Lược bỏ tính năng an toàn trên xe, Mercedes-Benz Việt Nam nói gì?
Một loạt các dòng xe Mercedes-Benz tại Việt Nam bị lược bỏ hoặc thay thế tính năng an toàn, tạo nên sự khó hiểu cho người tiêu dùng.
Nhiều dòng xe do Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) sản xuất, nhập khẩu và phân phối trên thị trường bất ngờ bị điều chỉnh một số tính năng an toàn theo chiều hướng bị lược bớt so với xe cùng tên sản xuất trước đó.
Việc thay đổi cấu hình xe trước khi bán ra thị trường mà không thông báo trước, khiến nhiều khách hàng của liên doanh xe Đức bất ngờ và đặt nghi vấn liệu MBV có cắt bớt tính năng và thay đổi linh kiện để hạ giá thành sản phẩm trong bối cảnh khó khăn bởi tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.
Lý giải về vấn đề này, MBV nói việc ẩn tính năng Active Parking Assist (hỗ trợ đỗ xe chủ động) trên các mẫu xe nhằm tuân thủ Quy định an toàn UN R79 thuộc Công ước Vienna về Giao thông đường bộ.
Các mẫu xe bị ẩn tính năng hỗ trợ đỗ xe chủ động so với trước xe bán ra trước đây gồm C-Class nâng cấp (W205), GLC nâng cấp (X253, CKD), A-Class sedan (V177), GLB (X247), GLC Coupe (C253), GT 53 4-Door (X290), GLE (V167), GLE Coupe (C167), GLS (X167).
Theo MBV, hệ thống Parktronic trên các mẫu xe Mercedes-Benz nói trên vẫn hoạt động bình thường, tuy nhiên các tính năng hỗ trợ đỗ xe chủ động như hỗ trợ phanh, ga, vào số và hỗ trợ đánh lái trong suốt quá trình hỗ trợ tự động đỗ xe sẽ bị khóa lại. Việc điều chỉnh này diễn ra trên toàn cầu với các nước tham gia Công ước Vienna về Giao thông đường bộ.
Ngoài ra, từ năm 2021, các xe mang gói thiết kế ngoại thất AMG line của Mercedes-Benz sẽ thay đổi thiết kế phanh, từ thiết kế phanh đục lỗ thành thiết kế phanh không đục lỗ. Đây là thay đổi mang tính hệ thống, áp dụng với tất cả các sản phẩm có gói ngoại thất AMG line trên quy mô toàn cầu.
Việc thay đổi thiết kế phanh không ảnh hưởng đến khả năng vận hành và độ an toàn của sản phẩm, MBV cam kết.
Tại thị trường Việt Nam, các xe sẽ thay đổi thiết kế phanh bao gồm C 300 AMG, E 300 AMG, GLC 300 AMG, GLC 300 Coupe, GLB 200, GLE 450, và GLS 450.