Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 4 thấp nhất từ đầu năm 2025
Sau 3 tháng đầu năm đang đà tăng trưởng mạnh mẽ, thông tin từ Cục Thống kê lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng Tư giảm 15-20%, do đã bắt đầu vào mùa thấp điểm của thị trường ngoại.

Du khách quốc tế được tặng cờ đỏ sao vàng khi du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cuối tháng Tư vừa qua. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Số liệu từ Cục Thống kê vừa công bố sáng nay cho thấy trong tháng Tư Việt Nam ước đón 1,65 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng thấp nhất từ đầu năm.
Đặc biệt, hoạt động vận tải tháng Tư diễn ra sôi động, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong nước cũng như khách quốc tế với hơn 486 triệu lượt khách vận chuyển (tăng gần 6% so với tháng trước).
Tính chung bốn tháng đầu năm, khách quốc tế đến đạt gần 7,67 triệu lượt (tăng 23% so với cùng kỳ năm trước). Với tốc độ này các chuyên gia dự đoán toàn ngành có thể “cán đích” 22-23 triệu lượt khách quốc tế vào cuối năm.
Khách nhập cảnh bằng đường hàng không vẫn chiếm đa số, với gần 6,6 triệu lượt, tiếp đến là đường bộ với gần 925.000 lượt và đường biển gần 160.000 lượt khách. Vận tải hành khách ước đạt 1.880 triệu lượt khách vận chuyển (tăng 19% so với cùng kỳ năm trước) sau 4 tháng.
Đáng chú ý, Trung Quốc vẫn là thị trường gửi khách đến Việt Nam đông nhất trong tháng Tư và 4 tháng qua. Hàn Quốc xếp thứ hai, tiếp đến là những “gương mặt” quen thuộc khác như Đài Loan, Nhật Bản, Ấn Độ, Campuchia với lượng khách từ 4 nước này đạt hơn 4,2 triệu lượt (chiếm gần 60% tổng lượng khách).

Trong tháng Tư, Việt Nam ước đón 1,65 triệu lượt khách quốc tế. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)
Thị trường Nga tăng trưởng tốt (110,9%), đưa nước này trở thành thị trường gửi khách lớn nhất ở châu Âu với hơn 166 nghìn lượt khách đến Việt Nam trong bốn tháng đầu năm, cao hơn Anh (155 nghìn lượt), Pháp (137 nghìn lượt), Đức (125 nghìn lượt).
Bên cạnh đó, Philippines, Campuchia, Trung Quốc, Lào, Ba Lan cũng là những tệp khách tăng trưởng cao nhất trong 4 tháng đầu năm, từ 150 đến hơn 200%.
Các chuyên gia nhận định, tháng Tư là thời điểm kết thúc mùa cao điểm khách inbound (khách quốc tế đến) nên việc sụt giảm so với những tháng khác là điều bình thường và có thể dự đoán trước. Ba tháng tới là tới kỳ nghỉ Hè của học sinh, sinh viên và sẽ là các tháng cao điểm du lịch nội địa và được kỳ vọng sẽ mang đến “mùa vàng” cho du lịch nội địa.
Hiện ngành du lịch đang tập trung triển khai các chiến dịch xúc tiến quảng bá ở nước ngoài. Cục Du lịch Quốc gia đang tổ chức chương trình phát động thị trường giới thiệu du lịch Việt Nam tại Pháp, Italy, Thụy Sỹ từ ngày 3-14/5. Dự kiến trong năm nay, Cục sẽ tổ chức 7 chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam ở nước ngoài với quy mô lớn, có sự tham gia của nhiều địa phương, doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu, thu hút khách quốc tế đến Việt Nam./.