Lượng khách du lịch Trung Quốc đến Thái Lan tiếp tục sụt giảm
Lượng khách du lịch Trung Quốc đến Thái Lan đang tiếp tục suy giảm. Lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan trong một ngày đã đạt mức rất thấp trong năm 2025, với chỉ 5.833 lượt vào ngày 16/4, giảm từ mức trung bình 15.000 đến 20.000 lượt mỗi ngày.
Ông Sisdivachr Cheewarattanaporn - cố vấn của Hiệp hội các Đại lý du lịch Thái Lan cho rằng Thái Lan đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng "tồi tệ nhất" trong nhiều năm qua với nguồn khách từ Trung Quốc.
"Lần cuối cùng chúng tôi phải đối mặt với sự suy giảm lớn khách Trung Quốc là vào năm 2018, sau vụ tai nạn tàu thuyền chết người ở Phuket", ông Sisdivachr nói, ám chỉ đến vụ chìm tàu du lịch khiến 47 người thiệt mạng. “Tình hình hiện nay khó khăn hơn vì thị trường chịu ảnh hưởng của một số yếu tố tiêu cực, dẫn đầu là tác động kinh tế của cuộc chiến thuế quan toàn cầu và chính sách thúc đẩy du lịch nội địa của Trung Quốc”, ông Sisdivachr cho biết.

Du khách Trung Quốc tại Bangkok, Thái Lan. Nguồn: Reuters
Tính đến ngày 20/4, số lượng du khách Trung Quốc đến Thái Lan đạt 1,5 triệu lượt, tiếp theo là du khách Malaysia với 1,4 triệu lượt và du khách Nga vào khoảng 835.000 lượt, theo Bộ Du lịch và Thể thao nước này. Trong lễ hội Songkran tại Thái Lan vừa qua, lượng khách Trung Quốc đã tăng lên mức 16.000 lượt vào ngày 11/4, nhưng tiếp tục giảm sau đó.
Ông Sisdivachr lo ngại tình hình hiện nay đang trái ngược với giai đoạn trước vụ một nam diễn viên Trung Quốc bị bắt cóc sau khi đến Thái Lan, thời điểm mà lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan hàng ngày ít khi giảm xuống dưới 15.000 lượt. Điều này có nghĩa, ngay cả khi lượng khách đến hằng ngày phục hồi lên mức 10.000 - 15.000 lượt trong thời gian còn lại của năm nay, thì tổng lượng khách đến Thái Lan từ Trung Quốc cả năm chỉ đạt 4,2 triệu đến 5,5 triệu, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 7 triệu của Thái Lan và ít hơn 6,7 triệu lượt khách vào năm ngoái.
Trước đại dịch năm 2019, Thái Lan đã chào đón 11 triệu du khách Trung Quốc, đồng thời lập kỷ lục đón 40 triệu lượt khách quốc tế đến.
Phía Hiệp hội các Đại lý du lịch Thái Lan dự đoán, khi nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt với những khó khăn, Bắc Kinh sẽ nỗ lực thúc đẩy du lịch nội địa bằng cách phát triển cơ sở hạ tầng và các điểm tham quan du lịch mới trên toàn quốc, cùng với chính sách miễn thị thực quá cảnh tại Trung Quốc để khai thác tối đa thị trường khách quốc tế.
Cơ quan Du lịch Thái Lan (TAT) đang chuẩn bị tổ chức một số chuyến khảo sát (famtrip) mời tới 600 đại lý và những người có tầm ảnh hưởng (KOL) từ hơn 30 tỉnh, thành tại Trung Quốc, với mục tiêu thúc đẩy lượng khách du lịch Trung Quốc theo nhóm.
Các chuyên gia cho rằng chính phủ Thái Lan nên nhanh chóng ứng phó với các mối quan ngại về an toàn du lịch bằng cách cải thiện niềm tin, dựa vào quan hệ đối tác trực tuyến và ngoại tuyến trên các lĩnh vực. Thái Lan cần các chiến dịch tích hợp để làm nổi bật các sản phẩm độc đáo, qua đó tăng cường lòng tin và cải thiện sức hấp dẫn của nước này như một điểm đến du lịch.
Ngoài ra, quan hệ đối tác với các hãng hàng không, công ty lữ hành và đại lý du lịch trực tuyến, cũng như mối quan hệ chặt chẽ với các đại sứ quán, văn phòng thương mại và tổ chức văn hóa tại Thái Lan vẫn là điều cần thiết để xây dựng lại niềm tin trong lòng du khách quốc tế.