Lưu ý trước khi học sinh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10

Cô Nguyễn Thị Xuân Hương, giáo viên Trường THCS Đống Đa (Quận Đống Đa, Hà Nội) lưu ý học sinh trước khi đăng ký nguyện vọng vào lớp 10.

Cô Nguyễn Thị Xuân Hương và học trò.

Cô Nguyễn Thị Xuân Hương và học trò.

Năm học 2025-2026, tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3.

Quy định này được Hà Nội áp dụng nhiều năm nay, nhằm bảo đảm học sinh được đa dạng lựa chọn, nhiều cơ hội thi đỗ vào lớp 10.

Để bảo đảm cơ hội trúng tuyển cao nhất và phù hợp với năng lực, nguyện vọng, cô Nguyễn Thị Xuân Hương đưa ra một số lưu ý khi đăng ký thi vào lớp 10 như sau:

Xác định năng lực học tập

Cô Nguyễn Thị Xuân Hương cho rằng, học sinh hãy nhìn lại điểm trung bình các môn của mình trong các năm học THCS, đặc biệt là các môn thi vào 10. Nếu điểm số của các năm học trước ổn định, đó là dấu hiệu cho thấy năng lực của các em có tính bền vững.

Hãy đặc biệt lưu ý kết quả học tập của năm lớp 9. Điểm trung bình các môn trong năm học lớp 9, đặc biệt là các môn thi vào 10, phản ánh sát nhất năng lực hiện tại của học sinh. Nếu điểm số ổn định và có sự tiến bộ, điều đó cho thấy các em có khả năng cải thiện điểm thi khi ôn tập đúng cách.

Các em cũng nên tìm hiểu mức độ đề thi của những năm gần đây để đánh giá mức độ khó - dễ so với khả năng của mình. Nếu đề thi của những năm trước phù hợp với khả năng làm bài, các em có thể dự đoán tương đối điểm số đạt được.

Dự đoán và đặt mục tiêu điểm số hợp lý

Kết quả của các bài kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ hay các bài khảo sát thi thử tại trường sẽ giúp các em có cái nhìn thực tế hơn về khả năng của mình.

Chia sẻ điều này, cô Nguyễn Thị Xuân Hương cũng lưu ý, ở giai đoạn này, học sinh chưa tập trung ôn luyện nên điểm số có thể chưa phản ánh đúng thực lực. Khi bước vào giai đoạn ôn tập cao độ, điểm số có thể cải thiện đáng kể.

Sau khi đánh giá năng lực qua điểm số hiện tại, các em có thể tính toán mức điểm mình có thể đạt được trong kỳ thi chính thức.

“Thông thường, khi ôn tập tập trung và có chiến lược học hiệu quả, học sinh có thể nâng điểm số lên khoảng 10 - 20% so với hiện tại, tùy vào sự nỗ lực của mỗi bạn”, cô Nguyễn Thị Xuân Hương cho hay.

Bên cạnh đó, học sinh cần tìm hiểu điểm chuẩn của các trường trong những năm gần đây để xem mức điểm dao động qua từng năm. Đối chiếu điểm quy đổi của bản thân (từ điểm thi thử, điểm kiểm tra, bài khảo sát chất lượng) để dự đoán khả năng đỗ vào trường mong muốn.

Nếu điểm của mình đang tiệm cận hoặc thấp hơn điểm chuẩn của những năm trước, các em cần có kế hoạch ôn tập cụ thể để nâng cao cơ hội trúng tuyển.

“Cuối cùng, lựa chọn nguyện vọng hợp lý và an toàn rất quan trọng”. Cô Xuân Hương cho biết: Học sinh thường có từ hai đến ba nguyện vọng, trong đó nguyện vọng 1 là mục tiêu chính.

Khi chọn nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3, cần đảm bảo khoảng cách điểm xét tuyển an toàn so với nguyện vọng 1 để tăng cơ hội trúng tuyển.

Nếu trượt nguyện vọng 1, khi xét nguyện vọng 2, các em sẽ phải chịu thêm điểm trừ khi xét tuyển nguyện vọng sau. Vì vậy, nguyện vọng 2 nên thấp hơn nguyện vọng 1 một khoảng điểm đủ an toàn, và nguyện vọng 3 cần có mức điểm chắc chắn hơn để đảm bảo có suất vào trường phù hợp.

“Các em hãy luôn tin tưởng vào bản thân, có kế hoạch học tập và ôn luyện hiệu quả. Khi có sự chuẩn bị tốt, các em sẽ tự tin hơn và đạt kết quả như mong đợi trong kỳ thi sắp tới”, cô Nguyễn Thị Xuân Hương nhắn nhủ.

Hải Bình

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/luu-y-truoc-khi-hoc-sinh-dang-ky-nguyen-vong-vao-lop-10-post722834.html