Lý do cần chắn không hạ xuống khi tàu chạy qua Km 608+691 địa phận Quảng Trị

Do thời gian tàu khách dừng quá 5 phút nên thiết bị phòng vệ đường ngang bật chế độ đèn vàng sáng nháy, tắt đèn đỏ và chuông, nâng cần chắn (theo quy định chạy tàu bất thường trong mục 5.10.5.1 của TCCS 09:2022/VNRA).

Thông tin tới Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Bảo Anh, Giám đốc Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Đà Nẵng cho biết, theo nhật ký chạy tàu vào ngày 3/7/2024 của ga Hà Thanh (tỉnh Quảng Trị), trong khoảng thời gian từ 7h đến 8h có kế hoạch tránh nhau của 2 đoàn tàu HH16T (tàu hàng) và HSE19 (tàu khách).

Theo đó, tàu hàng chạy ga Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) lúc 7h24 đến ga Hà Thanh lúc 7h38; tàu khách chạy ga Tiên An lúc 7h26 đến ga Hà Thanh lúc 7h42 cùng ngày.

Trực ban ga Hà Thanh đón tàu hàng vào ga trước, tàu hàng phải chờ đường ở ngoài cột tín hiệu vào ga phía lẻ. Sau khi tàu hàng đã vào và dừng lại trong ga thì trực ban chạy tàu ga thực hiện các thao tác để mở tín hiệu đón tàu khách.

Hoạt động của đường ngang cảnh báo tự động Km 608+691 vào lúc 7h35 phút 48 giây, nhận được tín hiệu có tàu hướng lẻ (tàu khách) vào khu đoạn tới gần của đường ngang (tàu chạy qua cảm biến CB1, CB2), thiết bị phòng vệ đường ngang ngay lập tức bật tín hiệu cảnh báo (chuông kêu, đèn đỏ sáng nháy, sau 8 giây thì cần chắn hạ để đóng đường ngang).

Tiếp đó, trong khoảng thời gian này, trực ban chạy tàu ga Hà Thanh đang thực hiện đón tàu phía chẵn (tàu hàng) vào ga, tàu khách phải dừng lại ngoài cột hiệu vào ga cột "L" (thực tế tàu dừng trước đường ngang một khoảng xa). Do thời gian tàu khách dừng quá 5 phút nên thiết bị phòng vệ đường ngang bật chế độ đèn vàng sáng nháy; tắt đèn đỏ và chuông, nâng cần chắn vào lúc 7h41 phút 7 giây (theo quy định chạy tàu bất thường trong mục 5.10.5.1 của TCCS 09:2022/VNRA).

Khi trực ban chạy tàu ga Hà Thanh làm thủ tục đón tàu khách vào ga thì tàu tiếp tục chạy qua khu vực đường ngang (qua cảm biến CB3, CB4 lúc 7h41 phút 56 giây), thiết bị phòng vệ đường ngang bật tín hiệu cảnh báo (chuông kêu, đèn đỏ sáng nháy, tắt đèn vàng). Khi tàu vào ga (qua hết cảm biến CB7), thiết bị phòng vệ đường ngang được khôi phục và trở về trạng thái bình thường (trạng thái không có tàu chiếm dụng). Sau đó trực ban chạy tàu ga Hà Thanh thực hiện gửi tàu hàng, tàu qua đường ngang Km608+691, thiết bị phòng vệ đường ngang hoạt động bình thường.

Được biết, hiện nay Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Đà Nẵng đang làm việc với các đơn vị liên quan để có biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn chạy tàu, ATGT đường sắt tại đường ngang cảnh báo tự động Km608+691.

"Sau khi xảy ra trường hợp chạy tàu bất thường nêu trên, đơn vị chúng tôi đã tiến hành kiểm tra thiết bị, rà soát dữ liệu camera và đối chiếu với nhật ký chạy tàu của ga Hà Thanh, xác định hoàn toàn trùng khớp thời gian thực tế chạy tàu cũng như hoạt động của thiết bị", ông Bảo Anh chia sẻ thêm.

Trước đó, khoảng 7h40 sáng 3/7/2024, tại đường ngang cảnh báo tự động Km608+691 tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua thôn Hà Trung (xã Gio Châu, Gio Linh, Quảng Trị) xảy ra sự việc hy hữu. Cần chắn tự động hạ xuống khoảng 2 - 3 phút nhưng không có tàu đi qua. Sau đó, khi cần chắn tự động vừa được nâng lên thì đoàn tàu khách HSE19 (tàu khách) chạy hướng Bắc - Nam lao đến. Tình huống trên khiến nhiều người đi đường không khỏi bất ngờ.

Tùng Lộc

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/ly-do-can-chan-khong-ha-xuong-khi-tau-chay-qua-km-608691-dia-phan-quang-tri-183240704181954695.htm