Lượng hàng tồn quá cao thành thảm họa với các hãng bán lẻ Hoa Kỳ

Các nhà bán lẻ liên tục giảm giá để giải quyết hàng tồn. Tuy nhiên, người tiêu dùng ưu tiên chi tiêu cho các trải nghiệm đã bỏ lỡ trong đại dịch thay vì mùa đồ gia dụng.

Một nồi chiên không dầu giảm từ 149 USD xuống 110 USD, một tấm bạt lò xo giảm giá 10%; một bộ quần áo trẻ em có giá 9 USD thay vì 12 USD. Không khó để tìm thấy những tấm biển báo "Đại hạ giá" trong tuần này tại Walmart Supercenter gần trụ sở của nhà bán lẻ ở Bentonville, Arkansas.

Cách quảng trường thị trấn nhỏ một dặm, nơi Sam Walton mở cửa hàng 5 cent vào năm 1950 và bắt đầu xây dựng đế chế bán lẻ lớn nhất thế giới, các đợt giảm giá đang cho thấy Hoa Kỳ đang trong giai đoạn khó khăn lịch sử về chuỗi cung ứng.

Tuần này, Walart đã đưa ra cảnh báo lợi nhuận lần thứ hai chỉ trong vòng hơn hai tháng. Công ty trị giá 350 tỷ USD nói với các nhà đầu tư rằng lạm phát tăng cao, đặc biệt là giá thực phẩm và nhiên liệu, đang ảnh hưởng đến khả năng chi tiêu của khách hàng.

Sự tăng trưởng của Walmart được xây dựng dựa trên giá cả cạnh tranh mạnh mẽ và các chương trình khuyến mại hấp dẫn. Nhưng giờ đây, Walmart đang phải sử dụng đến nhiều đợt giảm giá hơn so với kế hoạch, đặc biệt là để điều chỉnh lượng hàng tồn kho trong lĩnh vực may mặc.

Tại cửa hàng trên Đại lộ South Walton tuần này, những quả bóng bay màu vàng với thông báo "Thanh lý" đã xuất hiện cùng với những chiếc áo phông trị giá 4 USD và áo khoác nỉ Bentonville Tigers trị giá 11 USD.

Tuyên bố của Walmart cũng đã tác động đến cổ phiếu của hãng và các đối thủ như Amazon và Home Depot. Tuy nhiên, cảnh báo này còn lâu nữa mới xác định được việc thay đổi đột ngột trong chi tiêu người tiêu dùng có ảnh hưởng đến hàng tồn kho hay không.

Vào tháng 5, Target đã cảnh báo rằng họ sẽ phải giảm giá sản phẩm và hủy đơn đặt hàng để giải phóng lượng hàng dư thừa từ ti vi đến bàn ghế ngoài trời. Bed Bath & Beyong, Macy's và Gap đã thừa nhận những rắc rối tương tự về hàng tồn kho trong những tháng gần đây. Các nhà bán lẻ cho biết, người tiêu dùng lo lắng họ có ít tiền hơn để chi tiêu sau khi mua thực phẩm và đổ nhiên liệu cho ô tô. Trong khi đó, họ sẽ sẵn sàng chi tiêu cho những trải nghiệm mà họ dã bỏ lỡ trong thời kỳ đại dịch chẳng hạn như du lịch và ăn uống, thay vì trên quần áo, đồ nội thất hoặc đồ gia dụng.

Tuy nhiên, nhu cầu không thể dự đoán trước, đặc biệt là ở những người tiêu dùng thiếu tiền mặt nhất. Đây mới chỉ là một phần của thách thức của các nhà bán lẻ. Một số công ty đã tích trữ hàng đầu năm nay đang lo sợ việc gián đoạn chuỗi cung ứng lặp lại.

