặp gỡ xem công ty bảo hiểm đưa ra yêu cầu như thế nào. Anh mong muốn nhận lại số tiền đã đóng bảo hiểm…
Cách đây ít ngày, nữ diễn viên Ngọc Lan cũng đã livestream để nói về việc mua bảo hiểm giá trị lên tới 700 triệu đồng/năm của Công ty TNHH BHNT Aviva Việt Nam (nay đã bán cho một đơn vị thuộc Tập đoàn tài chính Manulife (MVI) và đổi tên thành Công ty TNHH BHNT MVI (MVI Life).
Theo Ngọc Lan, do tin tưởng người tư vấn, nên nữ diễn viên này đã ký hợp đồng và nghĩ rằng sau 10 năm cô sẽ nhận cộng gốc và lãi là 10 tỷ đồng (bao gồm 7 tỷ đồng tiền gốc và 3 tỷ đồng tiền lãi cộng thêm).
Tuy nhiên, thời gian gần đây Ngọc Lan mới bàng hoàng biết thêm thông tin, nếu đóng đến năm thứ 10 thì số tiền có thể ít hơn 7 tỷ đồng tiền gốc, chứ không cao như tư vấn ban đầu. Nữ diễn viên cho rằng, nhân viên tư vấn bán bảo hiểm đã tư vấn mập mờ, gây hiểu nhầm.
Ngày 10/4, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Công ty MVI yêu cầu tăng cường kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp, rà soát các dịch vụ chăm sóc khách hàng đối với các hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực - sau vụ lùm xùm mua bảo hiểm của diễn viên Ngọc Lan.
Một ngày sau, MVI Life cho biết đã nhiều lần làm việc với diễn viên Ngọc Lan và luật sư; tiếp nhận phản hồi, đồng thời đưa ra các giải pháp đối với yêu cầu của khách hàng.
MVI Life đồng thời đã liên lạc với các đại lý liên quan đến hợp đồng bảo hiểm của diễn viên Ngọc Lan. Kết quả xác minh về hành vi tư vấn của đại lý sẽ được công ty thông báo tới diễn viên Ngọc Lan trong thời gian sớm nhất.
Qua hai vụ việc trên, có thể thấy, đúng như lời NSƯT Kim Tử Long, mọi người nên cẩn trọng trong việc mua bảo hiểm. Nhưng đồng thời câu hỏi đặt ra là phải chăng nhân viên tư vấn là người có lỗi chính khiến người mua bảo hiểm không hiểu rõ các điều khoản hợp đồng và số năm đóng bảo hiểm cũng như việc nhắc nhở người mua đến kỳ hạn đóng tiền bảo hiểm…?