Mattel, nhà sản xuất búp bê Barbie và xe hơi Hot Wheels, đã báo cáo tuần trước rằng hàng tồn kho của họ đã tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đối thủ Hasbro cũng có mức tồn kho cao bất thường do dự trữ cho mùa cao điểm của các nhà sản xuất bánh mì. Zvi Schreiber, giám đốc điều hành của dịch vụ đặt chỗ hậu cần Freightos giải thích: “Các nhà nhập khẩu không còn tin tưởng vào chuỗi cung ứng nữa. “Các nhà bán lẻ không chấp nhận bất kỳ rủi ro nào. Nếu có thể mua được hàng tồn kho, các nhà bns lẽ dự trữ hàng sẵn sàng cho mùa mua sắm."

Lượng hàng tồn đọng nhiều tại các cảng của Hoa Kỳ và Trung Quốc đã làm chậm chuyến hàng của nhiều nhà bán lẻ vào mùa thu năm ngoái, dẫn đến chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao và thiếu hụt hàng. Các lô hàng đến muộn đã biến thành hàng tồn kho dư thừa khiến các nhà bán lẻ phải giảm giá rẻ vào mùa xuân hoặc đưa vào kho để bán lại vào tháng 12 này.

Giá vận chuyển đường biển đã giảm so với mức đỉnh của năm ngoái nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch. Theo Freightos, tuần trước, chi phí trung bình là 6,593 USD để vận chuyển một container 40 feet từ châu Á đến bờ Tây Hoa Kỳ. Con số này giảm 2/3 so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn gấp hơn 4 lần so với năm 2019.

Rất ít nhà bán lẻ cho rằng tình trạng tắc nghẽn sẽ sớm kết thúc, vì tình trạng thiếu lao động kéo dài khiến các công ty phải trì hoãn, đồng thời, việc gián đoạn các cản, xe tải, đường sắt vẫn chưa kết thúc.

Các nhà bán lẻ nhập sản phẩm trước mùa mua sắm nghỉ lễ rất lâu đang phải đối mặt với việc khan hiếm và chi tiêu tốn kém cho kho dự trữ. Prologis, công ty cho thuê kho, cho biết tuần trước, tỷ lệ lấp đầy kho trung bình của họ đã tăng từ 96% lên 97,6% trong khi giá thuê các kho mới cho thuê của Hoa Kỳ tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cảnh báo từ Walmart và các nhà bán lẻ khác đặt ra câu hỏi về việc lượng hàng trong kho đó sẽ được bán theo kế hoạch hay không. Vaughn Moore, giám đốc điều hành của công ty hậu cần AIT, cho biết hai khách hàng bán lẻ lớn của ông đã hạ dự báo bán hàng của họ trước mùa mua sắm cao điểm hàng năm. Ông dự đoán rằng sẽ cần phải bán hạ giá để dọn hàng cũ và nhường chỗ cho hàng mới.

Mong muốn chi tiêu của người tiêu dùng vẫn chưa rõ ràng. Chỉ số của Đại học Michigan về tâm lý người tiêu dùng đạt mức thấp nhất trong lịch sử 70 năm vào tháng 6. Best Buy tuần này cho biết chi tiêu cho hàng điện tử tiêu dùng đã “giảm hơn nữa” kể từ tháng 5. Tuy nhiên, kết quả mạnh mẽ từ những thương hiệu như Harley-Davidson và LVMH, chủ sở hữu của các thương hiệu xa xỉ Louis Vuitton và Tiffany, cho thấy doanh số bán hàng cao cấp vẫn tăng mạnh. Những tín hiệu hỗn hợp đó đã khiến cho mùa mua sắm tựu trường sắp tới là thời điểm đưa đến bức tranh rõ ràng hơn về cách người tiêu dùng chi tiêu.

Cuộc thăm dò của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia cho thấy các hộ gia đình điển hình sẽ chi tiêu nhiều hơn 2% so với năm ngoái cho sổ tay, bút chì và các vật dụng khác, nhưng tổng doanh thu của các nhà bán lẻ sẽ giảm nhẹ so với năm ngoái, từ 37,1 tỷ USD xuống 36,9 tỷ USD.

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/luong-hang-ton-qua-cao-thanh-tham-hoa-voi-cac-hang-ban-le-hoa-ky.html